Quy hoạch Thủ đô: Tạo động lực để Hà Nội hóa rồng

Là người trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng quy hoạch, đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn thành phố Hà Nội chia sẻ, Quy hoạch Thủ đô là một quy hoạch tỉnh, nhưng không phải như quy hoạch các tỉnh khác là quy hoạch cho một địa phương, Quy hoạch Thủ đô là quy hoạch cho Thủ đô của cả nước.

Quy hoạch Thủ đô là quy hoạch cho Thủ đô của cả nước

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 20/6, Quốc hội đã thảo luận về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Thủ đô) và Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô).

Là người trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng quy hoạch, đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn thành phố Hà Nội chia sẻ, Quy hoạch Thủ đô là một quy hoạch tỉnh, nhưng không phải như quy hoạch các tỉnh khác là quy hoạch cho một địa phương, Quy hoạch Thủ đô là quy hoạch cho Thủ đô của cả nước.

Do vậy, ở đây phải mang tất cả những yếu tố hội tụ và mang tính đại diện cho sự phát triển của cả nước. Chính vì vậy, quy hoạch này đã được sự quan tâm và thu hút được sự tham gia của hàng trăm nhà khoa học trên cả nước, đặc biệt rất nhiều các chuyên gia của tổ chức lớn trên thế giới. “Chúng tôi là những người tham gia thấy rất hài lòng và yên tâm”, đại biểu nói.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, có 3 vấn đề cần phải quan tâm và trọng tâm trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch này.

GS.TS Hoàng Văn Cường phát biểu tại nghị trường. Ảnh: Quốc hội.

GS.TS Hoàng Văn Cường phát biểu tại nghị trường. Ảnh: Quốc hội.

Thứ nhất là phải tập trung giải quyết vấn đề, nút thắt lớn nhất của Thủ đô Hà Nội hiện này là vấn đề giao thông ùn tắc. Trọng tâm là đầu tư xây dựng được 14 tuyến đường sắt đô thị như trong đề án vạch ra, thành một hệ thống mạng lưới đường sắt đủ khả năng kết nối giao thông cho người dân có thể di chuyển bất kể một địa điểm nào trên khu vực Thủ đô.

Khi đấy chúng ta sẽ tự động thay thế được các phương tiện giao thông cá nhân và như vậy những vấn đề về ùn tắc hay ô nhiễm môi trường hiện nay sẽ được giải quyết. Khi mạng lưới đường sắt phát triển như thế thì kết nối với các vùng ngoại thành, tự động nó sẽ giãn các hoạt động kinh tế đang tập trung ở nội đô này ra phát triển ở những vùng đô thị mới.

Với sự phát triển của hệ thống đường sắt, hoàn toàn có thể xây dựng nên những mô hình đô thị hiện đại, phát triển hệ thống không gian ngầm bên dưới trở thành khu thương mại dịch vụ và trên mặt đất trở thành không gian trống để phát triển cây xanh, phát triển công cộng...

Vấn đề thứ hai là phải đầu tư xây dựng được một hệ thống thu gom nước thải tách rời khỏi hệ thống nước mưa và xây dựng, bố trí những khu vực xử lý nước thải cục bộ và nước thải tập trung để khi nước thải từ sinh hoạt Thành phố ra hệ thống môi trường là nước sạch, không có ô nhiễm nữa.

Việc này làm đồng thời với xây dựng 2 đập tràn dâng nước ở trên sông Hồng và trên sông Đuống. Khi xây dựng 2 đập này thì tự nhiên mặt nước sông Hồng vào mùa cạn sẽ dâng cao lên và nó sẽ đẩy nước vào các sông như sông Đáy, sông Nhuệ, hệ thống sông Bắc Hưng Hải và tự động làm dòng sông này sống lại, chảy trôi đi, không còn hạn hán như hiện nay. Đặc biệt ý nghĩa rất lớn là có hệ thống đập dâng nước này thì hằng năm tiết kiệm khoảng 5 tỷ m3 nước của các hồ như hồ Hòa Bình không phải xả nước vào mùa cạn và khi đấy sẽ có được lợi ích rất lớn, có nước cho sản xuất của cả khu vực vùng Đồng bằng sông Hồng, không thiếu nguồn nước phát điện.

