Ra mắt chức năng 'Chế độ AI' mới, Google củng cố vị thế thống trị công cụ tìm kiếm
Google hôm qua (22/5) vừa giới thiệu 'Chế độ AI' mới, tích hợp khả năng trò chuyện của chatbot vào công cụ tìm kiếm để duy trì vị thế thống trị trước các đối thủ cạnh tranh như ChatGPT của OpenAI.
Vai trò ngày càng lớn của AI
Mới đây, Google đã công bố một loạt công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhằm đẩy nhanh quá trình cải tổ công cụ tìm kiếm kéo dài suốt một năm qua. Gã khổng lồ công nghệ đang thay đổi cách mọi người tiếp cận thông tin, đồng thời hạn chế lưu lượng truy cập từ Internet đến các trang web khác.

Google giới thiệu "Chế độ AI" mới, tích hợp khả năng trò chuyện của chatbot vào công cụ tìm kiếm.
Giai đoạn tiếp theo được công bố tại hội nghị nhà phát triển thường niên của Google bao gồm việc ra mắt tùy chọn "Chế độ AI" tại Mỹ. Tính năng này giúp tương tác với công cụ tìm kiếm của Google giống như một cuộc trò chuyện với một chuyên gia có khả năng trả lời các câu hỏi về hầu hết mọi chủ đề có thể tưởng tượng.
"Chế độ AI" được cung cấp cho tất cả người dùng tại Mỹ chỉ sau hai tháng rưỡi thử nghiệm với một nhóm nhỏ thuộc bộ phận Labs của công ty. Google cũng tích hợp mô hình AI mới nhất, Gemini 2.5, vào các thuật toán tìm kiếm của mình và sẽ sớm thử nghiệm các tính năng AI khác, chẳng hạn như khả năng tự động mua vé hòa nhạc hoặc thực hiện tìm kiếm thông qua video trực tiếp.
Trong một động thái khác thể hiện sự "tất tay" với AI, Google tiết lộ kế hoạch sử dụng công nghệ này để tái gia nhập thị trường kính thông minh với một cặp kính chạy Android XR mới. Thiết bị này, được giới thiệu trước với camera rảnh tay và trợ lý AI điều khiển bằng giọng nói, ra mắt 13 năm sau "Google Glass" - sản phẩm từng bị hủy bỏ do những lo ngại về quyền riêng tư. Google không công bố thời điểm ra mắt hay giá bán của kính Android XR, nhưng cho biết sản phẩm sẽ được thiết kế cùng với Gentle Monster và Warby Parker, cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm tương tự từ Meta Platforms và Ray-Ban.
Việc mở rộng này dựa trên quá trình chuyển đổi bắt đầu từ một năm trước, khi Google giới thiệu các tóm tắt hội thoại gọi là "Tổng quan AI", ngày càng xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm, làm lu mờ các xếp hạng liên kết web truyền thống. Theo Google, khoảng 1,5 tỷ người hiện thường xuyên sử dụng "Tổng quan AI" và phần lớn người dùng đang nhập các câu hỏi dài hơn, phức tạp hơn.
"Những tiến bộ này cho thấy chúng ta đang bước vào một giai đoạn mới của sự chuyển đổi nền tảng AI, nơi hàng thập kỷ nghiên cứu giờ đây đang trở thành hiện thực cho mọi người trên toàn thế giới", Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai phát biểu trước đám đông tại một khán phòng gần trụ sở công ty ở Mountain View, California.
Cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ AI
Theo nghiên cứu từ công ty tối ưu hóa tìm kiếm BrightEdge, dù Pichai và các lãnh đạo Google dự đoán "Tổng quan AI" sẽ kích thích nhiều tìm kiếm hơn và cuối cùng dẫn đến nhiều lượt nhấp vào các trang web khác, thực tế lại không như vậy. Tỷ lệ nhấp chuột từ kết quả tìm kiếm của Google đã giảm gần 30% trong năm qua, do người dùng ngày càng hài lòng với "Tổng quan AI".

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai.
Việc triển khai "Chế độ AI" cho đông đảo người dùng sau thời gian thử nghiệm ngắn cho thấy sự tự tin của Google rằng công nghệ này sẽ không thường xuyên đưa ra thông tin sai lệch làm tổn hại danh tiếng thương hiệu, đồng thời thừa nhận sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các tùy chọn tìm kiếm dựa trên AI khác như ChatGPT và Perplexity.
Sự nổi lên nhanh chóng của các lựa chọn AI thay thế đã trở thành chủ đề trọng tâm trong các phiên tòa có thể buộc Google phải chia tách một phần đế chế Internet của mình, sau khi một thẩm phán liên bang Mỹ tuyên bố công cụ tìm kiếm của Google là một độc quyền bất hợp pháp. Trong lời khai tại một phiên tòa gần đây, giám đốc lâu năm của Apple, Eddy Cue, cho biết các tìm kiếm Google thông qua trình duyệt Safari của Apple đã giảm vì nhiều người dùng chuyển sang các lựa chọn AI.
Google cũng viện dẫn sự thay đổi do AI gây ra là một trong những lý do chính khiến công ty chỉ nên thực hiện các thay đổi nhỏ trong cách vận hành công cụ tìm kiếm, bởi công nghệ đã và đang thay đổi cục diện cạnh tranh. Tuy nhiên, việc Google ngày càng phụ thuộc vào AI dường như đang giúp công cụ tìm kiếm của họ duy trì vị thế cổng chính của Internet – vị trí giúp công ty mẹ Alphabet Inc đạt giá trị thị trường 2 nghìn tỷ USD.
Theo dữ liệu từ onelittleweb.com, tính đến tháng 3, Google ghi nhận 136 tỷ lượt truy cập hàng tháng, gấp 34 lần so với trung bình 4 tỷ lượt truy cập hàng tháng của ChatGPT.
Thậm chí, chính "Chế độ AI" của Google cũng thừa nhận rằng công cụ tìm kiếm của công ty khó có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự chuyển đổi sang công nghệ AI.
Khi một người đặt dấu hỏi liệu "Chế độ AI" có khiến Google trở nên quyền lực hơn không, tính năng này trả lời: "Vâng, rất có khả năng 'Chế độ AI' sẽ khiến Google mạnh mẽ hơn, đặc biệt trong lĩnh vực tiếp cận thông tin và ảnh hưởng trực tuyến. Tính năng này cũng cảnh báo rằng các nhà xuất bản web nên lo ngại về việc "Chế độ AI" làm giảm lưu lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm.