Phú Quốc sẽ có cảng hàng không quốc tế hiện đại trước thềm APEC 2027
Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được đầu tư mở rộng và nâng cấp toàn diện, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, phát triển du lịch của địa phương, đồng thời, bảo đảm hạ tầng giao thông đáp ứng điều kiện tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC 2027).

Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Dự kiến, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ có tổng diện tích quy hoạch khoảng 1.050ha, với vốn đầu tư đến năm 2030 khoảng 26.572 tỷ đồng, tầm nhìn đến năm 2050 cần thêm 25.791 tỷ đồng.
Theo thuyết trình dự án, trước thềm APEC 2027, Cảng hàng không Phú Quốc sẽ được mở rộng với mục tiêu đạt công suất 18 triệu hành khách/năm, gấp 4,5 lần so với hiện trạng (4 triệu khách/năm). Mục tiêu tới năm 2050, cảng hàng không được nâng cấp với công suất 50 triệu khách/năm.
Bên cạnh đường cất hạ cánh hiện hữu, sân bay sẽ được xây dựng mới đường cất-hạ cánh số 2. Hai đường cất-hạ cánh dài lần lượt 3.500m và 3.300m, bảo đảm cho hoạt động của cảng được hiệu quả và an toàn, phục vụ các loại máy bay thân rộng và các chuyến bay quốc tế dài.
Ngoài ra, sân đỗ tàu bay được mở rộng với 70-80 vị trí đỗ, đáp ứng mục tiêu sớm nhất là đón tiếp các nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao trong sự kiện APEC 2027 và bảo đảm nhu cầu tổ chức cho nhiều sự kiện tầm cỡ quốc tế của Phú Quốc trong tương lai.
Điểm nhấn của cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là nhà ga hành khách. Nơi này được xây dựng dựa trên ý tưởng từ cánh chim phượng hoàng sải cánh, tượng trưng cho vị thế quốc gia và niềm kiêu hãnh dân tộc. Nhà ga còn được trang bị công nghệ vận hành hiện đại nhất thế giới, bao gồm check-in không cần đến sân bay, phân loại hành lý tự động, công nghệ nhận dạng sinh trắc học giúp thời gian xuất nhập cảnh còn 15-30 giây/người…
Đặc biệt, nhà ga VVIP của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được xây dựng mới, với mục tiêu trở thành nơi đạt chuẩn để có thể đón tiếp các nguyên thủ quốc gia. Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư người Ý - Marco Casamonti, “cha đẻ” của công trình biểu tượng Cầu Hôn tại Phú Quốc. Thiết kế của nhà ga được lấy cảm hứng từ loài cá đại bàng biển, tượng trưng cho sự tự do và uyển chuyển giữa đại dương.
Ngoài ra, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc còn bổ sung các công trình phụ trợ như: nhà ga hàng hóa, hệ thống radar…
Chia sẻ tại Hội nghị công bố Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra ngày 9/5 vừa qua, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho biết: “Quy hoạch vừa được phê duyệt là cơ sở quan trọng để tỉnh Kiên Giang triển khai các dự án đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Qua đó, không chỉ góp phần tổ chức thành công APEC 2027 mà còn thúc đẩy phát triển thành phố Phú Quốc trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực”.
Việc đồng loạt triển khai các dự án chiến lược, trong đó, có kế hoạch nâng công suất sân bay lên 18 triệu lượt khách/năm trước thềm APEC 2027, đã khẳng định vai trò của thành phố đảo Phú Quốc như một cực tăng trưởng mới, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ và thu hút đầu tư bền vững.