Phim ngắn đẻ view thần tốc, diễn viên đua nhau kiếm tiền tỷ
Không cần kịch bản cầu kỳ, không tốn hàng năm trời sản xuất - phim ngắn với công thức 'ngắn, gọn, nhanh' đã trở thành 'cỗ máy đẻ view' thần tốc, giúp các ngôi sao kỳ cựu tái xuất ngoạn mục và kiếm bộn tiền.
Năm 2025, ngành công nghiệp phim ngắn (micro-drama) bùng nổ, mở ra cuộc "cách mạng lượng view" làm thay đổi diện mạo điện ảnh truyền thống. Dù số lượng tác phẩm đình đám chưa đạt kỳ vọng, điều này không ngăn các ngôi sao lớn lần lượt gia nhập thị trường.
Ngôi sao kỳ cựu đổ bộ phim ngắn
Ở tuổi 74, Lưu Hiểu Khánh công bố bộ phim ngắn thứ hai Thiên giáng phúc tinh. Nghệ sĩ Nghê Hồng Khiết gây chú ý với Tết đoàn viên đạt 500 triệu lượt xem, trong khi Lý Nhược Đồng góp mặt trong Hoa hồng chiều phát sóng giờ vàng. Rõ ràng, phim ngắn đang trở thành "miền đất hứa" mới của ngành giải trí đất nước tỷ dân.

Lưu Hiểu Khánh (trái) chen chân vào thị trường phim ngắn.
Theo Báo cáo ngành phim ngắn Trung Quốc 2024, thị trường này đã đạt quy mô 50,4 tỷ NDT (6,96 tỷ USD) với hơn 662 triệu khán giả, thậm chí có tiềm năng vượt doanh thu điện ảnh.
Đằng sau con số ấn tượng là thực trạng ngành phim truyền thống: tài nguyên tập trung vào nhóm ngôi sao đình đám, thời gian sản xuất kéo dài, và cơ hội eo hẹp cho diễn viên.
Với chu kỳ quay chỉ 5 ngày, mỗi tập dài 1-3 phút, phim ngắn trở thành tài nguyên lý tưởng nhờ mô hình "ngắn - gọn - nhanh".
Không thể phủ nhận sức hút từ khả năng "đẻ view" thần tốc và giá trị thương mại khổng lồ. Tết đoàn viên của Nghê Hồng Khiết trở thành "thương hiệu" mới trong sự nghiệp cô, trong khi Kha Thuần gây bão với Cô gái ngoan hiền, tăng 1,5 triệu fan chỉ sau một tuần và nhận loạt hợp đồng quảng cáo.
Phim ngắn còn là cơ hội để các ngôi sao tái định vị hình ảnh. Lưu Hiểu Khánh đóng Manh bảo trợ công: Hôn sủng 50 tuổi (tạm dịch), chủ đề tình yêu của phụ nữ trung niên, kết hợp nhiều yếu tố như tổng tài, mối quan hệ trung tuổi. Tác phẩm thu hút 25.000 người theo dõi ngay giờ đầu, tiết kiệm 2 triệu tệ chi phí quảng cáo.


"Tiểu Long Nữ" Lý Nhược Đồng (trái), Nghê Hồng Khiết (áo trắng) không nằm ngoài cuộc chơi phim ngắn.
Đặc biệt, sự tự do sáng tạo giúp diễn viên thử nghiệm vai diễn mới. Lưu Hiểu Khánh lần đầu hóa thân "bà nội xuyên không" trong Thiên giáng phúc tinh, còn Lý Nhược Đồng phá vỡ hình ảnh “Tiểu Long Nữ” bằng vai người phụ nữ trung niên vươn lên nơi công sở.
Nếu như trước đây phim ngắn bị chê sến súa, kịch bản vô lý, sự xuất hiện của các diễn viên kỳ cựu đang thúc đẩy sự nâng cấp toàn diện.
Cách xây dựng kịch bản nhanh - mạnh - dồn dập của phim ngắn đòi hỏi diễn viên truyền tải cảm xúc trong thời gian cực ngắn, trở thành “thuốc thử” cho thực lực diễn xuất.
Từ "mì ăn liền" đến chuẩn "nhà hàng": Liệu ngôi sao có nâng tầm phim ngắn?
Lưu Hiểu Khánh trở thành "người mở đường" cho dòng phim nhắm vào khán giả trung niên. Manh bảo trợ công: Hôn sủng 50 tuổi gây tranh cãi khi kể về phụ nữ U50 kết hôn với CEO trẻ, nhưng vẫn đạt điểm 9,4/10. Trong khi đó, Tết đoàn viên của Nghê Hồng Khiết thành công nhờ khắc họa chân thực xung đột gia đình, chứng minh phim ngắn không chỉ cần yếu tố "giật gân".
Tuy nhiên, việc ngôi sao dấn thân vào phim ngắn vấp phải chỉ trích. Nhiều khán giả cho rằng Lưu Hiểu Khánh "làm mất giá trị" khi đóng vai xuyên không ở tuổi 74. Thị trường cũng đối mặt với tình trạng kịch bản na ná nhau, đặc biệt là mô-típ "nữ chính nghèo lột xác thành bà hoàng".
Sự tham gia của ngôi sao lớn đang thúc đẩy quá trình "lên đời" của phim ngắn. Các nền tảng dần loại bỏ xu hướng "ăn theo", ưu tiên sáng tạo.
Giới chuyên gia nhận định, phim ngắn không chỉ phân bổ lại nguồn lực ngành giải trí mà còn mở ra xu hướng đa dạng hóa nội dung. Từ đề tài gia đình, y học cổ truyền đến văn hóa dân gian, thể loại này đang trở thành công cụ quảng bá văn hóa hiệu quả.
Việc các ngôi sao đổ xô vào phim ngắn vừa là phản ánh xu hướng thị trường, vừa là động lực để toàn ngành nâng cấp. Với diễn viên, đây có thể là cơ hội lớn của sự nghiệp, nhưng cũng có thể là con dao hai lưỡi làm hao mòn hình ảnh. "Chỉ bằng sự chuyên nghiệp và nội dung chất lượng, họ mới có thể đứng vững trong thời đại biến động này. Và biết đâu, kỷ nguyên vàng của phim ngắn mới chỉ vừa bắt đầu", tờ QQ nhận định.