Các đại biểu tại Kỳ họp. Ảnh: Quốc hội.

Các đại biểu tại Kỳ họp. Ảnh: Quốc hội.

Mặt sông của khu vực Hà Nội trở thành một mặt hồ tràn và khi đó chúng ta xây dựng 2 con đường di sản hai bên sông như quy hoạch. Một bên là con đường để thể hiện lịch sử ngàn năm văn hiến, các câu chuyện lịch sử xây dựng nước, một bên sông chúng tôi đề xuất xây dựng một con đường di sản nhưng nó quy tụ, thể hiện những hình ảnh về đất nước Việt Nam, con người Việt Nam của cả nước hội tụ ở đó...

Hỗ trợ cho người dân ở khu vực phố cổ

Vấn đề thứ ba theo đại biểu Hoàng Văn Cường là cần phải có một cơ chế để hỗ trợ cho người dân ở khu vực phố cổ. Muốn cải tạo, chỉnh trang khu vực này thì phải hỗ trợ cho họ về nơi ở và phải thực hiện cơ chế là không thu hồi nhà của những người dân này.

Nếu được hỗ trợ như thế thì tự những người dân sẽ dành không gian này trở thành không gian kinh doanh dịch vụ, thương mại, tài sản vẫn của người ta, người ta có thể tự sản xuất, kinh doanh hoặc cho những nhà đầu tư vào đầu tư, cải tạo trở thành những nơi lưu trú, trở thành những nơi để kinh doanh ăn uống.

Như vậy chúng ta sẽ phát triển được một không gian về kinh tế đêm cho Hà Nội, không phải chỉ quanh khu vực Bờ Hồ như hiện nay mà cả khu vực phố cổ, cả khu vực Hồ Tây, cả khu vực sông Hồng trở thành một không gian phát triển du lịch và kinh tế đêm.

“Tôi cho rằng đó sẽ là những điểm tạo ra được động lực phát triển rất lớn của Thủ đô”, đại biểu nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí, Đoàn thành phố Hà Nội bày tỏ vui mừng khi Quy hoạch Thủ đô và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp này. “Có thể nói đây là 2 văn bản rất trí tuệ, rất trách nhiệm và chứa đựng nhiều khát vọng của nhân dân Thủ đô Hà Nội cũng như của cả nước”, đại biểu nói.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí. Ảnh: Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí. Ảnh: Quốc hội.

Đại biểu cho hay, ông rất ấn tượng với nội dung như phát triển trục sông Hồng để sông Hồng thực sự là trung tâm phát triển Thủ đô về sự phân bổ hài hòa các không gian về sinh thái, văn hóa, lịch sử, đô thị hiện đại. Hay vấn đề cải tạo khu chung cư cũ, việc này rất tốt, đặc biệt trong việc tình hình cháy nổ đang xảy ra hết sức nghiêm trọng và giờ vấn đề này trở thành vấn đề cấp thiết, bức xúc.

Đồng thời, quy hoạch cũng đặt ra trách nhiệm đến năm 2035 Hà Nội cơ bản phải giải quyết triệt để được việc ô nhiễm của các dòng sông; giải quyết vấn đề nước thải, rác thải...

Đại biểu đoàn Hà Nội mong muốn khi quy hoạch lại Thành phố cần chú ý phải có đường rộng để đi, có đường thoát khi có sự cố cháy nổ, các sự cố nghiêm trọng. Phải giảm và tiến đến không còn nhà ống tại Hà Nội và việc này phải bàn với dân để tìm sự đồng thuận cao.

“Chúng ta đã trải qua mấy thập kỷ nhà ống và để lại tình trạng đến bây giờ rất khó để xử lý, sửa chữa, nhân đợt này hạn chế dần, không có mới và quy hoạch lại để thay đổi”, lời đại biểu.

Về xây dựng đường sắt trên cao, đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị chỉ phát triển ở ngoài, trong phố nơi đông đúc hạn chế tối đa như phố có nhiều nhà cao tầng, hiện đại, còn phố cổ thì không nên làm, vì sẽ ngăn cản tầm nhìn và làm xấu Thành phố...

Phương Thảo

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/quy-hoach-thu-do-tao-dong-luc-de-ha-noi-hoa-rong-172480.html