Quy định cửa hàng tiện lợi đón khách trong bán kính 500m để tiện lợi cho người dân

Tại tọa đàm về 'Dự thảo Thông tư quy định về phát triển hạ tầng thương mại' do Báo Công Thương tổ chức chiều 18/7, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Thông tư này đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến và nhận được nhiều góp ý trái chiều, nhất là quy định cửa hàng tiện lợi chỉ phục vụ khách hàng trong phạm vi 500m, gây lo ngại phát sinh thêm thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp bán lẻ…

Lý giải về quy định khoảng cách đối với cửa hàng tiện lợi, bà Lê Việt Nga cho biết, quy định khoảng cách nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận cửa hàng, chỉ cần đi bộ thôi cũng đã tới được cửa hàng. Các cửa hàng này cũng được mở rộng điều kiện hoạt động như: Được phép hoạt động 24/24 giờ mà những hệ thống như siêu thị, chợ truyền thống hay là các loại hình thương mại khác không được quyền lợi như thế này; kinh doanh một số dịch vụ thiết yếu như: đóng tiền điện, dịch vụ đóng tiền điện thoại hay dịch vụ đóng tiền bảo hiểm…

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Giải đáp về những ý kiến lo ngại quy định của dự thảo sẽ làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, bà Lê Việt Nga khẳng định, Thông tư không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính. Mục tiêu ban hành là để cơ quan quản lý địa phương phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, quy hoạch sử dụng đất một cách hợp lý, hiệu quả.

Bộ Công Thương hết sức lắng nghe để điều chỉnh những văn bản phục vụ tốt nhất cho các doanh nghiệp, cho ngành bán lẻ, cũng như để hài hòa với việc tiếp tục phát triển những kênh thương mại truyền thống như chợ hay các cửa hàng tạp hóa tạo điều kiện cho người dân có được sinh kế của mình.

Trân Trân

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/doanh-nghiep/quy-dinh-cua-hang-tien-loi-don-khach-trong-ban-kinh-500m-de-tien-loi-cho-nguoi-dan-i660883/