Quân sự thế giới hôm nay (18-2): Xe tăng mới nhất của Nga T-90MS chính thức lộ diện

Quân sự thế giới hôm nay (18-2) có những nội dung sau: Xe tăng mới nhất của Nga T-90MS chính thức lộ diện; Không quân Hoàng gia Anh thử nghiệm hệ thống máy bay điều khiển từ xa mới; máy bay chiến đấu không người lái Sarisa II của Hy Lạp hoàn thành thử nghiệm bắn đạn thật.

* Xe tăng mới nhất của Nga chính thức lộ diện

Nga lần đầu giới thiệu phiên bản xe tăng chiến đấu chủ lực cải tiến mới nhất T-90MS tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế IDEX 2025, diễn ra từ ngày 17 đến 21-2 ở Abu Dhabi.

 Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS trưng bày tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế IDEX 2025 ở Abu Dhabi. Ảnh: Defense Here

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS trưng bày tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế IDEX 2025 ở Abu Dhabi. Ảnh: Defense Here

Được trang bị lớp giáp nâng cấp, hệ thống điện tử hiện đại và khả năng cơ động được cải thiện, T-90MS mang đến những cải tiến đáng kể so với các phiên bản xe tăng trước đó, với thiết kế nhấn mạnh rõ ràng vào xu hướng mới trong công nghệ xe bọc thép.

Một trong điểm đáng chú ý nhất của phiên bản xuất khẩu này là khả năng bảo vệ. Xe tăng được trang bị hệ thống bảo vệ mô-đun Relikt, bao phủ cả thân xe và tháp pháo. So với các phiên bản cũ, lớp bảo vệ mới mang lại khả năng chống đạn nổ lõm và đạn động năng tốt hơn đáng kể.

Hệ thống giáp phiến trên tháp pháo được thiết kế để chống lại tên lửa chống tăng tấn công đột nóc hoặc máy bay không người lái (UAV) sử dụng thuốc nổ định hình, giúp tăng đáng kể khả năng sống sót trên chiến trường trước các mối đe dọa hiện đại.
Ngoài ra, xe tăng còn có các tấm giáp bên sườn, giúp bảo vệ thân xe và tăng độ bền trước vũ khí chống tăng và thiết bị nổ tự chế. Tất cả những cải tiến này nhằm cải thiện hiệu quả chiến đấu và tăng khả năng phục hồi trong các cuộc xung đột hiện đại.

T-90MS cũng được trang bị mô-đun chiến đấu mới, bao gồm thiết bị điện tử hiện đại hóa và hệ thống điều khiển hỏa lực tự động Kalina, cung cấp độ chính xác cao hơn và nâng cao khả năng phối hợp với các đơn vị chiến đấu khác trên chiến trường.

Ngoài ra, xe còn được trang bị động cơ V-92S2F hiện đại hóa, kết hợp hộp số tự động, mang lại khả năng cơ động tốt hơn trên nhiều địa hình khác nhau, bao gồm cả môi trường đô thị phức tạp và các khu vực sa mạc đặc trưng của Trung Đông.

Việc giới thiệu T-90MS tại triển lãm IDEX 2025 là một động thái chiến lược của Nga nhằm củng cố vị thế trên thị trường xe chiến đấu quốc tế.

* Không quân Hoàng gia Anh thử nghiệm hệ thống máy bay điều khiển từ xa mới

Mới đây, Không quân Hoàng gia Anh (RAF) thông báo đang thử nghiệm bay hệ thống máy bay điều khiển từ xa (RPAS) Protector RG1 từ căn cứ tại Waddington, Lincolnshire.

 Hệ thống máy bay điều khiển từ xa Protector RG1 được thiết kế để tăng cường khả năng thu thập thông tin tình báo, giám sát và tấn công chính xác của Không quân Hoàng gia Anh. Ảnh: Không quân Hoàng gia Anh

Hệ thống máy bay điều khiển từ xa Protector RG1 được thiết kế để tăng cường khả năng thu thập thông tin tình báo, giám sát và tấn công chính xác của Không quân Hoàng gia Anh. Ảnh: Không quân Hoàng gia Anh

Được thiết kế để thay thế MQ-9 Reaper, Protector RG1 đại diện cho thế hệ RPAS đa năng, có khả năng hoạt động lâu dài ở mọi hạng không phận Anh, đồng thời cung cấp khả năng thu thập thông tin tình báo, giám sát, trinh sát và tấn công chính xác tiên tiến.

