PV Power: Văn hóa doanh nghiệp giữ vai trò trong sự phát triển bền vững
Tại Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power), văn hóa doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển ở giai đoạn mới.
Trong 17 năm qua, PV Power đã không ngừng nỗ lực trở thành nhà cung cấp điện năng uy tín hàng đầu, đảm bảo duy trì nguồn điện chất lượng cao, liên tục và ổn định nhất.
Với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp năng lượng hàng đầu Việt Nam và trong khu vực, sản xuất nguồn điện chất lượng cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường PV Power đã đặt mục tiêu trở thành Tổng công ty Công nghiệp Điện - Dịch vụ mạnh: Hiệu quả trong sản xuất kinh doanh - Chuyên nghiệp về quản trị - Mạnh về tài chính - Cao về sức cạnh tranh - Xanh về môi trường.
Trong đó, con người là yếu tố nền tảng của văn hóa PV Power, mọi thành viên của PV Power đều được trân trọng và quan tâm. Người PV Power luôn đoàn kết, gắn bó, yêu thương và chia sẻ với nhau.
Với tầm nhìn, sứ mệnh, định hướng, mục tiêu và những giá trị về con người đã đề ra, PV Power luôn coi trọng công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN), coi đây là phương tiện, công cụ để xây dựng một “mái nhà chung” PV Power.
PV Power đã ban hành quy định về việc chuẩn hóa với phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” trong việc đánh giá thực hiện công việc xuyên suốt trong toàn Tổng công ty.
Là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và tính chất công việc luôn đòi hỏi yêu cầu giải quyết cấp bách theo tiến độ, vậy nên văn hóa doanh nghiệp cũng luôn được tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông gắn với công tác đào tạo và tự đào tạo, thông qua các khóa tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, hội thảo, hội nghị, tọa đàm…
Hằng năm, PV Power luôn chú trọng tổ chức các khóa đào tạo văn hóa doanh nghiệp như: Kỹ năng quản lý bản thân và làm việc hiệu quả; Văn hóa đáng tin để nâng cao nhận thức về văn hóa doanh nghiệp và văn hóa làm việc đạt hiệu quả trong từng cá nhân.
Công tác tuyên truyền xây dựng văn hóa doanh nghiệp được PV Power tuyên truyền phổ biến qua nhiều hình thức: Hội thảo, tọa đàm, ấn phẩm... đồng thời qua các phương tiện truyền thông như Website, App Turbine, hệ thống màn hình tại trụ sở, tổ chức các cuộc thi online trên app Turbine để tăng thêm sự gắn kết, tạo sự đoàn kết và phát triển những nét văn hóa đẹp của PV Power.
Ngoài ra, Tổng công ty tiếp tục triển khai cụ thể hóa công tác văn hóa doanh nghiệp gắn với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, đẩy mạnh việc tiếp cận các nội dung này tới toàn thể CBCNV, lấy cơ quan Tổng công ty làm thí điểm thông qua việc xây dựng, định hình văn hóa phối hợp và chia sẻ trong công việc, văn hóa làm việc trên nền tảng công nghệ, văn hóa đào tạo nội bộ, tự cập nhật kiến thức; đồng bộ nhận thức văn hóa phù hợp với trình độ chuyên môn...
Bên cạnh đó, việc ứng dụng thành quả của CMCN 4.0 đang hỗ trợ người lao động giải quyết, đẩy nhanh tiến độ công việc. Nhưng không phải ai cũng có thể làm chủ được công nghệ mà cần xây dựng một nền tảng văn hóa doanh nghiệp mới gắn liền với chuyển đổi số.
Tổ chức Công đoàn tại PV Power đang hỗ trợ các bộ phận chức năng rất tốt trong việc tuyên truyền, giúp đỡ người lao động quen và làm chủ công nghệ để phục vụ công việc tốt hơn. Từ đó nâng cao năng suất lao động, giảm áp lực công việc cho CBCNV.
Mỗi năm PV Power đặc biệt chú trọng công tác truyền thông thông qua tính đồng bộ trong toàn hệ thống, từ truyền thông nội bộ, liên kết chặt chẽ với các cơ quan báo chí, truyền tải kết quả hoạt động SXKD đến các hoạt động xã hội, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vào các dịp kỷ niệm các ngày lễ, sự kiện quan trọng của đất nước và của đơn vị.
PV Power triển khai thực hiện sử dụng đồng bộ, thống nhất thương hiệu/nhãn hiệu Tập đoàn nghiêm túc và đúng quy định.
Trong các hoạt động hằng ngày, PV Power đã sử dụng thống nhất quy định logo PV Power mới mang dấu ấn văn hóa của Petrovietnam, thông qua hệ thống cơ sở vật chất, văn phòng phẩm, ấn phẩm, sản phẩm, trang tin nội bộ, website của đơn vị và hướng dẫn các đơn vị trong toàn Tổng công ty.
Cập nhật nội dung văn hóa Petrovietnam tại các quy định trên cơ sở đồng bộ, thống nhất trong triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Tập đoàn, PV Power đã chỉ đạo và đồng loạt thực hiện các nội dung văn hóa doanh nghiệp tại Hội nghị Người lao động tại cơ quan Tổng công ty và toàn thể các đơn vị thành viên/đơn vị trực thuộc.
Đặc biệt, PV Power đã triển khai và đưa nội dung thực hiện văn hóa doanh nghiệp thành một chương riêng trong Thỏa ước lao động tập thể.
Nhìn lại những năm qua, ngay sau gia đoạn vượt qua những thời khắc khó khăn trong đại dịch COVID, năm 2022, PV Power đã được tôn vinh là Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh 2022. Đây thực sự là điều đáng tự hào nhưng cũng là những thách thức để PV Power luôn phải giữ vững những thành tích đã đạt.
Ý thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong sự phát triển bền vững của Tổng công ty, toàn thể CBCNV tại PV Power hiểu rõ, nghiêm túc thực hiện những quy định của Văn hóa Petrovietnam nói chung, văn hóa PV Power nói riêng.
Việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong PV Power là vấn đề cấp bách, phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan và khách quan trong từng giai đoạn khác nhau.
Tuy nhiên, với quyết tâm cao của lãnh đạo tổng công ty về việc xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh và phát triển bền vững trong lĩnh vực công nghiệp điện, mục tiêu xây dựng văn hóa doanh nghiệp của PV Power được kỳ vọng sẽ đạt được nhiều thành tựu trong thời gian tới.