Phản hồi của ban đường sắt TPHCM về việc bị nhà thầu Hitachi kiện

Liên quan đến nhà thầu Hitachi, Nhật Bản khởi kiện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM yêu cầu bồi thường gần 4.000 tỷ chi phí phát sinh khi gia hạn hoàn thành metro số 1. Đơn vị này cho biết, vụ việc đang được các bên bàn bạc giải pháp giải quyết. Dù vậy, việc thi công metro số 1 vẫn theo tiến độ thống nhất với các nhà thầu và tư vấn Nhật Bản.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, các hợp đồng thi công metro số 1 áp dụng mẫu của hợp đồng FIDIC (Hiệp hội Tư vấn kỹ sư quốc tế). Theo quy định hợp đồng, nhà thầu tự cho rằng mình có quyền đòi hỏi các chi phí khi nhận thấy quá trình thi công có điểm khác biệt so với khảo sát ban đầu hoặc nhà thầu cho rằng kế hoạch thực hiện bị thay đổi so với kế hoạch ban đầu,gây bất lợi. Với dự án metro số 1, việc khiếu nại xảy ra ở tất cả các gói thầu từ trước đến nay. Theo trình tự, tư vấn chung (với vai trò đại diện chủ đầu tư và kỹ sư) sẽ đánh giá tính hợp lý các khiếu nại của nhà thầu. Hiện nay, đa phần các khiếu nại của nhà thầu đã được tư vấn chung bác bỏ do không có đủ căn cứ pháp lý.

Từ trước đến nay, với các khiếu nại và phát sinh hợp lý, sau khi tư vấn chung đánh giá, chủ đầu tư đã thanh toán cho nhà thầu. Những khiếu nại chưa thống nhất được, các bên vẫn đang giải quyết thông qua trung tâm trọng tài. Gần đây, Ban quản lý và nhà thầu đang bàn bạc giải pháp giải quyết các khiếu nại thông qua ban xử lý tranh chấp. Dù có khiếu nại phát sinh nhưng Ban quản lý khẳng định công tác thi công tuyến metro số 1 vẫn theo tiến độ thống nhất với các nhà thầu và tư vấn Nhật Bản.

Mỹ Tho - Hữu Ái

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/phan-hoi-cua-ban-duong-sat-tphcm-ve-viec-bi-nha-thau-hitachi-kien-225032.htm