Phương án xử lý tàu bay Boeing B727-200 bị 'bỏ rơi' tại sân bay Nội Bài hơn 18 năm
Cục Hàng không vừa có báo cáo Bộ Xây dựng về phương án xử lý tàu bay B727-200 của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) mang quốc tịch Campuchia bị bỏ rơi tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài từ năm 2007 đến nay.
18 năm bị "bở rơi" tại sân bay Nội Bài
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tàu bay Boeing B727-200, số đăng ký XU-RKJ, thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (quốc tịch Campuchia), đã đỗ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007.
Ngay sau đó, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành các thủ tục xử lý tàu bay này.
Theo đó, tàu bay đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia từ 13/10/2008, đồng thời đồng ý để Việt Nam xử lý tàu bay theo pháp luật Việt Nam.
Đến ngày 11/11/2014, Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia phản hồi Giấy phép khai thác (AOC) của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi.

Tàu bay Boeing B727-200 bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Thế Công.
Tiếp đến, ngày 15/12/2014, Cục Hàng không Việt Nam đã ra thông báo xác định tàu bay bị bỏ và sẽ xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam và Bộ Tài chính có quyết định tàu bay này xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản. Tuy nhiên tại quyết định, tàu bay này chưa được xác định giao cho cơ quan, đơn vị cụ thể nào là đơn vị chủ trì quản lý tài sản.
Nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc xử lý, Cục Hàng không đã có báo cáo đề xuất tàu bay này bán đấu giá dưới dạng sắt vụn để nhanh chóng thực hiện việc di chuyển tàu bay bị bỏ này.
Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này không có chức năng và điều kiện để thực hiện việc định giá tài sản, nên việc triển khai bán đấu giá phải dựa vào kết quả định giá do đơn vị có chức năng thực hiện.
Tuy nhiên, tài sản thẩm định giá là tàu bay B727-200 do không có hồ sơ pháp lý, hồ sơ kỹ thuật hay các tài liệu liên quan đi kèm.
Đặc biệt, tại Việt Nam, không có hãng hàng không nào, hiện đang khai thác dòng tàu bay này. Vì vậy, kết quả thẩm định giá được đưa ra trong điều kiện hạn chế về mặt thông tin do tài sản thẩm định giá là tài sản đặc thù, chưa có tiền lệ giao dịch tại Việt Nam.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, rất khó có đủ căn cứ và tính thuyết phục, để phê duyệt giá khởi điểm mà đơn vị định giá đề xuất.
Đề xuất làm giáo cụ trực quan trong đào tạo
Nhằm tháo gỡ khó khăn sau 18 năm tàu bay này 'án ngữ' tại sân bay Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam đã trao đổi Học viện Hàng không Việt Nam phối hợp trong việc xây dựng phương án xử lý đối với tàu bay bỏ quên.
Theo đó, Học viện Hàng không Việt Nam muốn sử dụng tàu bay này làm mô hình, giáo cụ thực hành, thực tập trong cơ sở đào tạo chuyên ngành về hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chi phí nhập khẩu một mô hình máy bay đủ tiêu chuẩn phục vụ đào tạo từ nước ngoài có thể lên tới khoảng 500 tỷ đồng. Trong khi, phương án tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt chiếc Boeing 727-200 này chỉ ước tính khoảng 8,7 - 9,6 tỷ đồng.
Mặc dù, tàu bay Boeing 727-200 bị bỏ lại tại sân bay Nội Bài không còn khả năng khôi phục tính năng bay nhưng là một tài sản có ích để sử dụng làm giáo cụ trực quan cho sinh viên có điều kiện được tiếp xúc với loại tàu bay, trang thiết bị tàu bay phù hợp với hệ tiêu chuẩn và công nghệ hiện tại còn áp dụng trong ngành Hàng không.

Tàu bay Boeing B727-200, số đăng ký XU-RKJ xuống cấp sau hơn 18 năm "bỏ quên" tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Thế Công.
Bên cạnh đó, tàu bay này còn đầy đủ các kết cấu như khung sườn, hàng ghế, buồng càng, buồng lái, các loại đồng hồ hiển thị... để thực hiện miêu tả trực quan, tháo - lắp bên ngoài và bên trong tàu bay như tháo lắp ghế, hệ thống đèn chiếu sáng...
Đặc biệt, các thành phần cấu tạo chính của động cơ vẫn đầy đủ là một yếu tố rất quan trọng trong đào tạo kỹ thuật bảo dưỡng vì đây là một dạng thiết bị rất khó tìm và mô phỏng rất phức tạp.
"Việc sử dụng máy bay này làm giáo cụ giảng dạy là một giải pháp đào tạo gắn với thực tiễn, phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại và các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng. Nếu không có các giáo cụ trực quan như vậy, việc giảng dạy sẽ trở nên lý thuyết hóa, xa rời thực tiễn", Cục Hàng không nhấn mạnh.
Học viện Hàng không Việt Nam cam kết đảm bảo đủ nguồn tài chính để tiếp nhận tàu bay Boeing 727-200 như (tháo lắp, vận chuyển tàu bay, sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng,...) từ nguồn thu học phí, nguồn tài trợ, ... không sử dụng nguồn cấp từ ngân sách Nhà nước.
Về phương án quản lý, Học viện sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng và đăng ký quyền sở hữu tài sản công, đồng thời cam kết báo cáo, kê khai đầy đủ các biến động tài sản trong quá trình sử dụng.