Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo với tỷ lệ 94,77% đại biểu tán thành

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 16/6, với tỷ lệ 94,77% tổng số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Toàn cảnh Phiên họp

Toàn cảnh Phiên họp

Tại phiên họp, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Kết quả biểu quyết bằng điện tử cho thấy, có 453/461 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 94,77% tổng số đại biểu.

Các đại biểu Quốc hội tiến hành biểu quyết

Các đại biểu Quốc hội tiến hành biểu quyết

Trước đó, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Báo cáo đã làm rõ nhiều nội dung quan trọng, nhận được sự quan tâm lớn. Về thuật ngữ “quảng cáo”, dự thảo Luật đã bổ sung chủ thể tiếp nhận quảng cáo và sử dụng thuật ngữ “người tiếp nhận quảng cáo” để phản ánh chính xác hơn việc quảng cáo thường hướng tới tiếp cận một nhóm người quan tâm tới sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; chuyển quy định giải thích từ ngữ “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng” về khoản 3 Điều 15a như dự thảo Luật.

Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, cụ thể là nội dung liên quan đến bổ sung nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành vi quảng cáo sai sự thật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Về trách nhiệm liên đới bồi thường, để thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm thì có nhiều chủ thể tham gia; mỗi chủ thể đều có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Khi có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà sẽ phải chịu hình thức xử lý tương ứng. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định như dự thảo Luật.

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo với tỷ lệ 94,77% tổng số đại biểu tán thành

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo với tỷ lệ 94,77% tổng số đại biểu tán thành

Về siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến: hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo. Dự thảo Luật đã quy định bổ sung các nghĩa vụ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải thực hiện để quản lý chặt chẽ hơn. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.

Về nội dung làm rõ tính khả thi của quy định yêu cầu người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo (điểm a khoản 3 Điều 15a), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái. Trong đó, nghĩa vụ “xác minh độ tin cậy của người quảng cáo” nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định như dự thảo Luật.

 Các đại biểu Quốc hội tiến hành biểu quyết

Các đại biểu Quốc hội tiến hành biểu quyết

Về quảng cáo trên mạng, cụ thể là nội dung đánh giá tính khả thi của quy định “không quảng cáo trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số vi phạm pháp luật”. Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ quan điểm như dự thảo, theo đó, pháp luật hiện hành đã quy định nội dung này và đang được thực thi hiệu quả để khắc phục tình trạng mất an toàn thương hiệu khi các nhãn hàng của Việt Nam bị gắn vào nội dung không phù hợp, tin giả nhằm chống phá Đảng và Nhà nước.

Về nội dung bổ sung quy định bắt buộc nền tảng xuyên biên giới phải có đại diện pháp lý tại Việt Nam, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, khoản 5 Điều 23 dự thảo Luật quy định trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng (bao gồm cá nhân, pháp nhân có quốc tịch Việt Nam và cá nhân, pháp nhân nước ngoài). Việc yêu cầu cá nhân, pháp nhân nước ngoài phải có đại diện pháp lý tại Việt Nam để kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam là chưa phù hợp với các cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định như dự thảo Luật.

Về đề nghị chỉnh sửa khoản 6 Điều 23 theo hướng: “tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải có trách nhiệm đăng ký hoạt động với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, lưu trữ dữ liệu liên quan đến hoạt động quảng cáo phát sinh tại Việt Nam, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam”, theo khoản này áp dụng đối với “người quảng cáo” nước ngoài, tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hoặc quảng cáo về tổ chức, cá nhân đến người sử dụng tại Việt Nam phải thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 39 Luật Quảng cáo, theo đó, phải thuê người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam thực hiện. Quy định này không áp dụng với “người kinh doanh dịch vụ quảng cáo” và tương thích với Điều 102 Luật Thương mại hiện hành.

Hà Thu – Cao Hoàng – Vũ Hiếu – Thế Anh

Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn/tintuc/pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?itemid=94582