Quảng Nam: Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2023 - 2030
Ngày 26/6, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã ký kế hoạch số 4024/KH-UBND về thực hiện Chương trình 'Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non (GDMN) vùng khó khăn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023 - 2030'.
Theo đó, thực hiện Quyết định số 1609/QĐ-TTg ngày 26/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ phát triển GDMN vùng khó khăn giai đoạn 2022-2030”; tiếp tục thực hiện Đề án phát triển GDMN giai đoạn 2018-2025 theo Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 3/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ; UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình này như sau: đối tượng, phạm vi là các cơ sở GDMN có trẻ em, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thuộc các huyện nghèo theo Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ; các thôn, xã khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, các thôn, xã khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.
Kinh phi thực hiện là sử dụng vào nguồn chi sự nghiệp GDĐT; lồng ghép từ nguồn vốn của các chương trình, dự án (Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;… và nguồn xã hội hóa giáo dục và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Mục đích nhằm nâng cao chất lượng GDMN, tạo điều kiện cho trẻ em mầm non vùng khó khăn có cơ hội đến trường; phấn đấu bảo đảm các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường, lớp, đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị dạy học; thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, giảm hộ nghèo phát triển toàn diện kinh tế, xã hội; bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị văn hóa, nhất là vùng đồng bào DTTS.
Bên cạnh đó có kế hoạch, lộ trình, giải pháp xây dựng phòng học cho trẻ, nhà công vụ cho giáo viên, xóa phòng học nhờ, phòng học tạm, mua sắm thêm đồ dùng học tập tại vùng khó khăn đáp ứng nhu cầu tới trường, lớp của trẻ em, quan tâm đến đối tượng trẻ em nhà trẻ, trẻ mẫu giáo bé 3 đến 4 tuổi; bổ sung tài liệu, học liệu phục vụ việc tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ và nâng chất lượng giáo dục mầm non vùng khó khăn;….
Đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến về sự cần thiết, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chương trình nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các bậc cha mẹ, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cộng đồng đối với việc đầu tư, chăm lo phát triển GDMN vùng khó khăn.
Được biết, tính đến tháng 1/2023, thực trạng GDMN vùng khó khăn ở Quảng Nam, với tổng số trường mầm non, mẫu giáo là 57 trường công lập, trong đó có 13 trường mầm non và 44 trường mẫu giáo. Tổng số cơ sở GDMN độc lập tư thục là 14 cơ sở, tổng số nhóm, lớp là 571 nhóm, lớp trong đó lớp mẫu giáo là 545 lớp. Tổng số trẻ mầm non đến trường là 13.314/ 22.618 trẻ, tỷ lệ 58,9%.