Phê duyệt phương án khai thác tạm 2 đoạn tuyến thuộc đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Cục Đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm 2 đoạn tuyến thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong khu vực dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 và bảo đảm giao thông dịp lễ hội Xuân 2025.
Phạm vi tổ chức giao thông tạm bao gồm: đoạn đầu tuyến từ Km0+000 - Km3+420, kể cả nút giao tại điểm đầu cao tốc TPHCM - Trung Lương và nút giao của dự án với quốc lộ 1 tại Long An; đoạn cuối tuyến từ Km50+530 - Km57+581, kể cả các nút giao với đường BOT 319 và nút giao với quốc lộ 51 tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chủ trì, phối hợp với khu quản lý đường bộ rà soát lại phương án tổ chức giao thông; chủ động điều chỉnh, bổ sung các công việc, hạng mục cần thiết trước khi tổ chức giao thông tạm thời.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8km, trong đó, đoạn qua tỉnh Long An dài 2,7km, TPHCM dài 26,4km và Đồng Nai dài 28,7km, tổng mức đầu tư cập nhật 29.586,9 tỷ đồng, sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, vốn đối ứng từ ngân sách và vốn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tự thu xếp.
Sau một thời gian dài chậm tiến độ, dự án được gỡ vướng mắc về thủ tục pháp lý, hiện hầu hết các gói thầu tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đã tăng tốc thi công để về đích. Riêng gói thầu J3 cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ, TPHCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vẫn đang còn một số vướng mắc.
Theo mốc tiến độ đã được phê duyệt, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ hoàn thành vào 30-9, tuy nhiên tiến độ thực tế phụ thuộc vào thời gian thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án.