Quảng Trị: Trên công trường Khu bến cảng biển Mỹ Thủy
Dù Quảng Trị đang vào mùa mưa nhưng tranh thủ những lúc trời tạnh ráo, nhà thầu đã khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành một số hạng mục của giai đoạn 1 Dự án Khu bến cảng biển Mỹ Thủy theo đúng kế hoạch.
Những ngày này, trên công trường Khu cảng biển Mỹ Thủy cũng là thời điểm những đợt mưa lớn đi qua, để lại một khoảng trời tạnh ráo. Theo đó, không khí làm việc của những người đang thi công cảng hối hả trên từng công việc, chạy đua với thời gian. Một con đê chắn sóng đã hình thành và vươn ra biển, hàng trăm khối xếp chắn sóng được đúc hoàn thành và được xếp thành bãi trên bờ để tiếp tục nối dài đê chắn sóng… Ông Đoàn Danh Tiến, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy cho biết: Sau gần 9 tháng triển khai thi công đầu tư xây dựng cảng, mặc dù thời tiết những tháng qua không mấy thuận lợi, song cùng với việc chỉ đạo, đôn đốc sát sao của chủ đầu tư, sự ra quân khẩn trương, tranh thủ tăng ca, tăng kíp khi thời tiết tốt, nên đến thời điểm hiện tại các nhà thầu đã tiến hành thi công đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hiện tại, nhà thầu đã thi công được 260/320m đê chắn sóng. Đồng thời, để phục cho công tác thi công các công trình chính, trước đó nhà thầu đã hoàn thành thi công bãi chứa, bãi đúc với diện tích 2,36ha, đúc 362/362 khối xếp bến tạm, đúc 308/308 khối phủ phá sóng 12T, đúc khối chắn sóng 4T đã đúc được 1.650/2.650; hoàn thiện công tác lắp đặt thiết bị 2 trạm cung cấp bê tông tươi cho dự án và triển khai công tác thiết kế cấp phối bê tông… với khối lượng công việc đạt tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.
Ông Đoàn Danh Tiến cho biết thêm: “Từ nay đến cuối năm sẽ phấn đấu hoàn thành thêm 60m đê chắn sóng. Năm 2025 sẽ tiếp tục triển khai xây dựng 1.400m đê chắn sóng, cùng với đó sẽ thi công hai bến cảng số 1 và số 2, phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác bến cảng số 1, đây có thể là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030”.
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) chủ đầu tư cho biết, Dự án Khu cảng biển Mỹ Thủy có tổng mức đầu tư là 14.234 tỷ đồng, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 04/01/2019. Khu bến cảng có diện tích 685ha, gồm 10 bến, phát triển theo 03 giai đoạn, khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100.000 tấn, với tiến độ xây dựng từ năm 2018 - 2036. Dự án thuộc loại công trình hàng hải, cấp đặc biệt. Quy mô xây dựng giai đoạn 1 của dự án, xây dựng 4 bến cho tàu đến 100.000 DWT với tổng chiều dài tuyến mép bến 1.300m, tổng chiều dài cầu cảng 1.341,5m, chiều rộng 41,5m; kè sau cầu; đê, kè chắn sóng, chắn cát dài 1735m; kè bảo vệ bãi; nạo vét vũng quay tàu, luồng tàu và khu nước trước bến. Xây dựng các hạng mục, công trình phụ trợ phù hợp với nhu cầu vận hành, khai thác: Đường, bãi trong cảng; hệ thống thoát nước mặt bãi; nhà dịch vụ; nhà để xe; hàng rào; cổng ra vào; trạm cân; nhà thường trực; hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, với tổng mức đầu tư 5.902 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2024-2027.
Khu bến cảng Mỹ Thủy nằm ở vị trí cửa ngõ thông ra biển Đông trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, là tuyến đường bộ ngắn nhất nối từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương, dự án có ý nghĩa quan trọng trong thu hút đầu tư, phát huy, khai thác tiềm năng, thế mạnh; là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.
Có thể nói, hiện nay nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua cảng biển Quảng Trị ngày một tăng cao; hàng container, than đá, các loại khoáng sản, nông lâm sản từ các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay của Quảng Trị rất lớn. Đây là cơ hội lớn, là động lực thúc đẩy sớm hoàn thành cảng Mỹ Thủy.
Với vị trí địa lý và điều kiện thiên nhiên thuận lợi cũng như nỗ lực của các bên, dự án đầu tư xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và Khu bến cảng biển Mỹ Thủy khi đi vào thực hiện sẽ là động lực mới để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hiện tại và tương lai, góp phần nâng cao hiệu quả của hành lang kinh tế Đông Tây, rút ngắn khoảng cách về tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà so với cả nước và khu vực. Mặt khác, đây là cơ hội giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động trực tiếp và gián tiếp với nhiều ngành nghề đa dạng, góp phần đẩy mạnh xuất nhập khẩu, mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế với các nước trên thế giới, tạo bước đột phá để chuyển dịch chuyển nền kinh tế của tỉnh tỉnh Quảng Trị.
Cùng với việc triển khai thi công giại đoạn 1 Dự án Khu cảng biển Mỹ Thủy, các dự án như Quốc lộ 15D nối từ Cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay; Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo…đang được khởi động. Đây là những dự án giao thông quan trọng, tạo sự liên hoàn, kết nối vận chuyển hàng hóa từ các nước như Lào, Thái Lan, Myanmar…về Việt Nam. Sau khi những dự án này được hoàn thành, thì Cảng biển Mỹ Thủy sẽ trở thành bến trung chuyển đường biển thuận tiện của mọi đối tác trong và ngoài nước. Với ý nghĩa đó, nhà đầu tư Dự án Khu bến cảng biển Mỹ Thủy mong muốn Chính phủ, các bộ ngành liên quan và tỉnh Quảng Trị sớm triển khai, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các giai đoạn tiếp theo của Dự án Khu bến cảng biển Mỹ Thủy được triển khai quyết liệt hơn.