Quảng Nam rà soát lại nhiều vấn đề liên quan đến tuyến đường thủy ra Cù Lao Chàm
Xem xét lại việc quản lý loại tàu SB chạy tuyến biển đảo, cập nhật thông tin thời tiết biển thường xuyên, nạo vét luồng tàu là ba trong nhiều vấn đề Quảng Nam sẽ thực hiện để cải thiện chất lượng tuyến thủy nội địa Cửa Đại – Cù Lao Chàm sau sự cố chìm tàu ca nô ngày 26-2 vừa qua.
Sở Thông tin Truyền thông Quảng Nam hôm nay, 6-3, gửi đến báo chí thông báo kết luận của ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, tại cuộc họp về việc rút kinh nghiệm và triển khai các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn tuyến giao thông Cửa Đại – Cùa Lao Chàm, thành phố Hội An.
Bến tàu Cửa Đại thành phố Hội An. Ảnh: Nhân Tâm
Theo ông Thanh, vụ tai nạn tàu cao tốc chở khách du lịch xảy ra trên tuyến đường thủy từ bờ ra đảo Cửa Đại – Cù Lao Chàm vừa qua đã đặt ra nhiều vấn đề không chỉ cho chính quyền địa phương và doanh nghiệp mà còn cho các cơ quan trung ương cần xem xét, giải quyết trong thời gian đến để đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển hành khách trên các tuyến đường thủy nói chung và tuyến đường thủy Cửa Đại – Cù Lao Chàm nói riêng.
Tỉnh Quảng Nam sẽ gửi công văn đến Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị tăng cường tổ chức quan trắc tuyến luồng thủy nội địa Cửa Đại – Cù Lao Chàm với thời gian giữa các lần quan trắc ngắn hơn (có thể hằng quí), đánh giá tác động của cồn cát Cửa Đại đến sự ổn định của luồng tàu cũng như đề nghị Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng cho phép cấp tài khoản để các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam có thể truy cập, theo dõi, quản lý tốc độ, việc chạy tàu tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm, làm căn cứ xử lý nếu có vi phạm.
Tỉnh Quảng Nam cũng sẽ làm việc với Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc đảm bảo an toàn người và phương tiện ca nô composite được cải hoán sang chuẩn SB (tàu sông pha biển) trên tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm, nếu không làm rõ việc cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thương vong do mắc trong cabin tàu thì đề nghị dừng việc nhận ủy quyền quản lý đối với loại tàu này.
Bên cạnh đó, các chủ tàu, lái tàu composite được cải hoán sang chuẩn SB sẽ được lấy ý kiến về an toàn của các loại tàu hiện nay trong vận chuyển khách và những kiến nghị cần thiết để tổng hợp báo cáo các cơ quan chức năng bên cạnh phải tham dự đầy đủ các lớp tập huấn về kiến thức, kỹ năng lái tàu do cơ quan có thẩm quyền tổ chức.
Trong khi đó, UBND thành phố Hội An sẽ làm việc với các doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa, nhất là các đơn vị sử dụng phương tiện có vỏ bằng composite để quán triệt các doanh nghiệp thực hiện nghiêm và đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa và yêu cầu lái tàu tuyến đường thủy Cửa Đại – Cù Lao Chàm phải thường xuyên bật các thiết bị giám sát hành trình, kết nối với các cơ quan chức năng để kiểm tra, quản lý trong suốt quá trình hoạt động.
Việc điều chỉnh giờ hoạt động tuyến vận chuyển khách du lịch Cửa Đại – Cù Lao Chàm cũng được tính đến để đảm bảo an toàn, phù hợp với thực tiễn (có thể yêu cầu tàu du lịch phải rời bến Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại trước 12 giờ 00 hằng ngày).
Trước đó, như KTSG Online đã đưa tin, tàu ca nô mang số hiệu QNa 1152 chở 39 người bị chìm vào lúc 14 giờ 15 phút chiều 26-2 khi vào đến khu vực biển Cửa Đại (cách bờ khoảng 1,5 hải lý về hướng đông). Vị trí này rất gần bãi cát và có sóng vỗ mạnh. Đến ngày 28-2, tổng cộng 17 người đã tử vong sau vụ chìm tàu này. Đến thời điểm này vẫn chưa có nguyên nhân chính thức của vụ tai nạn thương tâm trên. Đến hết ngày 28-2-2022 Quảng Nam tiếp nhận và trao kinh phí của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ người mất và bị thương trong vụ tại nạn. Số tiền tiếp nhận là 561.450.000 đồng.
Nhân Tâm