Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và nâng cao hiệu quả khai thác cảng hàng không
Việc xây dựng Luật nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực hàng không dân dụng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước; khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế, bảo đảm quốc phòng-an ninh trong kỷ nguyên mới.
Sáng 22/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội làm việc tại hội trường nghe Tờ trình dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực hàng không dân dụng
Trình bày Tờ trình dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, việc xây dựng Luật nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực hàng không dân dụng; thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Đồng thời, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực hàng không dân dụng; khắc phục những vướng mắc, bất cập; khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế, đảm bảo quốc phòng-an ninh trong kỷ nguyên mới-kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). (Ảnh: THỦY NGUYÊN)
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) đã được sắp xếp, bố cục lại bao gồm 11 Chương và 109 Điều (giảm 93 điều so với luật hiện hành).
Theo Bộ trưởng, dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) đã tập trung sửa đổi quy định về nhà chức trách hàng không và nhà chức trách an ninh hàng không để phân định rõ thẩm quyền trong công tác quản lý.
Đồng thời, sửa đổi quy định quản lý, khai thác tàu bay và xuất khẩu tàu bay; tổ chức, sử dụng và khai thác vùng trời, quản lý hoạt động bay; hoạt động hàng không chung, hàng không chuyên dùng và vận chuyển hàng không thương mại, nhân viên hàng không.
Dự thảo Luật cũng sửa đổi quy định về quy hoạch, đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không để phù hợp với thực tiễn hoạt động quy hoạch; tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia bình đẳng vào hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không.
Ngoài ra, dự thảo sửa đổi quy định về danh mục phí, lệ phí và giá thuộc lĩnh vực hàng không, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ; tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.
Đáng chú ý, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, dự thảo Luật còn bổ sung nhiều quy định mới, trong đó, có quy định về áp dụng pháp luật đối với hoạt động hàng không dân dụng của lực lượng vũ trang và các cơ quan Nhà nước khác. Điều này nhằm tạo hành lang pháp lý trước yêu cầu củng cố, tăng cường đầu tư trang bị phương tiện bảo đảm cho hoạt động của các lực lượng này.
Bổ sung quy định về quản lý đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam; quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để phát huy chức năng lưỡng dụng của cảng hàng không, sân bay để góp phần phát triển ngành hàng không hiệu quả, bền vững...
Đề nghị rà soát, cắt giảm một số thủ tục về đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
Thẩm tra báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban tán thành việc sửa đổi luật với các lý do được nêu tại các Tờ trình của Chính phủ.
Về đầu tư xây dựng cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cơ bản tán thành quy định tại điều này nhằm tạo hành lang pháp lý để huy động các nguồn lực ngoài Nhà nước tham gia đầu tư, khai thác cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không, vừa phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, vừa tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, bảo trì, khai thác công trình tại cảng hàng không trên đất quốc phòng, an ninh.

Quốc hội làm việc tại hội trường nghe Tờ trình dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). (Ảnh: THỦY NGUYÊN)
Về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cảng hàng không, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành quy định cho phép doanh nghiệp cảng hàng không được chủ động trong việc tổ chức đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không theo quy hoạch để bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và nâng cao hiệu quả khai thác cảng hàng không. Bên cạnh đó, đề nghị rà soát quy định tại khoản 1 Điều 34 của dự thảo Luật để cắt giảm một số thủ tục về đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Về giá dịch vụ và phí, lệ phí thuộc lĩnh vực hàng không, đa số ý kiến trong Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành với quy định “Nhà chức trách hàng không Việt Nam, Nhà chức trách an ninh hàng không Việt Nam… được giữ lại một phần hoặc toàn bộ phí thu được để hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế, đầu tư phát triển, hiện đại hóa nhằm nâng cao năng lực giám sát an toàn, an ninh hàng không theo tiêu chuẩn của ICAO” tại khoản 2 Điều 106 nhằm bảo đảm đủ nguồn lực cho các cơ quan này thực hiện nhiệm vụ gắn với mục tiêu bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển của hàng không trong nước, yêu cầu của ICAO, phù hợp với quy định của Công ước Chicago và thông lệ quốc tế.
Một số ý kiến đề nghị không quy định nội dung nêu trên, vì theo quy định của Luật Phí và lệ phí và Luật Ngân sách nhà nước thì toàn bộ khoản phí thu từ các hoạt động dịch vụ do cơ quan nhà nước thực hiện phải được nộp vào ngân sách nhà nước.