Quốc hội thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
Sáng 14/6, với 448/454 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi.
Luật quy định các nhóm chịu thuế gồm: thuốc lá; rượu; bia; máy bay, trực thăng, tàu lượn và du thuyền; xăng các loại; nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml; điều hòa nhiệt độ công suất trên 24.000 BTU đến 90.000 BTU…
Trước đó, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi đã trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật. Ông cho biết, trên cơ sở tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận ở hội trường, UBTVQH đã tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo.
Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là phạm vi các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Cụ thể là với mặt hàng điều hòa nhiệt độ, UBTVQH đã tiếp thu ý kiến và thống nhất quy định các loại máy điều hòa có công suất từ trên 24.000 BTU đến 90.000 BTU sẽ thuộc nhóm chịu thuế.
Điều này đồng nghĩa với việc các loại điều hòa công suất từ 24.000 BTU trở xuống và loại có công suất trên 90.000 BTU (thường dùng trong công nghiệp hoặc các không gian rất lớn) sẽ không bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Về nước giải khát có đường, dự thảo Luật quy định các sản phẩm nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml sẽ chịu thuế.
Tuy nhiên, UBTVQH làm rõ một số trường hợp ngoại lệ, bao gồm:
Sữa và các sản phẩm từ sữa; thực phẩm dạng lỏng dùng với mục đích dinh dưỡng; nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai; nước rau, quả nguyên chất và nectar (mật) rau, quả; sản phẩm từ cacao.
Như vậy, các sản phẩm như nước trái cây tự nhiên, nước dừa nguyên chất sẽ không thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng, tiếp thu ý kiến đại biểu, UBTVQH cho rằng, về lâu dài cần nghiên cứu sửa đổi đồng bộ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường để đảm bảo đánh thuế hợp lý, phù hợp với thông lệ quốc tế.
Trong bối cảnh Việt Nam cần triển khai các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả cam kết tại COP26, việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, bên cạnh thuế bảo vệ môi trường, vẫn được xem là cần thiết.
Có ý kiến đề nghị bổ sung máy bay, trực thăng, tàu lượn phục vụ cứu thương, cứu hộ, cứu nạn và sản xuất nông nghiệp vào nhóm không chịu thuế. Đồng thời, đề xuất thay cụm từ "phun thuốc trừ sâu" bằng "trong sản xuất nông nghiệp".
UBTVQH đã tiếp thu các ý kiến này và thống nhất bổ sung những phương tiện nêu trên vào danh mục nhóm không chịu thuế.