Protector RG1 là một biến thể của MQ-9B SkyGuardian do General Atomics Aeronautical Systems (GA-ASI) phát triển. Không giống như phiên bản tiền nhiệm, hệ thống này được thiết kế để hoạt động liền mạch trong không phận dân sự, cho phép linh hoạt hơn trong các nhiệm vụ quân sự và phi quân sự. RAF đã nhận được 4 máy bay Protector đầu tiên, với 3 chiếc bổ sung hiện đang được thử nghiệm tại Mỹ.

Được trang bị khả năng thu thập thông tin tình báo, giám sát, thu thập mục tiêu và trinh sát (ISTAR) hiện đại, Protector RG1 có thể bay trong hơn 48 giờ và trần bay tới 12.000m. Máy bay được tích hợp các cảm biến tiên tiến, bao gồm cảm biến quang điện/hồng ngoại (EO/IR), radar khẩu độ tổng hợp (SAR) và bộ thu thập thông tin tình báo tín hiệu (SIGINT), cho phép giám sát và trinh sát với độ chính xác cao. Máy bay cũng được trang bị tên lửa dẫn đường chính xác Brimstone 3 và bom dẫn đường bằng laser Paveway IV, giúp tăng cường đáng kể khả năng tấn công của phương tiện.

Một trong những tính năng nổi bật của Protector RG1 là khả năng thích ứng với các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn (SAR), an ninh biên giới, cứu trợ thiên tai và hỗ trợ quân sự cho chính quyền dân sự (MACA). Đây là một cải tiến đáng kể so với các nền tảng RPAS trước đây, vốn chủ yếu bị giới hạn trong hoạt động quân sự.

* Máy bay chiến đấu không người lái Sarisa II của Hy Lạp hoàn thành thử nghiệm bắn đạn thật

Công ty SAS Technology của Hy Lạp đã hoàn thành chiến dịch thử nghiệm bắn đạn thật với máy bay chiến đấu không người lái Sarisa II (hay còn gọi là SRS-2A) tại Trường bắn Litochoro.

Các cuộc thử nghiệm này là một phần của quy trình chứng nhận cho SRS-2A, xác nhận khả năng triển khai cả tên lửa không dẫn đường và dẫn đường bằng laser.

 Các cuộc thử nghiệm kéo dài trong 3 ngày nhằm xác nhận khả năng triển khai cả tên lửa không dẫn đường và dẫn đường bằng laser của Sarisa II. Ảnh: SAS

Các cuộc thử nghiệm kéo dài trong 3 ngày nhằm xác nhận khả năng triển khai cả tên lửa không dẫn đường và dẫn đường bằng laser của Sarisa II. Ảnh: SAS

Ngày đầu tiên, cuộc thử nghiệm tập trung vào khả năng phóng tên lửa không điều khiển của SRS-2A trong khi vẫn duy trì độ ổn định khi bay. Tên lửa đã đi theo một quỹ đạo có thể dự đoán được, xác nhận chức năng của các phương pháp ngắm quang học.

Ngày thứ hai, Sarisa II thử nghiệm bắn tên lửa dẫn đường bằng laser FZ275 (LGR) ở độ cao 1.700m. FZ275 LGR được thiết kế để tham chiến ở khoảng cách 3-5km, với tầm bắn tối đa là 7km. Các điều kiện thử nghiệm yêu cầu phóng tên lửa ở tầm gần, khi đó tên lửa đạt tốc độ siêu thanh và triển khai các cánh dẫn đường sau 400m. Hệ thống điều khiển bay tự động của Sarisa II thực hiện trình tự bắn mà không cần người vận hành.

Ngày cuối cùng, Sarisa II thử nghiệm phóng tên lửa FZ275 LGR dẫn đường bằng laser từ độ cao 450m so với mực nước biển, duy trì độ ổn định và đạt sai số vòng tròn đồng tâm (CEP) dưới 1m.

QUỲNH OANH (tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quan-su-the-gioi/tin-tuc/quan-su-the-gioi-hom-nay-18-2-xe-tang-moi-nhat-cua-nga-t-90ms-chinh-thuc-lo-dien-816097