Quá tải giao hàng Tết

Lượng đơn hàng những ngày sát Tết tăng đột biến khiến thời gian giao nhận lâu hơn ngày thường, nhà bán hàng sốt ruột chờ shipper

Ngày 22-1 (tức 23 tháng chạp), ông Bùi Hữu Nghĩa, nhà sáng lập thương hiệu thời trang Vicolas - chuyên bán trên sàn thương mại điện tử, cho biết đã ngưng nhận đơn ở các tỉnh, thành miền Trung và miền Bắc từ 2 ngày trước. Lý do, các đơn vị giao nhận không bảo đảm hàng đến trước Tết, nguy cơ trả lại, thậm chí hư hỏng, thất lạc hàng hóa rất lớn.

Khan hiếm shipper

Theo ông Nghĩa, gần đây, đơn giao đến tay khách hàng ở các địa phương đã tăng lên đến 6 ngày thay vì 3 - 4 ngày. Đơn hàng hỏa tốc trong nội thành TP HCM thông thường giao chỉ 30 - 45 phút từ khi khách hàng đặt, nay phải mất hơn 1 ngày shipper mới đến nhận và mang đi giao. Có thời điểm, shipper không thể đến lấy do quá tải.

Để xử lý đơn hàng gấp, ông Nghĩa phải đặt shipper trên ứng dụng Grab, Be nhưng cũng mất hơn 1 giờ, tài xế mới nhận cuốc mà giá lại cao ngất, đôi khi tăng 50% so với ngày thường.

"Hiện tại, kiếm được người giao hàng cực kỳ khó. Mỗi lần shipper đến lấy hàng đi giao là mừng lắm nhưng thời gian hoàn thành đơn cũng lâu hơn do quá tải và ùn tắc giao thông dịp cuối năm. Tôi định nghỉ Tết sớm 2 - 3 ngày, dù đơn "nổ" liên tục nhưng không dám nhận thêm. Nhận rồi mà không giao trước Tết thì phải trả hàng, lỗ thêm" - ông Nghĩa tiếc rẻ.

Bà Ngô Bích Quyên, Giám đốc điều hành Công ty CP Vạn Sơn Thịnh Phát (sở hữu chuỗi cửa hàng Organicfood), nhận xét chưa năm nào mà khâu giao hàng vất vả như Tết này. Công ty đã trả trước khoảng 50 triệu đồng cho hãng vận chuyển để được ưu tiên giao sớm nhưng tốc độ vẫn chưa đạt, khách hàng liên tục gọi điện giục.

"Nay là 23 tháng chạp, đơn hàng đồ cúng rất nhiều, khách nào cũng yêu cầu nhận trong buổi sáng nên càng quá tải. Cửa hàng đặt tài xế công nghệ không được nên 2 nhân viên văn phòng cũng phải chạy giao hàng cho kịp" - bà Quyên kể.

Theo ông Hồ Đắc Minh Quân, Phó Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Vua Cua, nhiều đơn hàng đặt 2 - 3 giờ không có người nhận. Có shipper nhận, sau đó lại gọi điện nhờ hủy cuốc. Đơn hàng cần vận chuyển của doanh nghiệp chỉ tăng khoảng 70% so với ngày thường nhưng đặt giao rất khó dù cước tăng gấp đôi.

"Chúng tôi vừa sử dụng tài khoản doanh nghiệp vừa dùng tài khoản cá nhân và đặt nhiều hãng vận chuyển khác nhau nhưng tình hình không cải thiện" - ông Quân lo ngại.

Một trạm giao hàng ở trung tâm TP HCM quá tải đơn hàng dù đã tối muộn. Ảnh: LÊ TỈNH

Một trạm giao hàng ở trung tâm TP HCM quá tải đơn hàng dù đã tối muộn. Ảnh: LÊ TỈNH

Theo ghi nhận, hàng hóa tại các bưu cục của Viettel Post, Vietnam Post, Giao hàng Tiết kiệm, J&T Express, Giao hàng nhanh… ở TP HCM đang chất đống. Nhân viên thừa nhận đang quá tải hàng đi các tỉnh, thành phía Bắc và miền Trung nên sẽ không thể giao trước Tết. Trong khi đó, các shipper cũng đang "vật lộn" trong "biển" đơn hàng - chạy từ sáng sớm đến tối muộn mà vẫn không giao hết lượng hàng phân bổ.

