Quy định khí thải mới của Mỹ: Các nhà sản xuất kỳ vọng có thể tiết kiệm hàng tỷ USD
Nỗ lực cắt giảm các chính sách hỗ trợ xe điện và đảo ngược các quy định về khí thải của Tổng thống Donald Trump có thể giúp các nhà sản xuất ô tô ở Detroit tiết kiệm hàng tỷ USD.
Nỗ lực cắt giảm các chính sách hỗ trợ xe điện và đảo ngược các quy định về khí thải của Tổng thống Donald Trump có thể giúp các nhà sản xuất ô tô ở Detroit tiết kiệm hàng tỷ USD khi chuyển hướng đầu tư sang xe chạy bằng xăng.
Trong tuần trước, General Motors Co. (GM) cho biết sẽ cắt giảm các kế hoạch sản xuất xe điện tại hai nhà máy, khi tái cơ cấu nhà máy thứ ba để sản xuất xe bán tải chạy bằng xăng, thay vì xe tải chạy bằng pin. Trong khi đó, Ford Motor Co. đang chuyển vốn từ dự án sản xuất SUV điện ba hàng ghế đã bị hủy bỏ sang các loại xe động cơ đốt trong và xe hybrid trong tương lai, trong khi Stellantis NV đang phục hồi động cơ Hemi V-8 siêu nạp đốt cháy nhiều nhiên liệu.

Dây chuyền sản xuất ô tô tại nhà máy của General Motors ở Detroit, Michigan (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN
Mặc dù chưa hoàn tất, nhưng động thái bãi bỏ quy định về khí thải của ông Trump đang mở đường cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống tại Detroit và các đối thủ của họ tái phân bổ hàng tỷ USD dành cho xe điện và các chi phí khác liên quan đến các quy định này. GM đã chi 3,5 tỷ USD kể từ năm 2022 để mua tín chỉ carbon (chứng nhận quyền phát thải) theo quy định nhằm giúp hãng đáp ứng các yêu cầu về tiết kiệm nhiên liệu và khí thải, một khoản tiền ít cần thiết hơn nếu các chính sách của ông Trump được duy trì. Tương tự, Ford cũng đã cắt giảm gần 1,5 tỷ USD cam kết mua tín chỉ carbon trong năm nay, số tiền mà hãng hiện đang có kế hoạch tái phân bổ cho các mẫu xe chạy bằng xăng và xe hybrid. Giám đốc điều hành Ford Jim Farley gần đây đã nói với các nhà phân tích rằng sự thay đổi chính sách này có khả năng mở ra một cơ hội trị giá hàng tỷ USD trong hai năm tới.