Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 7/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng và các thành viên Chính phủ liên quan trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn.

Nội dung chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải gồm: Các vấn đề về giải pháp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn. (Ảnh: QH).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn. (Ảnh: QH).

Trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải trong hoạt động kiểm định; giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa. Quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi và quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trách nhiệm trả lời chính thuộc về Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Cùng với đó là trách nhiệm trả lời của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, các Bộ trưởng: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan đến nội dung trên.

Phát biểu tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao toàn diện mọi mặt công tác của ngành Giao thông vận tải, cảm ơn các đại biểu Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước đã luôn đồng hành ủng hộ, đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp quý báu, sâu sắc đối với ngành.

Các đại biểu dự phiên chất vấn. (Ảnh: QH)

Các đại biểu dự phiên chất vấn. (Ảnh: QH)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, Bộ Giao thông vận tải luôn lắng nghe tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu trong phát triển kết cấu, hạ tầng giao thông, nhằm kịp thời hoàn thành các công trình giao thông chiến lược hiện đại, an toàn để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng, đóng góp hiệu quả trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, tăng cường hội nhập quốc tế của đất nước.

“Trong bối cảnh kinh tế nước ta còn gặp nhiều khó khăn thách thức, toàn ngành giao thông đã đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực đổi mới tư duy, cách thức tổ chức thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ đề ra”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thừa nhận ngành còn những tồn tại, hạn chế cần quyết liệt xử lý như: Tai nạn giao thông, sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm, đào tạo sát hạch, cấp, quản lý, thu hồi giấy phép… “Những ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội là động lực để Bộ Giao thông vận tảiphấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại phiên chất vấn. (Ảnh: QH)

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại phiên chất vấn. (Ảnh: QH)

Trước khi vào phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo gửi đến Quốc hội giải trình một số nội dung thuộc lĩnh vực giao thông vận tải mà các đại biểu quan tâm.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động kiểm định, báo cáo của Bộ Giao thông vận tải chỉ ra thực trạng và sai phạm. Trong đó từ tháng 10/2022 đến nay, có gần 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ của các Trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra sai phạm. Đến thời điểm hiện nay có 68 vụ án đã khởi tố, khám xét 103 Trung tâm đăng kiểm, 4 Chi cục Đăng kiểm. Cùng với đó có đến 106/281 Trung tâm đăng kiểm trên cả nước phải dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra.

Việc tạm dừng Trung tâm đăng kiểm và thiếu hụt đăng kiểm viên đã dẫn đến ùn ứ trong việc phục vụ người dân, đặc biệt có những thời điểm, tại Hà Nội chỉ có 6/31 và thành phố Hồ Chí Minh có 8/19 Trung tâm đăng kiểm hoạt động đã tạo ra sự khủng hoảng của toàn bộ ngành đăng kiểm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thẳng thắn nhận thấy trách nhiệm khi chưa quyết liệt chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm định phương tiện, chưa tách bạch rõ chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bên cạnh đó, các cơ quan tham mưu của Bộ cũng chưa sát sao, kịp thời nhận diện những bất cập, phát sinh để tham mưu cho Bộ chỉ đạo sửa đổi cơ chế, chính sách cho phù hợp với tình hình thực tiễn; công tác thanh tra, kiểm tra chưa đáp ứng yêu cầu.

Quang cảnh phiên chất vấn. (Ảnh: QH)

Quang cảnh phiên chất vấn. (Ảnh: QH)

Về tình hình trật tự an toàn giao thông, nước ta liên tục kéo giảm cả 3 chỉ tiêu gồm số vụ, số người chết và số người bị thương. Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây ùn tắc giao thông kéo dài tại các thành phố lớn, chủ yếu vào giờ cao điểm, giờ tan tầm (đặc biệt là tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh) tuy đã giảm nhưng còn diễn biến phức tạp, nhất là vào những thời điểm mưa, bão, triều cường dẫn đến ngập sâu, gây ùn tắc giao thông kéo dài.

Trước năm 2022, vào các dịp cao điểm, các trạm thu phí BOT là tâm điểm về ùn tắc giao thông nhưng sau khi triển khai hệ thống thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc, ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí đã được giải quyết một cách căn bản.

Việc đưa vào khai thác đường vành đai 3 và chuẩn bị đầu tư đường vành đai 4, 5 của Vùng Thủ đô; vành đai 3, 4 của thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường năng lực vận chuyển đáp ứng nhu cầu đi lại và giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ của các thành phố lớn nhất của Việt Nam.

Hoàng Phúc

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/quoc-hoi-chat-van-bo-truong-bo-giao-thong-van-tai-nguyen-van-thang-156811.html