Quy hoạch treo, dự án treo là sự lãng phí vô cùng lớn

Đề cập tới vấn đề lãng phí trong vấn đề sử dụng đất, nhất là các dự án treo, quy hoạch treo, Phó trưởng đoàn ĐBQH Bình Thuận Nguyễn Hữu Thông cho rằng đây là 'sự lãng phí vô cùng lớn'.

Nhìn đâu cũng thấy lãng phí!

Đánh giá rất cao việc Quốc hội lựa chọn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để giám sát tối cao, Phó trưởng đoàn ĐBQH Bình Thuận Nguyễn Hữu Thông cho rằng, đây là lựa chọn trúng và đúng trong thời điểm hiện nay khi cả nước đang phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong đó có nội dung về việc phát huy các nguồn lực để phát triển đất nước.

Phó trưởng đoàn ĐBQH Bình Thuận Nguyễn Hữu Thông phát biểu

Phó trưởng đoàn ĐBQH Bình Thuận Nguyễn Hữu Thông phát biểu

Qua nghiên cứu báo cáo của Quốc hội và thực tế Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận giám sát thời gian qua, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông đánh giá về tổng thể công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, qua giám sát cũng cho thấy vẫn còn rất nhiều bất cập, tồn tại như báo cáo đã nêu.

“Báo cáo tổng cộng 93 trang nhưng nêu những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân được liệt kê hơn 60 trang, có thể thấy nhìn đâu cũng thấy lãng phí. Nếu những tồn tại, hạn chế trên được khắc phục thì công cuộc xây dựng đất nước ta còn nhiều thành tựu hơn nữa”, đại biểu Nguyễn Hữu Thông nhấn mạnh.

Quy hoạch treo làm suy giảm niềm tin của nhân dân

Đề cập tới vấn đề lãng phí trong vấn đề sử dụng đất, nhất là các dự án treo, quy hoạch treo, Phó trưởng đoàn ĐBQH Bình Thuận Nguyễn Hữu Thông cho rằng đây là “sự lãng phí vô cùng lớn”.

Lãng phí nguồn lực đất đai, làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư của địa phương, làm mất đi cơ hội phát triển của đất nước. Nhưng, sự lãng phí to hơn, lớn hơn đó là làm suy giảm, lãng phí niềm tin của nhân dân đối với Đảng, đối với nhà nước. “Những ai có đất, có nhà trong vùng dự án treo, quy hoạch treo mới thấu hiểu được nỗi khổ của người dân!”, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông nhấn mạnh.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH Bình Thuận đề nghị trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai, Chính phủ và các bộ ngành, địa phương khẩn trương rà soát và tháo gỡ để người dân trong vùng dự án treo, quy hoạch treo giảm bớt khó khăn.

Theo đó, cần kiên quyết, thu hồi, hủy bỏ những dự án treo chậm tiến độ; đánh thuế cao với đất không sử dụng; quy định 3 hoặc 5 năm nếu quy hoạch không triển khai thực hiện thì đương nhiên quy hoạch đó không còn giá trị pháp lý…, đồng thời xử lý trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức có liên quan.

Tưởng tiết kiệm thành ra lại lãng phí

Cũng theo ĐBQH Nguyễn Hữu Thông,trong mua sắm ô tô thực hiện nhiệm vụ hiện nay còn rất nhiều bất cập, vô hình trung lại không bảo đảm tiết kiệm!

Cụ thể, Nghị định 04/2019 của Chính phủ về tiêu chuẩn định mức mua sắm ô tô quy định Văn phòng UBND cấp huyện được mua 1 xe ô tô với mức giá không quá 720 triệu đồng. Trong khi đó, công việc ở các địa phương, cơ sở rất nhiều, 1 xe không đáp ứng được yêu cầu. Hơn nữa, với mức giá 720 triệu đồng thì hiện tại chỉ mua được xe 1 cầu, không thể đi công tác các vùng sâu, vùng xa, vùng đồi núi.

“Thực tế hiện nay, các địa phương phải thuê xe để đi công tác với chi phí khá cao, mà như vậy chưa chắc đã tiết kiệm mà còn lãng phí”.

Một quy định nữa là tiêu chuẩn chức danh Phó chủ tịch UBND huyện không được sử dụng xe đi công tác nếu đi 1 mình. Vì ở các địa phương nếu Phó chủ tịch UBND huyện đi công tác phải kèm theo 2 người nữa mới được điều xe. “Có thể 2 người đi kèm không có việc gì liên quan, như thế là lãng phí”, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông nói.

Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 04. Phó trưởng đoàn ĐBQH Bình Thuận đề nghị, Nghị định mới phải đảm bảo sát thực tiễn nhất và đưa lại hiệu quả quản lý cao nhất, được xây dựng trên nguyên tắc bố trí xe ô tô phù hợp với chức năng nhiệm vụ, phạm vi công tác của từng cơ quan đơn vị.

Bên cạnh đó, dự thảo nghị định cũng căn cứ vào bộ máy cán bộ công chức, viên chức của từng đơn vị và căn cứ vào diện tích, địa hình của từng địa phương để đưa ra quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô một cách hợp lý. Do vậy, việc tính định mức sử dụng xe ngoài việc áp dụng việc tính bình quân chung cũng cần xét đến tính đặc thù.

Về mức giá mua xe, cần một quy định mở cho các địa phương xem xét, quyết định giá mua cao hơn không quá 15 hoặc 20% so với mức giá quy định nhằm tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các địa phương.

T. Minh

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/thoi-su-quoc-hoi/quy-hoach-treo-du-an-treo-la-su-lang-phi-vo-cung-lon-i305381/