Quốc hội thông qua nghị quyết đầu tư chương trình hiện đại hóa giáo dục
Ngày 10/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035, với tỷ lệ tán thành cao, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai các mục tiêu đổi mới giáo dục trong 10 năm tới.
Rà soát kỹ đối tượng thụ hưởng và nguồn lực thực hiện
Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. Kết quả cho thấy, có 429/445 đại biểu Quốc hội có mặt tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 90,70% tổng số đại biểu tham gia biểu quyết.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết. Ảnh: Quochoi.vn
Việc thông qua Nghị quyết thể hiện sự thống nhất cao của Quốc hội đối với chủ trương đầu tư Chương trình, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của việc hiện đại hóa và nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục trong giai đoạn tới.
Trước khi Quốc hội tiến hành biểu quyết, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đã trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết.
Theo nội dung báo cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội và nhiều đại biểu đã tán thành với sự cần thiết ban hành Nghị quyết, cũng như thống nhất về tên gọi, đối tượng thụ hưởng, mục tiêu, chỉ tiêu, phạm vi, thời gian thực hiện, kinh phí và các dự án thành phần của Chương trình. Đồng thời, nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục hoàn thiện, làm rõ thêm một số nội dung trong hồ sơ Chương trình. Trên cơ sở đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan để rà soát, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện dự thảo.
Về đối tượng thụ hưởng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết nội dung này đã được rà soát theo hướng bảo đảm rõ ràng, đầy đủ, không bỏ sót nhưng cũng không trùng lặp, được thể hiện cụ thể tại khoản 3 Điều 1 của dự thảo Nghị quyết.
Một nội dung quan trọng của Nghị quyết là quy định về kinh phí thực hiện Chương trình. Dự thảo đã được tiếp thu, bổ sung quy định về tổng nguồn vốn thực hiện trong giai đoạn 10 năm 2026-2035, đồng thời làm rõ cơ cấu các nguồn vốn cho giai đoạn 2026-2030 (quy định tại khoản 4 Điều 1 của dự thảo Nghị quyết).
Việc xác định tổng kinh phí của Chương trình trong cả giai đoạn 10 năm được coi là căn cứ quan trọng để Chính phủ và Bộ Tài chính xây dựng, cân đối kế hoạch tài chính cho giai đoạn 2031-2035, đồng thời là cơ sở để các địa phương, bộ, ngành và các cơ sở giáo dục chủ động chuẩn bị nguồn vốn ngân sách địa phương, vốn đối ứng và xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn trong thời gian tiếp theo.
Phân cấp, phân quyền mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện
Dự thảo Nghị quyết đã hoàn thiện các quy định về cơ chế, chính sách đặc thù và nguyên tắc phân bổ vốn ngân sách trung ương theo hướng phù hợp với các Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026-2030 đang được Quốc hội xem xét, đồng thời bảo đảm phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho các bộ, ngành trung ương và địa phương.

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
Các nội dung này được thể hiện cụ thể tại khoản 6 và khoản 7 Điều 1 của dự thảo Nghị quyết, qua đó tạo điều kiện để các cấp, các ngành chủ động hơn trong tổ chức triển khai, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và năng lực thực hiện.
Một điểm mới trong dự thảo Nghị quyết là không quy định chi tiết từng dự án thành phần, mà chuyển sang quy định rõ các vấn đề cấp thiết cần tập trung nguồn lực để giải quyết. Nội dung này được thể hiện tại khoản 5 Điều 1 của dự thảo Nghị quyết.
Việc rà soát các dự án thành phần được thực hiện theo nguyên tắc tuân thủ Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật liên quan, bảo đảm không trùng lặp với các chương trình, dự án đã được phê duyệt hoặc đã có quyết định đầu tư; không trùng lặp với các chương trình, dự án khác và với nhiệm vụ chi thường xuyên; đồng thời không trùng lặp nội dung giữa các dự án thành phần trong chính Chương trình.
Về giải pháp tổ chức thực hiện, Chính phủ đã rà soát và cụ thể hóa thành 4 nhóm giải pháp, đồng thời quy định rõ trách nhiệm của cấp trung ương, cấp tỉnh và cấp xã trong triển khai Chương trình, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và phân cấp quản lý hiện hành.
Cùng với đó, Chính phủ đã giải trình và làm rõ 41 nhóm ý kiến thẩm tra, góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban và đại biểu Quốc hội. Nội dung giải trình tập trung vào tên Chương trình, sự phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; khả năng cân đối vốn ngân sách trung ương; khả năng huy động nguồn vốn từ địa phương và các nguồn lực khác; cơ cấu và lộ trình bố trí kinh phí trong hai giai đoạn 5 năm; cũng như việc bảo đảm không trùng lặp với các chương trình, dự án khác.
Ngoài ra, các nội dung về đối tượng thụ hưởng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đầu tư; từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; đầu tư cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và người học cũng đã được làm rõ trong quá trình hoàn thiện dự thảo Nghị quyết.
Với việc Nghị quyết được thông qua, Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035 đã có nền tảng pháp lý để triển khai, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.











