Phát hiện hàng chục hang động khi thi công cầu sông Gianh thuộc cao tốc Bắc - Nam

Ngày 27-6, ông Trần Hải Đăng, chỉ huy trưởng gói thầu XL02 (Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành) cho biết, trong quá trình thi công cầu qua sông Gianh (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình), đơn vị xác nhận có hàng chục hang động, phải dùng nhiều biện pháp công nghệ khắc phục mới dựng được trụ cầu.

Theo đó, cầu cao tốc vượt sông Gianh có chiều dài 2,8km, đóng hơn 100 trụ cầu, thì có hơn 55% trụ cầu có hang động với hàng chục hang. Việc xác định các hang động này có kích thước lớn nhỏ như thế nào là rất khó, ông Đăng đánh giá.

 Cầu cao tốc vượt sông Gianh có hơn 55% trụ móng có hang động

Cầu cao tốc vượt sông Gianh có hơn 55% trụ móng có hang động

Cũng theo đơn vị này, thi công cầu cao tốc vượt sông Gianh là nơi có địa chất phức tạp nhất trong các gói thầu đường cao tốc do đáy sông Gianh có nhiều hang động. Tuy nhiên Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI đã có tư vấn khuyến cáo trước nên hiện tại đơn vị thi công đã khắc phục được lỗ khoan trong các hang động trên sông Gianh.

 Cầu cao tốc vượt sông Gianh

Cầu cao tốc vượt sông Gianh

Theo ông Đăng, cách khắc phục được áp dụng là bơm bê tông vào hang, tạo vách vĩnh cửu, bơm vữa, dùng công nghệ máy khoan dàn cứng, khoan đột xuống các đáy hang động sâu. Các mũi khoan xuyên các hang động sâu từ 25 đến 80m khi gặp nhiều tầng hang, mũi khoan sâu nhất 80m là mũi khoan vượt 6 tầng hang mới chạm đáy hang. Khi chạm đáy hang, mũi khoan phải khoan thêm 5m nữa mới dừng lại. Ngoài ra, nhiều mũi khoan thường gặp nhất trong các hang động này là sâu từ 40-60m.

 Việc xử lý các hang động sâu nhất 80, cạn nhất 25m

Việc xử lý các hang động sâu nhất 80, cạn nhất 25m

Theo ông Đăng, do có tư vấn khuyến cáo từ trước nên đơn vị đã chuẩn bị nhân lực, công nghệ xử lý. Với mũi khoan sâu 80m, phải mất 7 đến 10 ngày xử lý, mũi khoan gặp hang sâu 40-60m được xử lý từ 2 đến 3 ngày.

Trước đây, vào năm 2006, khi Sở GTVT Quảng Bình thi công cầu Quảng Hải cách cầu cao tốc sông Gianh gần 1.000m cũng gặp tình trạng tương tự khi có hang động dưới trụ cầu, sau đó bơm rất nhiều bê tông để giải quyết.

Cầu cao tốc Bắc - Nam qua sông Gianh dài 2,8km, bắc qua các xã Quảng Trường, Quảng Hải, Quảng Tân (thị xã Ba Đồn), có mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Cầu này sẽ hợp long trong tháng 8. Vào ngày 2-9 tới đây sẽ hoàn thiện.

MINH PHONG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/phat-hien-hang-chuc-hang-dong-khi-thi-cong-cau-song-gianh-thuoc-cao-toc-bac-nam-post746551.html