Quảng Ngãi: Gấp rút làm nút giao Trì Bình sau nhiều năm đình trệ
Sau 7 năm dang dở, nút giao Trì Bình nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với khu kinh tế Dung Quất được tái khởi động, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Sau hơn 7 năm nằm chờ, nút giao Trì Bình trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang được khẩn trương thi công, kỳ vọng sẽ hoàn thành trong năm 2025.
Đây là nút giao cuối cùng trên tuyến chưa hoàn thiện, dù tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác từ năm 2018.

Nút giao Trì Bình là nút giao cuối cùng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Nút giao này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tuyến nhánh kết nối trực tiếp Khu kinh tế Dung Quất với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Trong nhiều năm qua, do thiếu nút giao này, phương tiện từ Khu kinh tế Dung Quất muốn di chuyển lên cao tốc phải đi vòng hơn 30km, gây tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến năng lực vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp.

Dự án từng được khởi công cùng thời điểm với tuyến cao tốc chính, tuy nhiên sau đó bị đình trệ do một số vướng mắc kỹ thuật và thủ tục. Đến cuối tháng 5-2025, dự án chính thức được tái khởi động với tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp khoảng 50 tỉ đồng, phần còn lại dành cho các hạng mục phụ trợ, an toàn giao thông và chi phí liên quan.



Chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), hiện đang tập trung phương tiện, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025.

Vị trí thi công thuộc Km101+500 tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn xã Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Tuyến nhánh dài khoảng 1,7km, kết nối trực tiếp từ cao tốc về phía quốc lộ 1A và Khu kinh tế Dung Quất.

Đến nay, công tác đắp đất nền đường đã đạt khoảng 50% khối lượng. Một số đoạn đã hoàn tất bước đắp cuối, chuẩn bị triển khai cấp phối đá dăm. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp không ít trở ngại, đặc biệt là hai vị trí nền đường bị lún sâu. Chủ đầu tư phải thực hiện khoan khảo sát bổ sung, chờ lún theo quy định kỹ thuật trước khi hoàn thiện các bước tiếp theo.



Ông Nguyễn Ngọc Mạnh, Giám đốc thi công dự án cho biết: “Trên tuyến dài 1,7km có hai vị trí bị lún, nên bắt buộc phải xử lý nền đất yếu theo đúng quy trình kỹ thuật. Chúng tôi sẽ thi công thêm bệ phản áp hai bên tuyến nhằm đảm bảo ổn định nền đường, vừa đảm bảo chất lượng, vừa rút ngắn thời gian thi công”.

Ngoài yếu tố kỹ thuật, việc dự án tạm dừng suốt nhiều năm khiến một số hạng mục đã thi công trước đó bị xuống cấp, đòi hỏi phải kiểm tra, đánh giá lại toàn diện. Chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị để bù tiến độ, đảm bảo hoàn thành theo mốc thời gian đã cam kết.

Theo kế hoạch, đến cuối tháng 11-2025, công tác xử lý nền đất yếu sẽ hoàn tất. Riêng các đoạn đã đủ điều kiện kỹ thuật, trong tháng 7 sẽ được triển khai rải cấp phối đá dăm, dự kiến tháng 8 sẽ thảm bê tông nhựa.

Việc sớm đưa nút giao Trì Bình vào hoạt động không chỉ giải quyết điểm nghẽn giao thông cho Khu kinh tế Dung Quất. Nó còn góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng chiến lược phía Nam tỉnh Quảng Ngãi, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, logistics trong giai đoạn tới.