Quả măng cụt không tốt cho sức khỏe trong trường hợp nào?

Măng cụt là loại trái cây nhiệt đới nổi tiếng với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, liệu việc ăn măng cụt có gây ra tác hại nào cho sức khỏe hay không và sử dụng thế nào mới đúng cách?

Nội dung

1. Những lợi ích sức khỏe vượt trội từ quả măng cụt

2. Quả măng cụt không có lợi cho sức khỏe trong trường hợp nào?

3. Một số lưu ý sử dụng măng cụt an toàn

Măng cụt là loại trái cây hấp dẫn, phổ biến ở các vùng Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Philippines. Loại quả này có lớp vỏ dày màu tím đậm, bao phủ phần thịt quả màu trắng muốt, chia thành các múi thanh ngọt.

Về mặt dinh dưỡng, măng cụt có hàm lượng calo thấp, không chứa chất béo bão hòa hay cholesterol, nhưng lại rất giàu chất xơ, vitamin C, các vitamin nhóm B, cùng các khoáng chất thiết yếu như kali, mangan và magie.

Bên cạnh giá trị ẩm thực, măng cụt còn được công nhận là một trong nhiều loại trái cây có đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm tự nhiên mạnh mẽ nhất.

1. Những lợi ích sức khỏe vượt trội từ quả măng cụt

Măng cụt chứa các hợp chất thực vật gọi là xanthones. Xanthones mang lại cho măng cụt các đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm. Xanthones cũng là chất tăng cường miễn dịch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những công dụng ấn tượng của măng cụt đối với cơ thể:

Chất chống oxy hóa mạnh: Kháng thể xanthones giúp cơ thể chống lại các gốc tự do độc hại - nguyên nhân gây tổn thương tế bào, tổn thương ADN và dẫn đến các bệnh thoái hóa, hội chứng chuyển hóa hay lão hóa da.

Hỗ trợ phòng ngừa ung thư: Các hợp chất xanthones trong măng cụt đã được nghiên cứu rộng rãi và phát hiện có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư ở nhiều giai đoạn khác nhau bằng cách làm chậm quá trình phân chia tế bào ác tính, giảm viêm và ức chế di căn. Hợp chất này được xem là có tiềm năng phòng ngừa cho nhiều loại ung thư như ung thư đại tràng, vú, tuyến tiền liệt và ung thư da.

Măng cụt được công nhận là một trong những loại trái cây có chất chống oxy hóa mạnh nhất thế giới.

Măng cụt được công nhận là một trong những loại trái cây có chất chống oxy hóa mạnh nhất thế giới.

Hỗ trợ kiểm soát đường huyết: Măng cụt chứa các hợp chất giúp điều chỉnh lượng đường huyết. Các hợp chất này ức chế các enzyme phân giải tinh bột thành glucose. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm Hoa Kỳ cho thấy măng cụt chứa các hợp chất tương đương với acarbose - một loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị bệnh đái tháo đường type 2. Cần lưu ý rằng nếu nước ép măng cụt được sản xuất thương mại và thêm đường thì không nên dùng cho người bị đái tháo đường.

Cải thiện hệ tiêu hóa: Lượng chất xơ dồi dào trong măng cụt giúp duy trì nhu động ruột và ổn định đường huyết. Đây cũng là nguồn prebiotic tốt, giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn (probiotic) trong đường ruột, duy trì sự cân bằng hệ vi sinh, giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng và rối loạn tiêu hóa.

2. Quả măng cụt không có lợi cho sức khỏe trong trường hợp nào?

Dù có giá trị dược tính cao, măng cụt vẫn có thể gây ra những tác động không mong muốn nếu sử dụng sai cách hoặc sai đối tượng:

Nguy cơ tương tác thuốc:Các hợp chất trong măng cụt có thể gây tương tác và làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc điều trị, đặc biệt là thuốc hóa trị và thuốc làm loãng máu.

Tích tụ acid lactic và tăng đường huyết: Việc tiêu thụ măng cụt với số lượng quá lớn trong thời gian dài có thể dẫn đến hiện tượng tích tụ acid lactic trong cơ thể và làm tăng lượng đường trong máu. Nguy cơ này đặc biệt cao đối với các loại nước ép măng cụt đóng hộp công nghiệp vốn chứa nhiều đường tinh luyện và chất phụ gia, thay vì măng cụt tươi nguyên chất.

Phản ứng dị ứng:Cũng như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, một số người có cơ địa nhạy cảm có thể gặp phải tình trạng dị ứng khi ăn măng cụt.

3. Một số lưu ý sử dụng măng cụt an toàn

Để tận dụng tối đa nguồn dinh dưỡng quý giá từ măng cụt mà không gây hại cho sức khỏe, người tiêu dùng nên lưu ý các nguyên tắc sau khi ăn măng cụt:

Kiểm soát khẩu phần ăn hằng ngày:Vì măng cụt có chứa đường fructose, chỉ nên ăn một lượng vừa phải, tránh ăn liên tục với số lượng lớn để duy trì chỉ số đường huyết ổn định. Riêng với người bệnh đái tháo đường, nên ưu tiên dùng quả tươi và cần tránh các loại nước ép đóng hộp có thêm đường.

Không tự ý chế biến vỏ hoặc hạt tại nhà: Lớp vỏ tím và hạt măng cụt tuy giàu chất chống oxy hóa nhưng có vị đắng chát đậm. Mặc dù các thành phần này đã được chiết xuất công nghiệp thành viên nang hoặc kem bôi da, việc tự xay, nấu hay ngâm uống tại nhà không đúng cách rất dễ gây kích ứng, ngộ độc đường tiêu hóa.

Tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế: Với những người có bệnh nền, đang phải sử dụng các loại thuốc kê đơn dài ngày, hoặc có lịch trình phẫu thuật trong vòng 2 tuần tới, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị để được tư vấn liều lượng ăn phù hợp, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ hồi phục của cơ thể.

Thiên Châu

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/qua-mang-cut-khong-tot-cho-suc-khoe-trong-truong-hop-nao-169260610153134417.htm