Quyết liệt hơn nữa thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 18/3/2025 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI 'Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế'.

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. (Ảnh minh họa: T.Ư Đoàn)

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. (Ảnh minh họa: T.Ư Đoàn)

Chương trình hành động với 8 mục tiêu, giải pháp

Nghị quyết nêu rõ 8 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, bao gồm: Quán triệt, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tổ chức triển khai thực hiện chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật về GD&ĐT theo hướng khoa học, hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong nước, kịp thời tháo gỡ những “điểm nghẽn”, bảo đảm khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; bảo đảm sự đồng bộ, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, giáo dục quốc phòng và an ninh; giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học cho học sinh, sinh viên, học viên.

Tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời; đẩy mạnh chuyển đổi số trong GD&ĐT.

Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thu hút, trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành Giáo dục.

Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho phát triển GD&ĐT.

Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong GD&ĐT; tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, học viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; tăng cường đưa tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ra nước ngoài.

Chính phủ giao các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh công tác chỉ đạo, quán triệt, thực hiện nghiêm túc và quyết liệt hơn nữa công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT để đạt được các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 29-NQ/TW và Kết luận số 91-KL/TW.

Căn cứ vào nhiệm vụ được giao tại Kết luận số 91-KL/TW và Chương trình hành động này, xây dựng kế hoạch hành động của Bộ, ngành, địa phương và triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền. Kinh phí thực hiện Chương trình hành động này theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật.

Giao Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan và các địa phương tham mưu giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Chương trình hành động này. Định kỳ sơ kết, tổng kết và tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Chương trình hành động.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh những vấn đề chưa phù hợp cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể thuộc Chương trình hành động, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động đề xuất các nội dung điều chỉnh, gửi Bộ GD&ĐT để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Với các quyết sách lớn, kỳ vọng GD&ĐT sẽ thay đổi mạnh mẽ trong thời gian tới

Với việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 51/NQ-CP cho thấy, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến GD&ĐT, khẳng định mạnh mẽ chủ trương “phát triển GD&ĐT là quốc sách hàng đầu”. Trước đó, ngay sau khi có Kết luận số 91, ngành Giáo dục đã rốt ráo bắt tay vào thực hiện các mục tiêu cụ thể, để phát triển giáo dục thực sự đi vào chiều sâu, đào tạo con người nhân văn, học thật, thi thật, chất lượng thật. Theo các chuyên gia giáo dục, chương trình hành động Kết luận số 91 còn đánh dấu bước phát triển mới về tư duy chiến lược của Đảng đối với sự nghiệp phát triển GD&ĐT; thể hiện quyết tâm, định hướng chiến lược đối với giáo dục, cũng như tầm nhìn để phát triển bền vững đất nước trước mắt và lâu dài trong bối cảnh mới, liên tục có những thay đổi, thách thức.

Về thực hiện Kết luận số 91, GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP HCM nhận định, các nhiệm vụ, giải pháp trải từ quan điểm chung về mặt quản lý, đến cơ sở pháp lý để thực thi; những vấn đề chung nhất về bảo đảm chất lượng và định hướng phát triển về con người, cơ sở vật chất, tài chính cũng như định hướng đột phá về hội nhập quốc tế trong GD&ĐT... Khó có thể khẳng định giải pháp nào quan trọng nhất bởi đây là hệ tư tưởng nhất quán và các giải pháp mang tính toàn diện, đồng trục để tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT nước ta. Điều này không chỉ ở quan điểm chung mà cả các vấn đề định hướng về pháp lý, cũng như giải pháp mang tính gợi mở nhiệm vụ thực thi cho từng cấp.

Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội Đỗ Tuấn Minh cho biết, ngay sau khi Kết luận 91-KL/TW được ban hành, nhà trường đã họp và đưa nội dung “từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” vào Nghị quyết của trường, đồng thời, biên soạn Bộ tài liệu hướng dẫn cách thức để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Trong đó xác định rõ vai trò, trách nhiệm của không chỉ người dạy và người học, mà còn có các đối tượng liên quan; hướng dẫn lồng ghép đưa tiếng Anh vào trường học theo từng cấp độ, đối với từng môn học khác nhau. Theo ông Đỗ Tuấn Minh, để nâng cao hiệu quả của Đề án, phải tiếp cận tiếng Anh trở thành văn hóa, thành môi trường của nhà trường. Cần kế thừa những nội dung đã làm được của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia trước, rút ra bài học kinh nghiệm. Đồng thời, tạo không gian cho các địa phương, cơ sở giáo dục, tùy theo điều kiện của mình để triển khai công việc phù hợp, hiệu quả, đúng vai trò, đúng trách nhiệm...

Về lĩnh vực giáo dục phổ thông, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, thực hiện Kết luận 91 và Nghị quyết 57, Bộ GD&ĐT có công văn gửi các Sở GD&ĐT yêu cầu báo cáo công tác giảng dạy tiếng Anh, công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Đồng thời, tham mưu Chính phủ ban hành Đề án Quốc gia, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. Vừa qua, Bộ GD&ĐT ban hành một số thông tư như: Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT “Ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT”; Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, đây cũng là nội dung cụ thể hóa về đổi mới giáo dục theo Nghị quyết của Đảng. Theo đó, Bộ GD&ĐT đã đề nghị lãnh đạo các Sở GD&ĐT quán triệt tinh thần đổi mới phù hợp Luật Giáo dục 2019 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018; trong đó lấy trọng tâm là thầy, cô giáo và người học.

Có thể nói, sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới toàn diện giáo dục Việt Nam, đặc biệt Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện từ năm học 2020 - 2021 đã khép lại một vòng chương trình sách giáo khoa mới từ lớp 1 đến lớp 12 đã có nhiều thay đổi trong các nhà trường. Từ thực tế 30 năm dạy học, như nhiều giáo viên trên cả nước, TS Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐQT Trường THCS, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) rất mong chờ, kỳ vọng vào Chương trình giáo dục phổ thông mới với mục tiêu phát triển toàn diện người học. Theo TS Nguyễn Văn Hòa, với chương trình mới, học sinh đã trả lời được câu hỏi học để làm gì?...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc. (Ảnh: Trần Huỳnh)

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc. (Ảnh: Trần Huỳnh)

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cũng cho biết, sau 10 năm đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, giáo dục nước ta đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: Việc triển khai thực hiện Kết luận 91, Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 có tác động to lớn tới GD&ĐT. Do đó, các Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học cần nỗ lực khắc phục khó khăn, nắm bắt thời cơ để triển khai thực hiện. Các Sở GD&ĐT tích cực tham mưu với địa phương về việc thực hiện các văn bản phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách của địa phương liên quan đến giáo dục phù hợp với nhiệm vụ, mục tiêu trong các Kết luận, Nghị quyết, Chiến lược, Chương trình hành động. Các cơ sở giáo dục đại học quán triệt sâu rộng và thống nhất đồng thuận trong triển khai thực hiện các văn bản tại từng cơ sở. Đồng thời, cụ thể hóa các nhiệm vụ về giáo dục đại học; rà soát sửa đổi, bổ sung chiến lược phát triển của trường phù hợp với các văn bản. Chủ động nghiên cứu triển khai những chủ trương mới, nhất là về đào tạo nhân lực chất lượng cao. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc bày tỏ tin tưởng, với các quyết sách lớn, GD&ĐT sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới...

N.Thương

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/quyet-liet-hon-nua-thuc-hien-doi-moi-can-ban-toan-dien-giao-duc-post543014.html