Theo các nhà bán hàng, trước tình trạng các đơn vị giao nhận đều quá tải, họ đã linh động cử nhân viên hỗ trợ trước Tết, không để dồn đơn hàng qua Tết như những năm trước.

Nỗ lực tới ngày cuối cùng

Đại diện Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) thừa nhận nhu cầu nhận - gửi hàng hóa trong nước và quốc tế những ngày qua tăng 25%-30% so với bình thường và tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Vietnam Post, tất cả bưu kiện được chuyển đến bưu cục trong ngày 27-1 (28 Tết) sẽ được phát hết đến tay người nhận, chậm nhất là trước 12 giờ ngày 28-1 (29 Tết). Các bưu cục trung tâm tỉnh, thành phố sẽ phục vụ người dân đến hết ngày 28 Tết và mở cửa trở lại từ mùng 3 Tết, tức ngày 31-1.

Vietnam Post lưu ý người dân chủ động gửi hàng hóa sớm. Với các mặt hàng đặc thù như chất lỏng, đồ dễ vỡ, đồ khô có thời hạn bảo quản ngắn ngày…, cần trao đổi kỹ với nhân viên để được tư vấn về cách đóng gói, thời gian và phương án vận chuyển nhằm kịp phát trước thời gian nghỉ Tết.

Trong khi đó, Viettel Post ngưng nhận gửi hàng, nhất là hoa quả, cây cối, thực phẩm tươi sống, các bưu phẩm, hàng hóa đặc thù với chiều dài và trọng lượng lớn… từ ngày 20-1 đến 2-2. Viettel Post sẽ nghỉ Tết từ ngày 25-1 đến 2-2. Để phục vụ khách hàng tốt nhất, các bưu cục, cửa hàng trực thuộc Viettel Post vẫn mở cửa tất cả ngày nghỉ, thời gian từ 8 giờ đến 17 giờ.

Một nhân viên bưu cục tại quận 3 của Viettel Post cho hay để người ở Hà Nội nhận hàng trước Tết, chỉ có cách gửi theo đường hàng không nhưng giá sẽ cao hơn nhiều lần. Còn đi đường bộ sẽ không kịp giao trước Tết.

Đại diện Lazada cho biết Lazada Logistics và các đối tác vận chuyển đang tích cực làm việc để xử lý đơn hàng Tết cho khách. Sàn thương mại điện tử này khẳng định với khả năng xử lý 1 triệu đơn hàng/ngày, Lazada sẽ đáp ứng nhu cầu cao điểm của khách hàng.

Tuy nhiên, để có thể mua sắm Tết suôn sẻ và thuận tiện nhất, Lazada khuyến nghị khách hàng theo dõi lịch trình dự kiến giao hàng trên app. Qua đó, chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch mua sắm, giao - nhận phù hợp.

Theo TikTok Shop, các đơn vị vận chuyển như Viettel Post, Nhất Tín Logistics sẽ bắt đầu nghỉ từ ngày 25-1. Những đơn vị khác cũng nghỉ từ ngày 26 và 27-1. Các nhà bán hàng cần dựa vào lịch này, cân nhắc có nhận đơn đặt hàng của người mua trước thời điểm trên để tránh việc chậm trễ trong giao hàng.

Bên cạnh đó, nhà bán hàng cần chuẩn bị nhân sự và hàng hóa để bảo đảm các đơn hàng được hoàn thành trong thời hạn, tránh tình trạng quá tải, không thể xử lý kịp trước hoặc sau Tết.

Chạy đua giao hàng thực phẩm

Bà Phan Thảo, chủ shop bánh kẹo và thực phẩm Tết ở TP HCM, cho biết đã ngừng nhận đơn đi các tỉnh từ ngày 19-1 và ngày 22-1 chính thức ngưng nhận đơn nội thành. Hiện tại, bà vẫn còn tới hơn 500 đơn hàng tại TP HCM và đang ráo riết đóng gói để kịp giao.

Không đặt được shipper nên bà Thảo tận dụng nguồn lực trong nhà và nhân viên hỗ trợ giao các đơn hàng ở nội thành. Công việc cố gắng hoàn thành trước 25 tháng chạp (24-1), vì hàng thực phẩm nếu không giao kịp sẽ nhanh hư do thiếu tủ bảo quản.

LÊ TỈNH - NGỌC ÁNH

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/qua-tai-giao-hang-tet-196250122213906047.htm