Phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của người dân dịp tết
Trong chuyên mục 'Dân hỏi - Chính quyền trả lời kỳ này', Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang Lê Việt Bắc (ảnh) trả lời người dân về những vấn đề liên quan đến đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và công tác tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
- Phóng viên: Thời gian qua, tỉnh đã và đang đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ thi công một số công trình giao thông quan trọng của tỉnh. Vậy định hình mạng lưới giao thông của tỉnh trong tương lai như thế nào? Đến nay, tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh triển khai thực hiện như thế nào?
- Đồng chí Lê Việt Bắc: Có thể nói rằng hệ thống giao thông, vận tải trên địa bàn tỉnh thời gian qua được Trung ương và tỉnh Kiên Giangtập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng, sửa chữa, từng bước hoàn thiện và kết nối liên vùng. Hệ thống giao thông đường bộ có tổng chiều dài khoảng 1.200km đường bộ, trong đó có 6 tuyến quốc lộ, 24 đường tỉnh, 87 đường huyện cùng với hệ thống giao thông nông thôn và đường đô thị. Tỉnh có hơn 2.700km giao thông đường thủy, trong đó Trung ương quản lý hơn 400km, còn lại do địa phương quản lý. Về đường hàng không, Kiên Giang có 2 cảng hàng không.
Về định hình hệ thống giao thông trong thời gian tới, hệ thống giao thông, vận tải của tỉnh từng bước được nâng lên. Về đường bộ thì ngoài các quốc lộ hiện có, Trung ương sẽ đầu tư thêm một số tuyến đường trục dọc như đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu giai đoạn 2021-2030 và tuyến đường Hồ Chí Minh từ Rạch Sỏi - Bến Nhứt - Giồng Riềng - Gò Quao - Vĩnh Thuận Bộ Giao thông Vận tải khởi công xây dựng trong năm 2024.
Hiện nay, Trung ương đang đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc phía đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa bàn Kiên Giang với 17km và sẽ kết nối vào quốc lộ 63. Đặc biệt, hiện nay tỉnh đã xin phép chủ trương của Trung ương để đầu tư tuyến đường ven biển kết nối từ Cà Mau đến Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên.
Hiện nay tỉnh Kiên Giang đã và đang đầu tư xây dựng đường ven biển đoạn từ huyện Châu Thành đến Kiên Lương và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025. Riêng đoạn từ Cà Mau đến An Biên tỉnh đã xin chủ trương Trung ương để chuẩn bị đầu tư và hiện đã được Bộ Giao thông Vận tải thẩm định để trình Chính phủ chuẩn bị đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Tái thiết Đức. Đặc biệt trên tuyến đường ven biển này, tỉnh chủ trương đầu tư 2 cây cầu lớn nối từ huyện An Biên qua TP. Rạch Giá với chiều dài hơn 2.800m và cầu Ba Hòn để tạo không gian phát triển cho khu vực đô thị Kiên Lương.
UBND tỉnh Kiên Giang đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ đầu tư nâng cấp trục dọc là đường tỉnh 963 nối từ huyện Tân Hiệp qua Giồng Riềng nối với TP. Vị Thanh (Hậu Giang) và huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ), tạo nên không gian phát triển liên vùng.
Ngoài ra, theo quy hoạch, tỉnh cũng đầu tư mở rộng các tuyến đường tỉnh, đường ngang nối từ đường ven biển đến quốc lộ 63, quốc lộ 80 và đường cao tốc. Riêng tuyến đường Rạch Sỏi - Lộ Tẻ, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đã chuẩn bị triển khai nâng cấp thành cao tốc 4 làn xe và dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Riêng địa bàn TP. Phú Quốc, ngoài hệ thống giao thông hiện hữu còn đầu tư thêm các tuyến đường ven biển, đường ven biển phía đông, đường ven biển phía tây và đường ven biển kết nối với cảng An Thới, đồng thời đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ cho nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc để có đủ khả năng tiếp nhận 10 triệu lượt khách/năm.
Ngoài các hệ thống đường bộ, đường thủy thì trong quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tỉnh tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng, đề xuất nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá, kéo dài đường cất, hạ cánh để đảm bảo tiếp nhận được máy bay cỡ trung bình là Airbus A320, A321 và công suất nhà ga lên khoảng 1 triệu lượt khách/năm.
Hệ thống cảng cũng được quan tâm đầu tư như nâng cấp cảng hành khách Rạch Giá, cảng cá Xẻo Nhàu, cảng cá Lình Huỳnh. Đặc biệt UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung đầu tư nâng cấp, hoàn thiện cảng hành khách quốc tế Dương Đông để đưa vào hoạt động trong năm 2025.
