Quảng Trị: Đóng hàng loạt lối đi tự mở qua đường sắt
Trong năm 2025 nhiều lối đi tự mở nguy hiểm cắt ngang đường sắt Bắc - Nam qua Quảng Trị đã được đóng. Tỉnh này cũng đã lập kế hoạch đóng hơn 100 lối đi tự mở còn lại.
Gần 50 lối đi tự mở được đóng
Thực hiện Thông tư 29/2023/TT-BGTVT về đường ngang và giấy phép xây dựng công trình thiết yếu, 8 tháng đầu năm 2025 tỉnh Quảng Trị đã rào đóng, xóa bỏ 31 lối đi tự mở nguy hiểm. Từ tháng 8 đến hết tháng 10 có đến hơn 15 lối đi được đóng. Trong đó, có một số lối đi tự mở, sau khi được tuyên truyền người dân đã tự đóng.

Sau khi lối đi tự mở mất ATGT tại Km 605+668 này rào đóng, người dân đi theo đường gom ra đường ngang phòng vệ bằng người gác tại Km 606+970 để đảm bảo an toàn.
Đơn cử, chiều 10/10, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường sắt số 1 (Phòng 6, Cục CSGT - Bộ Công an) phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành đóng, xóa bỏ 2 lối đi tự mở tại Km 611+630 (thôn Hà Thanh) và Km 612+015 (thôn Trúc Lâm), xã Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
"Việc đóng các lối đi tự mở góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục phối hợp với ngành đường sắt và chính quyền các địa phương rà soát, khảo sát để xóa bỏ các lối đi tự mở còn lại trên tuyến", đại diện Đội CSGT đường sắt số 1 cho biết.
Trước đó, lực lượng CSGT phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành đóng hàng loạt lối đi tự mở tại các xã Tuyên Sơn, Đồng Lê và Tuyên Phú.
Các vị trí gồm: Km 407+085 (xã Tuyên Sơn); Km 428+085, Km 428+380, Km 432+030, Km 437+550, Km 437+600, Km 411+200, Km 441+420, Km 442+760 (xã Đồng Lê); Km 445+870, Km 449+150 (xã Tuyên Phú). Tất cả được chặn bằng thanh tà vẹt bê tông nhằm ngăn người dân và phương tiện qua lại.
Vẫn còn hơn 100 lối đi tự mở cần đóng khẩn cấp
Cục Đường sắt Việt Nam mới đây đã gửi văn bản đến Ban ATGT, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị về tình hình thực hiện công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị bắt đầu từ Km 405+000 (thuộc địa bàn xã Tuyên Sơn) đến Km 655+100 (thuộc địa bàn xã Nam Hải Lăng), chiều dài khoảng 250km đi qua địa phận 33 xã/phường.
Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát các chủ thể liên quan triển khai thực hiện công tác giảm, thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở thuộc trách nhiệm địa phương theo Nghị định số 65/2018 và Quyết định số 358/QĐ-TTg.

Chính quyền địa phương cùng các lực lượng chức năng rào đóng lối đi tự mở tại Km 607+525.
Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý vi phạm đảm bảo trật tự, ATGT đường sắt, nhất là vi phạm hành lang, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt theo Nghị định 56/2018.
Chỉ riêng 8 tháng đầu năm 2025 đã rào đóng, xóa bỏ 31 lối đi tự mở nguy hiểm; so với thời điểm ban hành Quyết định 358/QĐ-TTg sau 5 năm đã xây dựng được 5,05/34km đường gom, đạt 14,7% so yêu cầu; rào đóng, xóa bỏ được 114/218 lối đi tự mở, đạt 52,2% so yêu cầu.
Cùng đó, phối hợp cùng các đơn vị quản lý đường sắt trên địa bàn lập kế hoạch đề xuất cấp thẩm quyền cải tạo, nâng cấp loại hình phòng vệ đường ngang, tăng cường điều kiện an toàn cho người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt.
Các giải pháp này đã góp phần đưa tình hình tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn giảm sâu cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, kết quả thực hiện thực tế trên vẫn còn khiêm tốn so với yêu cầu.
Trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại 242 giao cắt đồng mức giữa đường bộ - đường sắt, trong đó có 138 đường ngang và 104 vị trí lối đi tự mở qua đường sắt, gồm 3 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm tại xã Gio Linh và Hoàn Lão.

Tỉnh Quảng Trị phối hợp với các đơn vị ngành đường sắt, lực lượng chức năng tiến hành rào đóng, xóa lối đi tự mở qua đường sắt tại Km 605+668.
Trong khi, đặc điểm tai nạn giao thông đường sắt phức tạp: 8 tháng năm 2025 xảy ra 4 vụ thì 2 vụ xảy ra tại lối đi tự mở (chiếm 50% số vụ); 2 vụ tại đường ngang cảnh báo tự động (chiếm 50% số vụ). Trong đó, 3 vụ ít nghiêm trọng (chiếm tỷ lệ 75%), 1 vụ nghiêm trọng (chiếm tỷ lệ 25%).
Trước tình hình này, để tăng cường hiệu quả công tác đảm bảo trật tự, ATGT đường sắt trên địa bàn, Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị Ban ATGT, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị phối hợp với các Sở, ngành tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương, thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của địa phương như xây dựng đường gom, công trình phụ trợ khác để xóa bỏ các lối đi tự mở, ngăn chặn phát sinh đồng thời giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn.
Tổ chức kiểm tra, rà soát bổ sung biển báo hiệu đường bộ còn thiếu, giải tỏa tầm nhìn phương tiện, sơn sửa, bổ sung vạch dừng xe, êm thuận cho các phương tiện qua lại tại các đường ngang trong địa bàn; kết nối tín hiệu giao thông giữa đường bộ và đường sắt tại các đường ngang đảm bảo ATGT cho người dân.
Đề nghị UBND các xã/phường có đường sắt đi qua chủ trì tổ chức chỉ đạo xử lý, giải tỏa các vị trí vi phạm phạm vi bảo vệ công trình và hành lang ATGT đường sắt, phát quang giải tỏa tầm nhìn phương tiện, thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở nguy hiểm.
"Đối với lối đi tự mở chưa thể rào đóng, xóa bỏ trong năm 2025, đề nghị áp dụng các biện pháp phù hợp, đảm bảo ATGT: Tổ chức nhân sự cảnh giới ATGT; rào thu hẹp lối đi tự mở; tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện cơ giới đi qua đường sắt tại các đường ngang hợp pháp, hạn chế tối đa các phương tiện vận tải hạng nặng lưu thông qua lối đi tự mở", Cục Đường sắt VN đề nghị.












