Phó giáo sư chia sẻ kinh nghiệm giữ an toàn khi chuyến bay gặp nhiễu động

Phó Giáo sư Alberto Bernabeo, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Hàng không, Trường Đại học RMIT Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm và lời khuyên thiết thực về cách giữ an toàn khi chuyến bay gặp nhiễu động.

Phó Giáo sư Alberto Bernabeo hướng dẫn sinh viên thực tập trên mô hình.

Phó Giáo sư Alberto Bernabeo hướng dẫn sinh viên thực tập trên mô hình.

Tôi bắt đầu bay vào năm 15 tuổi. Với hơn 10.000 giờ bay được ghi nhận với tư cách là cơ trưởng và giáo viên huấn luyện bay, tôi đã trải qua khá nhiều cơn nhiễu động.

Điều trước nhất tôi học được từ cơ trưởng đầu tiên của mình là trên cương vị phi công, chúng tôi cần thắt dây an toàn cả ở hông và vai. Thế nhưng, hành khách chỉ có dây an toàn ngang qua hông vì nhiều lý do.

Đối với tất cả hành khách, lời khuyên của tôi rất đơn giản: Hãy thắt dây an toàn. Hãy giữ an toàn cho bạn và gia đình bằng cách thắt dây an toàn khi ngồi trên máy bay ngay cả lúc tín hiệu thắt dây an toàn đã tắt.

Tại sao điều này lại quan trọng? Dây an toàn trên máy bay giúp cố định vị trí chỗ ngồi và bảo vệ bạn trong những thời điểm quan trọng của chuyến bay và tình huống nhiễu động. Dây an toàn được thiết kế để thắt thấp và siết chặt ở hông chứ không phải quanh bụng để ngăn ngừa thương tích và hạn chế cơ thể đổ nhào về phía trước một cách hiệu quả.

Luôn chú ý khi có tín hiệu thắt dây an toàn. Phi công biết được thời tiết phía trước và các điều kiện có thể gây ra nhiễu động. Tuy nhiên, nhiễu động bất ngờ, chẳng hạn như nhiễu động trời trong (CAT), có thể là một thách thức ngay cả đối với những phi công dày dạn kinh nghiệm.

Những thay đổi về thời tiết và khí hậu đang gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn trên toàn thế giới. Khi tôi bắt đầu bay ở châu Âu, đỉnh mây tối đa từng được thiết lập ở mực bay 280 (28.000 feet, khoảng 8.534m). Hiện nay, người ta thường gặp các đám mây ở mực bay 400 (40.000 feet, khoảng 12.192m) trở lên, đặc biệt là gần xích đạo trong vùng liên nhiệt đới, gần như ở trên cùng của tầng đối lưu.

Điều này là do năng lượng cao ở tầng đối lưu thấp hơn, gây ra các hiện tượng cực đoan như giông bão do mây vũ tích (CB) gây ra. Những cơn bão này ảnh hưởng đến con người trên mặt đất và máy bay ở trên không. Khi phi công cần tránh điều kiện thời tiết xấu hoặc các cụm giông bão tập trung (một loạt mây vũ tích năng lượng cao), bạn cần phải thắt dây an toàn đúng cách và thậm chí giữ tay vịn để đảm bảo an toàn.

Lý thuyết nghe thì dễ nhưng thực hành đôi khi lại khó khăn. Tùy thuộc vào kinh nghiệm bay của bạn, hãy cố gắng giữ bình tĩnh và thư giãn nhất có thể, đồng thời luôn lắng nghe hướng dẫn của tổ bay.

Ngày 21-5, ít nhất một hành khách thiệt mạng và hàng chục người bị thương sau khi chuyến bay mang số hiệu SQ321của Hãng Singapore Airlines khởi hành từ London (Anh) đến Singapore gặp phải tình trạng nhiễu động mạnh.

Ngày 21-5, ít nhất một hành khách thiệt mạng và hàng chục người bị thương sau khi chuyến bay mang số hiệu SQ321của Hãng Singapore Airlines khởi hành từ London (Anh) đến Singapore gặp phải tình trạng nhiễu động mạnh.

Đôi khi, phi công sẽ đưa ra những cảnh báo cho toàn chuyến bay về điều kiện thời tiết bất lợi sắp tới. Đáng tiếc là nhiều hành khách không chú ý đến những cảnh báo này, tương tự như việc họ thường xuyên sử dụng điện thoại di động hay tháo dây an toàn khi sắp hạ cánh.

Không nên sử dụng điện thoại di động trừ khi được cho phép qua thông báo của tổ bay. Không có nhiều thứ chúng ta có thể làm với tư cách là hành khách cho đến khi bạn an toàn trên mặt đất và máy bay đã tới vị trí đỗ.

Sự an toàn của bạn là ưu tiên hàng đầu của tất cả các hãng hàng không trên toàn thế giới. Hãy ghi nhớ và làm theo các hướng dẫn đơn giản để phòng tránh bất kỳ thương tích nào xảy đến với bạn và những người đi cùng.

PGS.TS. Alberto Bernabeo

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/bi-quyet/pho-giao-su-chia-se-kinh-nghiem-giu-an-toan-khi-chuyen-bay-gap-nhieu-dong-c15a75261.html