Quận Ninh Kiều – TP Cần Thơ đối thoại về xây dựng trạm trung chuyển rác
Ngày 15/12, UBND quận Ninh Kiều tổ chức đối thoại với người dân về việc xây dựng Trạm trung chuyển rác tại khu tái định cư Thới Nhựt 2, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.
Đến dự buổi đối thoại có ông Nguyễn Tiền Phong – Ủy viên BTV Thành ủy, Bí Thư Quận ủy Ninh Kiều; ông Huỳnh Trung Trứ - Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cùng đông đảo người dân của phường An Khánh.
Ông Nguyễn Việt Cường - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều cho biết: Công trình Trạm trung chuyển rác có quy mô 480m2 với công xuất tối đa 90 tấn/ngày đêm. Khi hoàn thành đảm bảo khoảng cách 20m so với nhà dân. Tổng kinh phí đầu tư công trình gần 2,8 tỷ đồng. Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều chịu trách nhiệm xây dựng công trình, phòng Tài nguyên và Môi trường quận đảm nhận lắp ráp các thiết bị vận hành.
Thông tin tại cuộc đối thoại cho hay, trạm trung chuyển rác này hoạt động theo quy trình khép kín, nước thải được xử lý thông qua hệ thống xử lý nước thải công suất 10m3/ngày đêm; trạm có các thiết bị xử lý mùi hôi bằng phương pháp sinh học. Đây là công nghệ đầu tiên được sử dụng tại ĐBSCL, công nghệ sử dụng chế phẩm sinh học được nhập khẩu từ Mỹ. Xe chở rác trước khi ra khỏi cửa trạm đều được tháp hút khí hôi, phun xịt… Trong quá trình hoạt động đều có camera giám sát.
Đặt câu hỏi tại cuộc đối thoại, anh Nguyễn Thanh Phong và chị Trương Mỹ Hoa (ngụ tại đường số 6, phường An Khánh) cùng thắc mắc về quy chuẩn đặt Trạm trung chuyển rác tại địa bàn này, đặc biệt là hướng gió và cốt nền có chịu được sự ảnh hưởng của triều cường. Bên cạnh đó, trạm trung chuyển rác nằm gần trường học, công viên, liệu với công nghệ xử lý mùi hiện đại có xử lý triệt để, để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Anh Lý Minh Vũ và anh Phạm Anh Khang (ngụ phường An Khánh) cùng ý kiến, đề nghị chính quyền địa phương xem xét giờ giấc xe rác ra vào, vì xe rác ra vào chỉ một con đường độc đạo Tô Hiến Thành sẽ ảnh hưởng tới an toàn giao thông trong những giờ cao điểm. Đồng thời, mong muốn chính quyền địa phương có đội ngũ giám sát quy trình thực hiện. Giám sát xe chở rác có chạy đúng tốc độ, chở đúng vận tải, đi có đúng giờ quy định… để tránh trường hợp xe rác đậu chờ nối nhau lấn chiếm hết lề đường và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng an toàn giao thông.
Tại cuộc đối thoại, nhiều người dân có ý kiến lo ngại về sự tác động đến môi trường của trạm trung chuyển rác này. Bên cạnh đó, nhiều người dân còn phản ảnh về tình trạng thu gom và vận chuyển rác hiện tại thường xuyên xảy ra tình trạng vương vãi rác và nước thải xuống đường làm ảnh đến chất lượng cuộc sống của người dân rất nhiều.
Phát biểu tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Tiền Phong – Bí Thư quận ủy Ninh Kiều cho biết: Tôi đã đi kiểm tra tình trạng thu gom rác trên địa bàn phường An Khánh và nhận thấy quy trình thu gom rác của chúng ta còn lạc hậu và nhiều bất cập. Nhìn nhận đây là cái sai của lãnh đạo quận khi để tình thu gom rác không đúng quy định xảy ra quá lâu, làm cho tính chất sự việc thêm nghiêm trọng. Để tìm ra giải pháp, lãnh đạo đã cử cán bộ đi học tập ở nhiều địa phương khác, tổ chức 3 lần hội thảo để tổng hợp ý kiến. Nhận thấy được nhiều lợi ích của việc xây dựng trạm trung chuyển rác, sắp tới quận sẽ xây dựng 2-3 trạm trung chuyển rác. Phòng Tài nguyên và môi trường sẽ xem xét chọn nhà thầu thích hợp, đáp ứng đủ điều kiện để xây dựng, giải quyết triệt để những bất cập hiện tại.
Giải đáp thắc mắc của người dân, ông Huỳnh Trung Trứ - Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết: Về tiêu chuẩn đặt và hoạt động trạm trung chuyển rác là đảm bảo. Trạm hoạt động theo quy trình khép kín, đảm bảo không để mùi hôi thoát ra ngoài, trạm cách nhà dân 20m. Trạm này chỉ là trạm trung chuyển nên với mức nước rò rỉ từ rác thải ra và từ nước phụt xịt là không nhiều. Sở Tài nguyên môi trường và Sở Khoa học công nghệ sẽ thẩm định nước thải có đúng tiêu chuẩn hay không. Đồng thời, chính quyền sẽ tuyên truyền người dân phân loại và đỗ rác đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, tổ chức thu gom rác phù hợp, đi đúng giờ, đúng tuyến đường, cam kết xe rác không được di chuyển trong giờ cao điểm.
Về vấn đề ATGT khi các xe chở rác chỉ đi qua con đường độc đạo Tô Hiến Thành, Chủ tịch quận cho rằng: Hiện giờ các xe chỉ đang di chuyển tạm qua đường Tô Hiến Thành, đúng theo quy hoạch, xe rác sẽ đi theo đường Nguyễn Tri Phương đến trạm. Bên cạnh đó, để giải quyết vấn đề xe lớn, quận thông qua thiết kế, quy hoạch tuyến đường Võ Văn Kiệt đến Nguyễn Văn Linh và cũng đã đề xuất lãnh đạo thành phố, Sở Giao tông vận tải thành phố đưa vào đầu tư xây dựng tuyến đường này để giải quyết bài toán về giao thông.