Phát triển chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Nhiều năm qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và các bộ ngành, các địa phương, tình hình phát triển chợ khu vực đồng bào dân tộc thiểu, miền núi và hải đảo đã có sự tiến bộ. Đi theo sự phát triển của chợ là vấn đề hạ tầng cơ sở, thúc đẩy tính sáng tạo trong kinh doanh của bà con khu vực này. Chợ còn là nơi giao lưu văn hóa giữa các vùng miền.

Đặc biệt, việc phát triển hệ thống phân phối, trong đó có chợ đã giúp hiện đại hóa phương thức kinh doanh, bán hàng của bà con. Trong thời đại công nghệ 4.0, nhờ những chính sách giảm nghèo nói chung và giảm nghèo về thông tin nói riêng, không chỉ người dân đồng bằng mà bà con dân tộc cũng đã biết dùng smartphone để bán hàng hóa; biết livestream bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội.

Dù đã có nhiều nỗ lực, song hệ thống chợ khu vực này nhìn chung có nhiều tiến bộ, song vẫn còn nhiều khó khăn và chưa thể theo kịp nhu cầu phát triển của các địa phương khi lưu lượng hàng hóa qua chợ còn nhiều hạn chế, còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Nhiều khu chợ xuống cấp. Nhiều nét văn hóa đặc trưng khu vực này chưa được khai thác, tận dụng hiệu quả.

Để làm rõ hơn về những chính sách phát triển chợ ở khu vực đặc thù này, hôm nay, Báo Công Thương tổ chức Chương trình Chính sách và Đối thoại với chủ đề: “Phát triển chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và hải đảo: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù”.

Với sự tham gia của các khách mời:

Ông Đinh Lâm Sáng – Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Kạn
TS. Trịnh Thị Thanh Thủy - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách Công Thương – Bộ Công Thương
TS Dương Văn Chiến – Chủ tịch Hiệp hội Phát triển chợ Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp HTX phát triển và quản lý chợ Việt Nam
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong

Thực hiện PV

Nguồn Công Thương: https://media.congthuong.vn/phat-trien-cho-vung-dong-bao-dan-toc-thieu-so-va-mien-nui-khu-vuc-dac-thu-can-chinh-sach-dac-thu-14847.media