Phụ nữ vùng cao tiếp cận kinh tế số
Kinh tế số đang mở ra nhiều cơ hội phát triển cho người dân ở mọi vùng miền. Tại các địa phương miền núi của tỉnh, việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đã dần trở nên quen thuộc, nhất là với phụ nữ dân tộc thiểu số. Từ những thao tác đơn giản như sử dụng điện thoại thông minh, livestream bán hàng đến tham gia các sàn thương mại điện tử, người vùng cao đang từng bước hòa nhịp với chuyển đổi số.

Bà Đặng Thị Thái, ở thôn Thủy Điện (xã Phủ Thông) livestream giới thiệu sản phẩm cốm của gia đình.
Khi hoàn thành một mẻ cốm mới, bà Đặng Thị Thái, ở thôn Thủy Điện (xã Phủ Thông) lại mở điện thoại để livestream giới thiệu sản phẩm. Trước đây, việc bán hàng trên mạng xã hội rất xa lạ với bà. Sau những lần bỡ ngỡ ban đầu, bà Thái đã quen với việc quay video, trả lời bình luận hay chụp ảnh để đăng bài. “Ngày trước làm cốm xong chỉ bán quanh xã. Giờ tôi livestream, đăng bài, khách đặt hết hàng mỗi khi đăng” - bà Thái chia sẻ.
Việc tiếp cận kinh tế số ở vùng cao không chỉ dừng lại ở các nhóm nông dân nhỏ lẻ, mà còn mở rộng ở quy mô hợp tác xã (HTX).
HTX Thiên An ở xã Phủ Thông do chị Lý Thị Quyên, phụ nữ dân tộc Dao, làm chủ là một ví dụ tiêu biểu cho cách người vùng cao tiếp cận kinh tế số. Ngay từ khi thành lập, HTX đã ưu tiên đưa sản phẩm lên môi trường trực tuyến và quảng bá trên các sàn thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng nhanh hơn. Thuốc tắm người Dao, gối ôm thảo dược, túi thơm, trang phục truyền thống… được gửi đi nhiều tỉnh, thành phố thông qua đơn đặt hàng online.
Chị Lý Thị Quyên cho biết: Công nghệ giúp chúng tôi tiếp cận khách hàng thuận lợi, hiệu quả bán hàng được nâng lên. Đây là động lực để HTX chú trọng nâng cao chất lượng và tăng năng suất lao động.
Tại xã Ngân Sơn, chị Nông Thị Đáo, thôn Hợp Tiến, cũng đang quen dần với kinh doanh trực tuyến. Vốn ít tiếp xúc công nghệ, chị từng lúng túng khi sử dụng điện thoại thông minh. Nhờ sự hướng dẫn của con cháu, chị đã biết chụp ảnh, viết mô tả và đăng bán cốm Khẩu Nua Lếch, một loại đặc sản của địa phương.
Chị Nông Thị Đáo chia sẻ: Thời gian đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ kiên trì học hỏi, giờ tôi có thể tự đăng bài. Bán hàng online giúp sản phẩm cốm đến được với nhiều khách hàng ở xa.

Chị Nông Thị Đáo, xã Ngân Sơn, chụp ảnh sản phẩm cốm để đăng bán trên mạng xã hội.
Những thay đổi trong cách nghĩ, cách làm của phụ nữ vùng cao xuất phát từ sự chủ động và cả hiệu quả của Dự án Cải thiện sinh kế cho cộng đồng do Tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới tài trợ.
Thông qua Dự án, người dân các xã Phủ Thông và Ngân Sơn được hỗ trợ máy móc phục vụ sản xuất cốm; được tập huấn kỹ năng bán hàng online; hướng dẫn quay video, chụp ảnh sản phẩm; viết nội dung quảng bá; tiếp cận khách hàng qua mạng xã hội; thiết kế nhãn mác, bao bì và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Nhờ đó, nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số mạnh dạn mở rộng kinh doanh, tìm kiếm thị trường mới và tăng thu nhập.
Anh Bùi Văn Thắng, cán bộ Dự án, cho biết: Khi có máy móc và kỹ năng quảng bá, sản phẩm không còn bó hẹp trong địa phương. Phụ nữ vùng cao tự tin hơn, xem điện thoại và mạng xã hội như công cụ làm kinh tế.
Công nghệ thông tin góp phần nâng cao đời sống và hình thành tư duy sản xuất mới dựa trên sự chủ động, sáng tạo và kết nối rộng rãi. Từng bài đăng, từng buổi livestream và từng đơn hàng gửi đi đang minh chứng cho sự chuyển mình của người vùng cao trong hành trình tiếp cận kinh tế số.












