Phê duyệt hồ sơ mời thầu Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Ngày 9/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã ký ban hành quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà thầu Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).

Một đoạn tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn kết nối sân bay Liên Khương lên TP Đà Lạt

Một đoạn tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn kết nối sân bay Liên Khương lên TP Đà Lạt

Theo quyết định, phạm vi, quy mô đầu tư, giải pháp thiết kế và các nội dung liên quan của Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 1 theo Quyết định phê duyệt dự án số 669/QĐ- UBND ngày 31/3/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.

Hồ sơ mời thầu gồm 3 phần: Thủ tục lựa chọn nhà đầu tư; yêu cầu thực hiện dự án và Dự thảo hợp đồng và biểu mẫu hợp đồng.

Về tổ chức thực hiện, UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh thực hiện chức năng, nhiệm vụ của bên mời thầu; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu và các quy định khác có liên quan bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch hiệu quả, lựa chọn được nhà đầu tư có đủ tư cách pháp nhân, năng lực và kinh nghiệm đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu để triển khai thực hiện Dự án.

Giám đốc Sở Tài chính chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND tỉnh về nội dung thẩm định, trình phê duyệt.

Trước đó, ngày 31/3/2025, Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài 73,6 km, quy mô 4 làn xe, tổng đầu tư hơn 17.710 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu tại phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc), kết nối với cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc; điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương - Prenn thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.

Giai đoạn 1 dự án có quy mô 4 làn xe hạn chế, nền đường 17 m, tốc độ khai thác 80 km/h, khoảng 4 - 5 km có một vị trí dừng xe khẩn cấp. Giai đoạn 2 dự án có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 km/h, nền đường rộng 24,7 m, hai làn dừng khẩn cấp.

Tại các nút giao liên thông, đoạn dừng xe khẩn cấp, nền đường được mở rộng đạt thiết kế theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh rộng 24,7 m.

Cao tốc đi song song bên trái Quốc lộ 20 hiện tại, đi qua TP Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng. Đến khu vực sân bay Liên Khương, tuyến đi vòng lên phía bắc và kết nối với cao tốc Liên Khương - đèo Prenn. Trạm dừng nghỉ của dự án bố trí hai bên tuyến thuộc xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, rộng khoảng 5 ha mỗi trạm.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 17.710 tỷ đồng, theo hình thức PPP, trong đó vốn ngân sách nhà nước 7.760 tỷ đồng (chiếm 43% tổng mức đầu tư); vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 9.950 tỷ đồng. Dự án có thời gian thu phí hoàn vốn là 19 năm 10 tháng.

Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là một dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc từ Dầu Giây tới Liên Khương theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt có chiều dài 200,3 km. Điểm đầu tại Km 0 trên Quốc lộ 1A, trùng với Km 54+794,07 Dự án Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối dự án tại Km 199+717,53, trùng với Km 208+250 trên đường cao tốc Liên Khương - Prenn (tỉnh Lâm Đồng).

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 140 km đi qua các huyện, thành phố: Đạ Huoai, Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh và Đức Trọng. Trong đó, Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài toàn tuyến khoảng 66 km (đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11 km và Lâm Đồng khoảng 55 km) và Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài 73,6 km.

Khi hoàn thành, tuyến đường cao tốc trên sẽ góp phần nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, giảm ùn tắc, tai nạn cho Quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải, tạo bước đột phá kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Lâm Đồng cũng như các các tỉnh khu vực Tây Nguyên.

CHÍNH THÀNH

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/kinh-te/202505/phe-duyet-ho-so-moi-thau-du-an-cao-toc-bao-loc-lien-khuong-8b20498/