- Phóng viên: Người dân phản ánh, hiện nay quốc lộ 80, quốc lộ 63, N1, đường hành lang ven biển đoạn tuyến tránh TP. Rạch Giá, một số đoạn đã xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông, vậy ngành giao thông vận tải có kế hoạch khắc phục, sửa chữa, cải tạo như thế nào?
- Đồng chí Lê Việt Bắc: Việc hư hỏng các tuyến đường quốc lộ là một trong những khó khăn và trăn trở của ngành giao thông vận tải cũng như của lãnh đạo tỉnh Kiên Giang. Nguyên nhân do các tuyến đường này được đầu tư trong thời gian khá dài và đầu tư mặt đường chủ yếu là cán đá, láng nhựa nên có tuổi thọ không cao, đồng thời công tác quản lý về hành lang lộ giới chưa tốt, còn để tình trạng người dân lấn chiếm, xây nền nhà, xây sân nhà cao hơn mặt đường, làm đọng nước, dễ phát sinh hư hỏng. Thời gian qua với nỗ lực của ngành, chúng tôi vẫn thường xuyên sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông.
Tuy nhiên, công tác quản lý về giao thông liên quan tới phân cấp đầu tư xây dựng. Đây là các tuyến quốc lộ do Trung ương quản lý đầu tư, địa phương chỉ quản lý, sửa chữa mà công tác quản lý, sửa chữa thì kinh phí hạn chế. Tỉnh chỉ tăng cường kiểm tra rồi khắc phục những nơi hư hỏng. Thời gian tới, ngành giao thông vận tải sẽ rà soát, kiểm tra, tiếp tục khắc phục bằng cách thảm nhựa mặt đường, làm rãnh thoát nước những nơi hư hỏng cục bộ. Đối với những nơi thường xuyên đọng nước, những nơi thường xuyên hư hỏng, nhất là từ nay tới Tết Nguyên đán, ngành giao thông vận tải sẽ tăng cường sửa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông dịp tết.
- Phóng viên: Hiện nay tại một số đoạn tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tình trạng người dân tự ý cắt dỡ hàng rào bảo vệ. Những điểm mở này trở thành mối đe dọa rất lớn cho người tham gia giao thông; đồng thời có cả súc vật thả rong ven đường. Sở Giao thông Vận tải có hướng xử lý và khắc phục như thế nào?
- Đồng chí Lê Việt Bắc: Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hiện tỉnh quản lý, khai thác như đường cao tốc. Do vậy không cho phương tiện hai bánh và xe thô sơ đi vào. Tuy nhiên, tình trạng đó vẫn diễn ra thường xuyên. Ngành giao thông vận tải đã nắm tình hình và trong thời gian tới sẽ phối hợp với lực lượng công an đề xuất Ban An toàn giao thông tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc tuần tra, xử lý những vi phạm và cương quyết xử lý vi phạm để chấn chỉnh tình trạng này.
Đối với việc các hàng rào hư hỏng, đây là tuyến đường của Trung ương quản lý. Do đó, chúng tôi sẽ có ý kiến, kiến nghị Trung ương khắc phục. Đồng thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm.
- Phóng viên: Ngành giao thông vận tải có phương án nào để đảm bảo an toàn giao thông dịp tết sắp tới?
- Đồng chí Lê Việt Bắc: Theo thông lệ hàng năm, đến dịp Tết Nguyên đán thì người dân từ các nơi về quê ăn tết. Trước nhu cầu đó, ngành giao thông vận tải đã chuẩn bị từ rất sớm và xây dựng kế hoạch để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Chúng tôi thành lập ban chỉ đạo phục vụ vận tải do một đồng chí phó giám đốc sở phụ trách làm trưởng ban và các đồng chí trưởng, phó phòng, đơn vị trực thuộc và địa phương có liên quan làm thành viên để đảm bảo kịp thời phục vụ người dân.
Về hoạt động vận tải, đối với doanh nghiệp, chúng tôi chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ phương tiện an toàn để phục vụ người dân và sẵn sàng phương án điều tiết phương tiện từ những nơi ít khách sang nơi đông khách, nhất là các tuyến từ đất liền ra đảo với phương châm an toàn, thuận lợi và tiết kiệm. Các doanh nghiệp, đơn vị quản lý, khai thác các bến xe, bến tàu, bến cảng thì chỉnh trang bến sạch, đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy và phối hợp kịp thời với doanh nghiệp vận tải để sẵn sàng điều tiết phương tiện phục vụ người dân.
Chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị thanh tra phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự vận tải như dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định, giao, nhận hàng không đúng nơi quy định và lập các bến không đúng quy định để đón, trả khách. Các phòng chuyên môn tổ chức trực 24/24 giờ để sẵn sàng cấp phép cho phương tiện tham gia tăng cường vận chuyển hành khách trong dịp Tết Nguyên đán.
- Phóng viên: Cảm ơn đồng chí!
TÂY HỒ thực hiện