Phát triển thương hiệu từ trách nhiệm và mang lại giá trị cho cộng đồng
Tại Diễn đàn 'Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý cho hệ thống ngân hàng' do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 5/5, bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á đã những chia sẻ đầy ý nghĩa với phóng viên về hoàn cảnh ra đời của thương hiệu sữa nổi tiếng TH true MILK. Đồng thời, nữ doanh nhân này cũng đề cập tới tầm nhìn của ngân hàng BAC A BANK mà bà đang lãnh đạo.
Trong quá trình xây dựng thương hiệu vươn ra thế giới, giá trị cốt lõi mà TH true MILK nung nấu nhất là gì?
Với vai trò “kiến trúc sư” cho TH true MILK thì hoàn cảnh ra đời của thương hiệu rất đặc biệt. Đó là vào năm 2008, sự cố sữa nhiễm melamine ở Trung Quốc làm tôi thực sự đau thắt trái tim, bởi nó gây nguy cơ chảy máu thận trẻ em.

Bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á
Ngay sáng hôm sau, tôi họp hội đồng đầu tư và đề xuất đi vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa. Tôi nhận thấy rằng, bằng trách nhiệm và tấm lòng và trái tim của người mẹ, tôi phải làm một ly sữa tươi sạch thực sự.
Giá trị cốt lõi đầu tiên của TH là “vì sức khỏe cộng đồng”, bởi lúc bấy giờ trên thị trường tồn tại 500 nhãn mác sữa nhập nhằng về nguồn gốc. TH chọn cách đơn giản và bình dị nhất đó là “vì sức khỏe cộng đồng” và nó gắn với chữ True (thật). True Happiness ra đời chính là “Hạnh phúc đích thực”. Dù tiếng nói hay màu da khác nhau, dù xã hội có phát triển bao nhiêu thì cái quan trọng nhất với mỗi con người là sức khỏe bản thân.
Dưới góc độ trong ngành thực phẩm, thương hiệu của chúng tôi muốn phát triển được thì càng phải tôn trọng giá trị “vì sức khỏe cộng đồng” tôi đã nói trên.
Trước đây khi TH ra đời, bà từng phát ngôn một câu nói nổi tiếng “Tôi không có đối thủ”. Đến nay bà nghĩ câu nói đó có còn đúng trong bối cảnh hiện tại?
Nhiều người đánh giá tôi ngạo mạn, ngoa ngôn vì câu nói này, tuy nhiên tôi nói vào thời điểm đó cũng là bởi trên thị trường lúc đó 92% sữa nước chế biến từ sữa bột nhập khẩu về pha lại thành sữa hoàn nguyên, chỉ có 8% chế biến từ sữa tươi. TH true MILK bước chân vào ngành chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi, đi một con đường khác, con đường sữa tươi sạch, thế thì tôi không có đối thủ.
Tôi và Tập đoàn TH dẫn dắt ngành sữa trong nước sản xuất ly sữa tươi bằng công nghệ cao và quy trình khép kín từ đồng cỏ tới bàn ăn. Đối với chúng tôi, sữa tươi sạch là con đường duy nhất. TH ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới, đặc biệt là công nghệ chăn nuôi bò sữa của Israel, kết hợp với khoa học quản trị tiến tiến, ứng dụng phần mềm quản trị hiện đại SAP của Đức. Sản phẩm của chúng tôi minh bạch từ giá thành, tới sản phẩm cho người tiêu dùng.

Quang cảnh Diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý cho hệ thống ngân hàng"
Ở bối cảnh hiện tại, bây giờ chúng tôi có nhiều đối thủ rồi, bởi họ cũng thấy sản xuất sữa tươi sạch là con đường cần thiết và việc cạnh tranh lành mạnh là điều cần thiết.
Với con đường sữa tươi sạch, TH không đi một mình mà tiên phong và dẫn dắt các doanh nghiệp khác cùng đi. Sự vào cuộc của Tập đoàn TH đã thúc đẩy ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi tại Việt Nam. Và kết quả, bình quân lượng sữa tươi mà mỗi người dân sử dụng tăng từ 8-12 lít/đầu người vào thời điểm 2008 nay đã tăng lên 25 lít/người. Vậy thì, con đường này không chỉ một mình TH mà nhiều hãng khác cùng đi.
Hiện bà cũng là Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á (BAC A BANK). Với kinh nghiệm đã dẫn dắt TH true MILK vươn ra quốc tế, xin bà hãy chia sẻ định hướng dành cho BAC A BANK?
Dù là một ngân hàng có quy mô nhỏ, chưa lớn, nhưng BAC A BANK vẫn cho thấy hiệu quả hoạt động tốt và tinh thần khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Chúng tôi hiểu rõ ràng, trong bất kỳ lĩnh vực nào, việc liên tục học hỏi và tiếp cận các tiến bộ khoa học công nghệ đóng vai trò then chốt cho sự phát triển.
Mặc dù xuất phát sau trong cuộc đua công nghệ, BAC A BANK không hề thụ động chờ đợi mà chủ động triển khai ngân hàng số và chú trọng xây dựng đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp. Với tinh thần tự chủ và mong muốn hội nhập quốc tế, BAC A BANK tích cực đặt câu hỏi và tìm kiếm những chuyên gia giỏi nhất để học hỏi kinh nghiệm, từ đó giải quyết các thách thức đặt ra. Với những nỗ lực đó, chúng tôi mong rằng sẽ đạt được những thành tựu nhất định trong tương lai.
Slogan của BAC A BANK là "Giữ tâm sáng để vươn xa rộng khắp", tôi tin rằng ý nghĩa câu này vẫn còn nguyên giá trị bởi kinh doanh ngân hàng là kinh doanh đồng tiền và là loại hình kinh doanh rất thử thách.
Kinh doanh chưa bao giờ là con đường dễ dàng, đặc biệt là kinh doanh đồng tiền bởi loại hàng hóa đặc biệt này vừa có giá trị sở hữu, lại mang giá trị sử dụng. Nhờ tư duy "Đồng tiền khôn, đồng tiền khéo", Ngân hàng TMCP Bắc Á có được những khách hàng phát triển bền vững, giàu có và thịnh vượng của ngày hôm nay.