Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà: Xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt Nam có sức cạnh tranh quốc tế
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khuyến khích đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh số hóa hoạt động ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ngày 5-5, Thời báo Ngân hàng tổ chức diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng”. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà dự và phát biểu tại sự kiện.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà. Ảnh: BTC
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra mạnh mẽ, Đảng và Nhà nước ta xác định khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.
Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ là một lựa chọn, mà là con đường sống còn để hiện thực hóa khát vọng hùng cường, thịnh vượng của dân tộc.
Theo Phó Thống đốc, bám sát chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành ngân hàng xác định rõ trách nhiệm trong việc hiện thực hóa các định hướng phát triển đất nước.
Tại Quyết định số 986 ngày 8-8-2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó đặt mục tiêu có từ 2–3 ngân hàng thương mại Việt Nam lọt vào Top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á. Đây là mục tiêu không chỉ về quy mô tài sản mà còn là sự khẳng định uy tín, thương hiệu và sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, tăng cường minh bạch và đổi mới sáng tạo. Đây là những nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh quốc tế.
Trong thời gian tới, lãnh đạo NHNN cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khuyến khích đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh số hóa hoạt động ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, gắn với chiến lược phát triển dài hạn và hội nhập quốc tế.
Chia sẻ quan điểm tại sự kiện, Giáo sư John A. Quelch, một trong những học giả hàng đầu thế giới trong lĩnh vực marketing chiến lược và xây dựng thương hiệu tài chính, nhận xét ngành ngân hàng Việt Nam hiện đang phát triển rất tốt.
“Nếu nhìn vào vào nền kinh tế hiện nay, giá trị khoảng 600 tỉ USD tiền gửi và lạm phát 4%, tỉ giá khá ổn định. Tất cả những chỉ số đó khá lành mạnh. Như vậy, NHNN đáng nhận được hoan nghênh vì duy trì được hệ thống ngân hàng lành mạnh cho phát triển kinh tế” - Giáo sư John A. Quelch nói.
Hướng đến mục tiêu có một hệ thống ngân hàng phát triển mạnh mẽ hơn, vươn tầm quốc tế sâu rộng hơn, Giáo sư John A. Quelch khuyến nghị NHNN cho phép tỉ lệ đầu tư nước ngoài vào các NH nhiều hơn, không chỉ là trong các NHTM nhà nước mà còn các ngân hàng TMCP khác. Ông Quelch lấy ví dụ các nhà đầu tư Nhật Bản đang đầu tư vào ngân hàng ở Việt Nam và mang lại nhiều tác động tích cực cho các ngân hàng.