Quốc hội 'chốt' cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Với 388 ĐBQH có mặt tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Với việc thông qua luật này, người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn sẽ bị phạt.

Sáng 27/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB). Kết quả biểu quyết điện tử cho thấy có 388 ĐBQH biểu quyết tán thành (chiếm 79,84%), Quốc hội đã thông qua Luật TTATGTĐB.

Quốc hội bấm nút biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Quốc hội bấm nút biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trước đó, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật TTATGTĐB. Theo ông Lê Tấn Tới, liên quan đến quy định về cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo bổ sung vào khoản 5 Điều 87 giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác…

Về quy tắc giao thông đường bộ, ông Lê Tấn Tới cho biết, các ý kiến của ĐBQH góp ý về quy tắc chung và các quy tắc cụ thể đã được thể hiện trong dự thảo Báo cáo đầy đủ. Trong đó, nhiều ĐBQH góp ý về các quy định liên quan đến bảo vệ trẻ em, về chấp hành tín hiệu đèn giao thông và các ý kiến góp ý về kỹ thuật văn bản đã được UBTVQH chỉ đạo tiếp thu, giải trình phù hợp.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Đối với nội dung về tuần tra kiểm soát; chỉ huy, điều khiển giao thông và giải quyết TNGT đường bộ, các ĐBQH đã tham gia ý kiến cụ thể đối với quy định về di chuyển phương tiện vi phạm dừng, đỗ; Trung tâm chỉ huy giao thông; bảo đảm TTATGT đối với trường hợp sử dụng lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác; trách nhiệm của người điều khiển phương tiện, người liên quan và người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ; thống kê tai nạn giao thông đường bộ và Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ… "Các ý kiến trên đã được giải trình, tiếp thu toàn diện trong dự thảo Báo cáo đầy đủ", ông Lê Tấn Tới nêu rõ.

Về quản lý nhà nước về TTATGTĐB và Điều khoản thi hành, tiếp thu ý kiến của ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo bổ sung khoản 4 Điều 88 quy định: "Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành" và bổ sung quy định chuyển tiếp về nội dung này tại khoản 7 Điều 89 dự thảo Luật.

Ngoài các nội dung nêu trên, Chủ nhiệm TTATGTĐB của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, UBTVQH đã chỉ đạo nghiên cứu, rà soát, chỉnh sửa về kỹ thuật văn bản của dự thảo Luật cho phù hợp.

Lê Bảo

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/quoc-hoi-chot-cam-tuyet-doi-nong-do-con-khi-lai-xe-169240627090534317.htm