Phân loại xe, lập phương án phân luồng giao thông Cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Khu Quản lý đường bộ 2, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh về việc tổ chức đếm, phân loại xe, nghiên cứu, đề xuất phương án phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng Cao tốc Cam Lộ-La Sơn.
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức đếm xe theo quy định, phân loại xe và phân tích các yếu tố bất lợi như điều kiện địa hình, thời tiết, hạ tầng giao thông để đánh giá, phân tích, nghiên cứu, lập phương án phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ-La Sơn, nhằm nâng cao an toàn giao thông trên tuyến.
Sau khi đếm xe, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trình phương án phân luồng đến Cục Đường bộ Việt Nam và Khu Quản lý đường bộ 2 trước ngày 17/3 tới.
Khu Quản lý đường bộ 2 căn cứ phương án phân luồng giao thông do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trình, tổ chức thẩm định, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 18/3.
Sau khi có báo cáo thẩm định phương án phân luồng giao thông của Khu Quản lý đường bộ 2, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổ chức họp trong ngày 20/3 với các cơ quan chức năng, hiệp hội liên quan để xem xét, đánh giá làm cơ sở triển khai thực hiện tiếp theo.
Cục Đường bộ Việt Nam đã có yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, khắc phục ngay các tồn tại của tuyến cao tốc về độ phản quang của biển báo, vạch sơn, tồn tại của hàng rào (khoang rào hở chân súc vật có thể chui qua)... theo ý kiến của cơ quan chức năng.
Riêng về bố trí, lắp đặt camera theo dõi, quan sát giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lưu ý đầu tư lắp đặt trong dự án giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe.
Do tuyến đang khai thác ở giai đoạn phân kỳ, lực lượng CSGT sẽ sử dụng phương tiện nghiệp vụ cầm tay để ghi hình ảnh, làm cơ sở xử phạt, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Trước đó, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đại diện chủ đầu tư Cao tốc Cam Lộ-La Sơn đang giao nhà thầu điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục an toàn giao thông đảm bảo khoa học, hiệu quả, phù hợp lưu lượng xe trên tuyến như điều chỉnh vạch sơn tim đường nét liền và vạch nét đứt, mở thêm những vị trí được vượt tại đoạn có đường thẳng, tầm nhìn thông thoáng; bổ sung đinh phản quang trên tim đường, tiêu phản quang ở hai bên hộ lan tôn sóng, bổ sung một số cụm biển báo tại các vị trí thắt hẹp (ngoài khu vực mở rộng đủ 4 làn xe).
Ngay trong tháng 3/2024, các đơn vị chức năng, nhà thầu thi công mở rộng dải dừng xe khẩn cấp tại các vị trí hoàn thiện quy mô nền đường 4 làn xe, nhưng chưa hoàn thiện lớp mặt (mới chỉ 2 làn xe ở giai đoạn phân kỳ).