Quảng Ngãi: Báo động an toàn cầu Châu Ô trên QL1 do nước lũ dâng cao

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa cho biết, hiện nay, nước lũ ở Quảng Ngãi lên cao rất nhanh, đã chạm dầm cầu Châu Ổ trên Quốc lộ (QL) 1, nguy cơ mất an toàn công trình.

Để đảm bảo an toàn, lực lượng chức năng đã thực hiện cấm cầu, điều tiết giao thông qua cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và tuyến đường Dung Quất. Vị trí nước lũ chạm dầm cầu Châu Ổ thuộc lý trình Km1036+ 261 tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang uy hiếp an toàn công trình.

Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) thông tin thêm, vào lúc 12h40 ngày 29/10/2025, nước lũ dâng cao đã chạm đáy dầm công trình cầu Châu Ổ. Để đảm bảo an toàn công trình, Khu Quản lý đường bộ III đã chỉ đạo cắt cử người đến hiện trường trực, theo dõi tình hình và phối hợp với các đơn vị lực lượng địa phương đảm bảo an toàn công trình, phân luồng, điều tiết, hướng dẫn giao thông. Trước tình hình nước lũ có khả năng dâng cao, đến 13h15 phút ngày 29/10/2025, đơn vị quản lý đường bộ đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Ngãi, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi thực hiện rào chắn, cấm phương tiện và người qua cầu, đồng thời cắt cử lực lượng ứng trực tại 2 đầu cầu Châu Ổ.

Khu vực Cầu Châu Ô mực nước đang dâng cao.

Khu vực Cầu Châu Ô mực nước đang dâng cao.

Để đảm bảo giao thông lưu thông trên tuyến Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã phối hợp với Ban An toàn giao thông, Sở Xây dựng, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng phân luồng giao thông từ xa. Theo đó, phương tiện lưu thông trên tuyến QL1 từ Bắc vào đến ngã ba Dốc Sỏi thuộc lý trình Km1028 tuyến Quốc lộ 1 rẽ trái xuống Dung Quất rồi ra lại Quốc lộ 1 tại ngã tư Bình Long Km1040+200 và ngược lại.

Tương tự, cũng thực hiện phân luồng giao thông từ xa đi trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ở phía Bắc tại nút giao Chu Lai - Trường Hải và ở phía Nam tại nút cuối đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Có 2 phương án Phân luồng cầu Châu Ổ tại vị trí Km1036+261 QL1 Quảng Ngãi. Phương án 1 (phương án đi gần vào đường địa phương), từ Bắc vào đến ngã ba dốc Sỏi Km1028+200/Quốc lộ 1 rẽ trái xuống Dung Quất rồi ra lại QL1 tại ngã tư Bình Long Km1040+200 và ngược lại. Phương án 2 (phương án phân luồng từ xa lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), từ Bắc vào đến ngã ba cầu vượt Trường Hải (xã Núi Thành, TP Đà Nẵng) Km1011+800/QL1 rẽ phải để lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào đến nút giao Km1063+720/QL1 (giao giữa QL1 và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km139+204) để đi vào Nam và ngược lại.

Cùng ngày, trước tình hình mưa lũ nghiêm trọng gây sạt lở và chia cắt nhiều tuyến quốc lộ, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo tăng cường vật tư cứu hộ, đặc biệt là rọ thép, từ kho dự phòng miền Nam ra hỗ trợ khẩn cấp cho các khu Quản lý đường bộ II và III tại miền Trung.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 203/CĐ-TTg ngày 27/10/2025 về việc “tập trung ứng phó khẩn cấp và khắc phục hậu quả mưa lũ lớn tại khu vực Trung Bộ”, của Bộ Xây dựng tại Công điện số 81/CĐ-BXD ngày 28/10/2025 về việc “tập trung, chủ động ứng phó với mưa, lũ đặc biệt lớn trên các sông ở thành phố Huế và lũ khẩn cấp trên các sông ở TP Đà Nẵng” và văn bản số 12414/BXD-VT&ATGT ngày 28/10/2025 về việc “chấp thuận chủ trương bổ sung kế hoạch mua rọ thép năm 2025”;

Lũ quét tuyến đường trên đèo Lò Xo.

Lũ quét tuyến đường trên đèo Lò Xo.

Căn cứ Thông tư số 40/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) về việc quy định về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ.

Sau khi xem xét đề nghị của Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) II và Khu QLĐB III về việc cấp tăng cường bổ sung rọ thép từ các kho vật tư dự phòng của Bộ Xây dựng để phục vụ kịp thời công tác phòng, chống, khắc phục thiên tai do cơn bão số 12 trên địa bàn quản lý, để kịp thời bảo đảm giao thông trên các quốc lộ, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu QLĐB II, Khu QLĐB III và Khu QLĐB IV khẩn trương thực hiện ngay thủ tục xuất kho, tổ chức vận chuyển và bàn giao cho Khu QLĐB II và Khu QLĐB III rọ thép. Cụ thể, Khu QLĐB II: 15.000 rọ thép bọc nhựa PVC loại kích thước (2x1x0,5)m; 5.000 rọ thép bọc kẽm loại kích thước (2x1x0,5)m và kèm dây buộc rọ. Khu QLĐB III: 15.000 rọ thép bọc nhựa PVC loại kích thước (2x1x0,5)m; 5.000 rọ thép bọc kẽm loại kích thước (2x1x0,5)m và kèm dây buộc rọ. Khu QLĐB II và Khu QLĐB III chủ động liên hệ, trao đổi và phối hợp với Khu QLĐB IV để tổ chức tiếp nhận rọ thép nêu trên bảo đảm kịp thời, sử dụng số rọ thép được điều động hiệu quả.

Lệnh xuất vật tư dự phòng và phiếu xuất kho, các thủ tục về kinh phí vận chuyển, Khu QLĐB IV có trách nhiệm thực hiện và hoàn thiện thủ tục theo quy định.

Việc khẩn trương tăng cường rọ thép từ miền Nam ra miền Trung thể hiện tinh thần chỉ đạo quyết liệt, chủ động, kịp thời của Cục Đường bộ Việt Nam trong việc bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, góp phần nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống và giao thương tại khu vực miền Trung.

Phạm Huyền

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-thong/quang-ngai-bao-dong-an-toan-cau-chau-o-tren-ql1-do-nuoc-lu-dang-cao-i786261/