Quy hoạch lại sân bay Tuy Hòa, nâng công suất lên 3 triệu khách/năm
Cục Hàng không VN đang lấy ý kiến cho hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Khách qua sân bay Tuy Hòa vượt chỉ tiêu quy hoạch năm 2025
Theo Cục Hàng không VN, quy hoạch nhằm định hướng phát triển Cảng hàng không Tuy Hòa đến năm 2030 đồng bộ, hiện đại, công suất thiết kế dự kiến 3 triệu hành khách/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, nghiên cứu phương án quy hoạch tổng thể phát triển Cảng hàng không Tuy Hòa đảm bảo công suất thiết kế dự kiến 5 triệu hành khách/năm.
Cảng hàng không Tuy Hòa là sân bay quân sự, dân sự dùng chung (tên gọi cũ là sân bay Đông Tác), nằm ở phía Đông Nam TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.
Theo Quy hoạch giai đoạn đến 2015 và định hướng đến 2025 được Bộ GTVT phê duyệt, Cảng hàng không Tuy Hòa là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự, cấp cảng hàng không là 4C (theo phân cấp của ICAO) và sân bay quân sự cấp I.
Đường cất hạ cánh (CHC) đủ khả năng khai thác thường xuyên các loại máy bay A320/A321, B737-200/300 và tương đương.
Đến năm 2025, Cảng hàng không Tuy Hòa có thể tiếp nhận được 4 máy bay/giờ cao điểm (GCĐ), 460 hành khách/GCĐ, 300.000 hành khách/năm và 2.000 tấn hàng hóa/năm.
Theo số liệu khai thác năm 2019-2023, sản lượng hành khách của Cảng hàng không Tuy Hòa là 433.285 hành khách/năm đến 506.838 hành khách/năm. Sản lượng hành khách của năm 2019 đã vượt chỉ tiêu quy hoạch đến năm 2025 được duyệt.
Từ năm 2020 đến nay, ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, một số nghiên cứu và dự báo của các tổ chức quốc tế như ICAO, IATA đều nhận định đến năm 2024, sản lượng hành khách hàng không sẽ khôi phục lại thời điểm 2019.
Trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, công suất khai thác tại Cảng hàng không Tuy Hòa đạt 3 triệu hành khách/năm (giai đoạn đến năm 2030) và đạt 5 triệu hành khách/năm (giai đoạn đến năm 2050).
Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định "Đầu tư nâng cấp cảng hàng không Tuy Hòa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không quốc nội 4C phục vụ 3 triệu hành khách/năm; đảm bảo phục vụ 5 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu".
Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên, tỉnh Phú Yên đến năm 2040 cũng xác định "sân bay Tuy Hòa cần được đầu tư thêm 1 đường băng cất hạ cánh đáp ứng nhu cầu tăng công suất các chuyến bay".
Dự thảo quy hoạch nhận định, cùng với việc các công trình quân sự đã được xây dựng bổ sung trong thời gian qua và việc dân cư xung quanh sân bay phát triển mạnh nên cần có giải pháp phù hợp để xác định ranh giới và quản lý đất sân bay phù hợp, cân bằng giữa phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng, việc quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa được đánh giá là cần thiết và cấp bách, nhằm đồng bộ với Quy hoạch phát triển tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Đồng thời, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không.
Đảm bảo phát triển dài hạn cho cảng hàng không
Để đảm bảo phát triển dài hạn cho Cảng hàng không Tuy Hòa, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh Phú Yên về việc cảng sẽ chuyển thành cảng hàng không quốc tế khi thực tế có nhu cầu, cũng như đảm bảo tốt tính linh hoạt trong công tác điều hành hoạt động bay của hàng không dân dụng và quân sự chung trên một sân bay, dự thảo quy hoạch đề xuất các phương án quy hoạch.
Theo phương án quy hoạch, giai đoạn tới năm 2030 sẽ giữ nguyên đường CHC hiện hữu, đồng thời quy hoạch lề đường CHC rộng 3,5m đáp ứng nhu cầu hoạt bay của quân sự.
Trong giai đoạn này, cần phải quy hoạch đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay, đường lăn rộng 23m (cho đồng bộ với hệ thống đường lăn hiện hữu), lề đường lăn rộng 3,5m, dải san gạt rộng 11 m đáp ứng yêu cầu dải lăn cho máy bay quân sự và máy bay hàng không dân dụng Code C khai thác.
Sân đỗ máy bay cũng sẽ được quy hoạch mở rộng về hai phía của sân đỗ hiện hữu với 14 vị trí đỗ máy bay. Sân đỗ máy bay được quy hoạch mở rộng về phía Tây Nam sân đỗ hiện hữu nhằm đảm bảo cân đối và thuận lợi cho việc kết nối giữa sân đỗ máy bay với nhà ga mới (T2).
Giai đoạn đến năm 2050, quy hoạch bổ sung đường CHC tại vị trí đường CHC hiện hữu đã hư hỏng nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động bay liên tục của quân sự và hàng không dân dụng khi có sửa chữa, cải tạo đường CHC mà không phải đóng cửa sân bay.
Mặt khác, có 2 đường CHC sẽ đảm bảo khai thác linh hoạt giữa hàng không dân dụng và quân sự.
Trong giai đoạn này, theo dự báo, Cảng hàng không Tuy Hòa khai thác với công suất 5 triệu hành khách/năm, tương ứng với 14 vị trí đỗ máy. Hangar và nhà ga hàng hóa sẽ khai thác và bố trí 4 vị trí đỗ cho Hangar và nhà ga hàng hóa; Khu hàng không chung sẽ bố trí 8 vị trí đỗ cho máy cỡ nhỏ.
Vì vậy, sân đỗ máy bay sẽ được quy hoạch mở rộng về phía Tây Bắc của sân đỗ hiện hữu với 26 vị trí đỗ máy bay.