Phường tiếp nhận hơn 600 thủ tục hành chính mỗi ngày ở Đà Nẵng vận hành ra sao?
Phường Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có quy mô dân số hơn 201.000 người, tiếp nhận, giải quyết khoảng hơn 600 lượt hồ sơ về thủ tục hành chính mỗi ngày.

Phường Thanh Khê (thành phố Đà Nẵng) được hình thành trên cơ sở hợp nhất phường Xuân Hà, Chính Gián, Thạc Gián, Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây của quận Thanh Khê (trước sắp xếp). Với diện tích chỉ 7,92 km2, nhưng quy mô dân số của phường lên tới hơn 201.000 người và là một trong những khu vực sầm uất, phát triển bậc nhất thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Vũ Lê

Ghi nhận tại Trung tâm dịch vụ hành chính công phường Thanh Khê trong sáng 10/7, lượng người dân đến làm thủ tục hành chính ra - vào liên tục và rất đông. Ảnh: Vũ Lê

Cao điểm khoảng 9h00 sáng, toàn bộ ghế chờ của Trung tâm đều kín chỗ, phường phải bố trí thêm khoảng 20 ghế chờ dự phòng để phục vụ người dân. Ảnh: Vũ Lê

Dù lượng hồ sơ hành chính phải giải quyết nhiều, tuy nhiên, quy trình vận hành tại đây rất nề nếp, trật tự và thông suốt. Ảnh: Vũ Lê

Khi người dân đến thực hiện thủ tục hành chính sẽ có các bạn đoàn viên, thanh niên của phường đón từ ngoài cửa vào và hướng dẫn đến vị trí thực hiện thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực. Ảnh: Vũ Lê

Đối với những người lớn tuổi hoặc không quen thao tác các thủ tục hành chính trực tuyến, sẽ có các bạn đoàn viên thanh niên trực tiếp hỗ trợ nhập thông tin giúp. Ảnh: Vũ Lê

Người dân khi lấy số sẽ tùy theo lĩnh vực ngồi chờ đến lượt thực hiện thủ tục giấy hoặc điện tử. Ảnh: Vũ Lê

Ông Lê Văn Cương, Phó Chủ tịch phường Thanh Khê, Giám đốc Trung tâm dịch vụ hành chính công phường Thanh Khê cho biết, phường có dân số đông hàng đầu thành phố. Vì vậy, lượng hồ sơ thủ tục hành chính cũng theo đó cao hàng đầu thành phố. Từ ngày 1/7 (ngày chính thức hoạt động theo mô hình chính quyền 2 cấp) đến nay, mỗi ngày, Trung tâm dịch vụ hành chính công phường Thanh Khê tiếp nhận khoảng hơn 600 lượt hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính. Ảnh: Vũ Lê

Theo lãnh đạo phường Thanh Khê, cán bộ, công chức làm việc ở Trung tâm đều có kinh nghiệm tại các phường trước hợp nhất, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, tận tâm. Ảnh: Vũ Lê

“Một khó khăn nhỏ trong quá trình vận hành đó là nhu cầu chứng thực của người dân rất lớn, chiếm khoảng 50% hồ sơ mỗi ngày, lãnh đạo phải trực tiếp ký nên phường luôn bố trí, sắp xếp lãnh đạo để đảm bảo hồ sơ, thủ tục của người dân được trả kết quả nhanh chóng”, ông Lê Văn Cương nói. Ảnh: Vũ Lê

Vừa làm lại giấy khai sinh (đã thất lạc) cho con gái, bà Đặng Thị Hằng (hiện trú tại tổ 7, phường An Khê, trước đây trú tại phường Thanh Khê) vui vẻ cho biết, bà rất bất ngờ vì đến thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, có sự hỗ trợ rất nhiệt tình của các cán bộ phường và các đoàn viên thanh niên. “Thủ tục hành chính hiện nay phần nhiều là trực tuyến. Tôi đã lớn tuổi rồi, bây giờ giấy tờ, nếu không có các cán bộ phường và các cháu đoàn viên thanh niên hỗ trợ, chúng tôi không thể làm được. Thực hiện thủ tục hành chính ở đây bây giờ rất nhanh chóng, gọn, hiệu quả, tôi vui và thấy rất hài lòng”, bà Hằng chia sẻ. Ảnh: Vũ Lê

Một đoàn viên hỗ trợ bà Đặng Thị Hằng thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Ảnh: Vũ Lê

Cũng vừa thực hiện xong thủ tục giấy tờ ngay trong buổi sáng, bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (phường Thanh Khê, mang kính, áo xám) cho biết, từ lúc vào thực hiện thủ tục đến khi hoàn thành chỉ chưa đến 1 giờ đồng hồ. “Tôi được hỗ trợ nhiệt tình lắm, người lớn tuổi như chúng tôi nếu không có sự trợ giúp thì khó hoàn thành được các giấy tờ. Riêng thủ tục của tôi phải chờ xác minh tại địa phương mất mấy ngày, nhưng đây là quy trình phải thực hiện và các cán bộ phường cũng thực hiện giấy hẹn cho chúng tôi rất cụ thể”, bà Hạnh nói. Ảnh: Vũ Lê

Không khí làm việc tại phường đông dân nhất thành phố Đà Nẵng luôn tất bật từ thứ 2 đến thứ 6 ở tất cả các khung giờ. Cao điểm nhất là ngày thứ 2 và thứ 6; giờ đông nhất khoảng 9h00 - 10h00 sáng và 15h00 - 16h00 mỗi ngày. Ảnh: Vũ Lê

Toàn cảnh hoạt động Trung tâm dịch vụ công phường Thanh Khê (thành phố Đà Nẵng). Ảnh: Vũ Lê