Quốc lộ 5 sẽ thất thu phí nếu xe đi đường song hành Vành đai 4 Hà Nội

Hàng chục nghìn xe đang tìm cách né tránh trạm thu phí Quốc lộ 5 và thời gian tới nếu xây dựng xong đường Vành đai 4 Hà Nội có thể sẽ gia tăng tình trạng này.

Phương tiện lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 5 từ Hà Nội đi Hải Phòng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Phương tiện lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 5 từ Hà Nội đi Hải Phòng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về ảnh hưởng của tuyến đường song hành Vành đai 4-vùng Thủ đô đến việc thu phí Quốc lộ 5, hoàn vốn cho Dự án BOT đường Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Hàng chục nghìn xe né trạm thu phí

Theo báo cáo của VIDIFI, đường Vành đai 4-vùng Thủ đô giao cắt Quốc lộ 5 ở vị trí khoảng Km18, Quốc lộ 5. Đây là đường trên cao, giao cắt khác mức với Quốc lộ 5, đường có mặt cắt ngang rộng 17,5m, 4 làn xe cơ giới. Cổng thu phí của trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 nằm ở vị trí khoảng Km18+150, Quốc lộ 5.

Đường song hành hai bên đường Vành đai 4 có quy mô nền 12m, mặt đường 11m, bố trí 2 làn xe cơ giới, một làn xe máy, xe thô sơ rộng và giao cùng mức với Quốc lộ 5 và giao cùng mức với các đường trong Khu công nghiệp Hòa Phát và các đường địa phương. Tổ chức giao thông trên đường song hành đường vành đai 4-vùng Thủ đô là đường một chiều.

Ông Phạm Việt Sơn, Phó Tổng giám đốc VIDIFI cũng nêu ra thực tế hiện nay tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng đường Quốc lộ 38, địa phương để tránh trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 đang diễn ra phức tạp.

Cụ thể, nhiều phương tiện đi trên Quốc lộ 5 theo hướng từ Hải Phòng lên đến nút giao Quốc lộ 38 rẽ vào Quốc lộ 38 để đi các tỉnh phía Bắc, các phương tiện khác tiếp tục đi trên Quốc lộ 5 đến đường tỉnh 380 (nút giao Phố Nối), hoặc đường huyện 13 (nút giao Khu công nghiệp Hòa Phát) thì rẽ vào đường địa phương, đi trên Tỉnh lộ 385 và nhập lại Quốc lộ 5 tại nút giao thị trấn Như Quỳnh để tránh trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5.

Hướng ngược lại, các phương tiện đi theo Quốc lộ 38, đường địa phương để nhập vào Quốc lộ 5 tại các nút giao trên.

Số liệu đếm xe ôtô trên Quốc lộ 5 trong quý 1/2024 của VIDIFI cho thấy tại trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5 và các vị trí trước sau trạm thu phí đã thể hiện một phần nào tình trạng xe tránh trạm hiện nay.

Theo đó, tại vị trí Km12+300 (trước trạm thu phí) lưu lượng các phương tiện là 38.867 lượt/ngày đêm; tại trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5 (Km18+150) là 21.794 lượt xe/ngày đêm; tại vị trí Km58+800, Quốc lộ 5 (sau trạm thu phí) là 36.787 lượt xe/ngày đêm.

 Trạm thu phí số 1 của tuyến Quốc lộ 5. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Trạm thu phí số 1 của tuyến Quốc lộ 5. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Mặt khác, ông Sơn bày tỏ sự lo lắng sau khi đường song hành Vành đai 4 hoàn thành, các đường khu công nghiệp và đường địa phương đấu nối với đường song hành đường Vành đai 4 sẽ tạo ra các cung đường để các phương tiện tránh trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 rất thuận lợi.

Cụ thể, các phương tiện đi trên Quốc lộ 5 từ Hải Phòng về Hà Nội đến nút giao Khu công nghiệp Hòa Phát (Km19+150), cách trạm thu phí khoảng 864m sẽ rẽ phải vào đường Khu công nghiệp Hòa Phát hoặc rẽ trái đường địa phương có kết nối với đường song hành đường Vành đai 4, sau đó đi theo đường song hành đường Vành đai 4 đi ra Quốc lộ 5 để về Hà Nội, tránh trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5.

Các phương tiện đi trên Quốc lộ 5 theo hướng Hà Nội-Hải Phòng, khi đến nút giao Vành đai 4 sẽ rẽ vào đường song hành đường Vành đai 4 và đi vào đường Khu công nghiệp Hòa Phát hoặc đường địa phương để đi ra Quốc lộ 5 tại nút giao Km19+150, từ đó tiếp tục đi trên Quốc lộ 5 để đi Hải Phòng, tránh trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5.

Dịch chuyển và bổ sung các trạm thu phí phụ

Theo ông Sơn, hiện nay, lưu lượng xe tham gia giao thông trên Quốc lộ 5 rất lớn, gấp hơn 4 lần lưu lượng thiết kế, tình trạng tai nạn giao thông trên tuyến đường này rất phức tạp, việc tránh trạm thu phí dễ dàng dẫn tới các phương tiện sẽ giảm đi các đường khác (bao gồm cả Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng) chuyển sang đi theo đường Quốc lộ 5 làm lưu lượng giao thông tiếp tục tăng, gây mất an toàn, hư hỏng kết cấu công trình, tăng chi phí quản lý bảo trì Quốc lộ 5.

“Ngoài ra, việc xây dựng đường song hành đường Vành đai 4-vùng Thủ đô sẽ làm đoạn đường tránh trạm ngắn và thuận tiện hơn, làm gia tăng tình trạng tránh trạm thu phí số 1 gây thất thu tiền thu phí, ảnh hưởng đến phương án tài chính của Hợp đồng BOT Dự án đường Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và nguồn thu của Nhà nước đồng thời gia tăng tai nạn giao thông, hư hỏng kết cấu hạ tầng và gây ùn tắc giao thông tại các đường địa phương,” Phó Tổng giám đốc VIDIFI nhấn mạnh.

 Chủ đầu tư lo ngại lưu lượng xe đi Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ giảm khi xe sẽ chuyển dịch sang Quốc lộ 5 và tìm cách né trạm phí dễ dàng nếu làm xong đường Vành đai 4 Hà Nội. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Chủ đầu tư lo ngại lưu lượng xe đi Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ giảm khi xe sẽ chuyển dịch sang Quốc lộ 5 và tìm cách né trạm phí dễ dàng nếu làm xong đường Vành đai 4 Hà Nội. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Trên cơ sơ đó, để giảm thiểu việc chủ xe lạm dụng đường song hành đường Vành đai 4-vùng Thủ đô để tránh trạm thu phí số 1 trên Quốc lộ 5, VIDIFI đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công có các biện pháp để hạn chế người điều khiển ôtô sử dụng đường song hành đường Vành đai 4-vùng Thủ đô tránh trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5.

VIDIFI cũng đề nghị cho phép đơn vị được nghiên cứu bổ sung một số trạm thu phí phụ tại một số tuyến đường đấu nối với Quốc lộ 5 và dịch chuyển trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5 về khu vực khoảng từ Km11+135-Km12+00, Quốc lộ 5./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/quoc-lo-5-se-that-thu-phi-neu-xe-di-duong-song-hanh-vanh-dai-4-ha-noi-post957339.vnp