Quy định mới về khai thác, xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải, có hiệu lực từ 4/4.

Nghị định nêu rõ: Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải là công trình kết cấu hạ tầng hàng hải theo quy định của pháp luật về hàng hải và vùng đất, vùng nước, vùng biển gắn với kết cấu hạ tầng hàng hải (nếu có).

Kết cấu hạ tầng hàng hải là công trình kết cấu hạ tầng hàng hải theo quy định của pháp luật về hàng hải và vùng đất, vùng nước, vùng biển gắn với kết cấu hạ tầng hàng hải (Ảnh minh họa).

Kết cấu hạ tầng hàng hải là công trình kết cấu hạ tầng hàng hải theo quy định của pháp luật về hàng hải và vùng đất, vùng nước, vùng biển gắn với kết cấu hạ tầng hàng hải (Ảnh minh họa).

Các công trình gồm: Bến cảng, bến phao; Trụ sở, cơ sở dịch vụ, kho, bãi, nhà xưởng và các công trình phụ trợ khác trong khu vực bến cảng; Hệ thống thông tin giao thông, thông tin liên lạc và hệ thống điện, nước trong khu vực bến cảng; Đèn biển và nhà trạm gắn với đèn biển; Đăng tiêu độc lập.

Ngoài ra, còn có phao, tiêu, nhà trạm và cầu tàu phục vụ quản lý vận hành phao tiêu; Hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); Đê chắn sóng, đê chắn cát, kè hướng dòng, kè bảo vệ bờ; Luồng hàng hải, vùng đón trả hoa tiêu, vùng kiểm dịch; Khu chuyển tải, khu neo đậu, khu tránh, trú bão trong vùng nước cảng biển.

Đồng thời, có hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam gồm máy móc, trang thiết bị, nhà cửa, vật kiến trúc và các công trình phụ trợ phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam.

Nghị định quy định cụ thể 3 phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải gồm: Cơ quan quản lý tài sản trực tiếp tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải; Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải; Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải.

Đối với nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải, có phí, lệ phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí; tiền thu từ giá dịch vụ sử dụng kết cấu hạ tầng hàng hải và các khoản thu khác liên quan đến việc cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật; tiền thu từ cho thuê quyền khai thác tài sản, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải và các khoản thu khác (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải, trường hợp xây dựng, lắp đặt công trình viễn thông trên tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải phải thực hiện theo quy định của pháp luật về viễn thông.

Việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ việc cho phép xây dựng, lắp đặt công trình viễn thông trên tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải sẽ thực hiện theo quy định.

Trường hợp nhượng quyền để kinh doanh, quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải theo Hợp đồng Kinh doanh - Quản lý (O&M) thì trong thời hạn thực hiện hợp đồng, việc nhượng quyền để kinh doanh, quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Trong đó, các hình thức xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải chủ yếu là thu hồi, điều chuyển, chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý, thanh lý, hoặc xử lý tài sản trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại.

Bên cạnh các hình thức trên, còn có thể xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải trong trường hợp cơ quan đại diện chủ sở hữu phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ bằng giá trị tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải.

Về quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải, toàn bộ số tiền thu được từ việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải (bao gồm cả tiền bồi thường thiệt hại, nếu có) được nộp vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước.

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/quy-dinh-moi-ve-khai-thac-xu-ly-tai-san-ket-cau-ha-tang-hang-hai-192250405140619114.htm