Ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Malaysia
Mới đây, trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu văn hóa đặc biệt có sự phối hợp của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam (MVFA), Câu lạc bộ (CLB) Di sản Áo dài Việt Nam tại Malaysia đã chính thức ra mắt ở Thủ đô Kuala Lumpur.

Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại Malaysia đã chính thức ra mắt ở Thủ đô Kuala Lumpur
Sự kiện được tổ chức trong một năm đầy ý nghĩa khi Việt Nam kỷ niệm 80 năm giành độc lập và 50 năm thống nhất đất nước, trong khi Malaysia kỷ niệm 68 năm Quốc khánh trong vai trò Chủ tịch ASEAN.
Dự lễ ra mắt có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia; Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia; Hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam cùng đông đảo khách mời.
Về phía Việt Nam có bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam; bà Hoàng Thị Ngọc Mai, Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại; cùng các Phó Chủ tịch Hiệp hội: Phùng Thị Thu Thủy, Nguyễn Lan Vy; Chủ tịch CLB Di sản Áo dài TP Hà Nội, TP Đà Nẵng.
Tại lễ ra mắt, bà Nguyễn Thị Liên, Chủ nhiệm CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Malaysia bày tỏ: “Với những người Việt xa xứ, áo dài không chỉ là niềm tự hào dân tộc mà còn là minh chứng cho sự hội nhập trong khi vẫn giữ gìn bản sắc”.
“Các thành viên Câu lạc bộ sẽ nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động gắn kết cộng đồng những người yêu áo dài, kết nối và chia sẻ kinh nghiệm bảo tồn di sản, để áo dài không chỉ hiện diện trong cộng đồng người Việt mà còn được bạn bè Malaysia và người dân các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đón nhận, hướng tới việc công nhận áo dài như một di sản thời trang của thế giới”, bà Liên cho biết.

Đại diện Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia khẳng định: “Áo dài Việt Nam mang trong mình bản sắc, phẩm giá và sự kế thừa”
So sánh áo dài Việt Nam với những trang phục truyền thống của Malaysia như: Kebaya hay baju kurung, ông Muhammad Afiq bin Anuar, đại diện Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia khẳng định: “Áo dài Việt Nam mang trong mình bản sắc, phẩm giá và sự kế thừa”.
“Việc ra đời CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Malaysia sẽ mở ra một cầu nối mới, góp phần làm giàu thêm kho tàng văn hóa ASEAN, đồng thời thúc đẩy sự trân trọng lẫn nhau giữa các quốc gia”, ông Muhammad nhấn mạnh.
Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng phát triển, di sản và thời trang vừa giữ vai trò văn hóa, vừa góp phần tạo ra giá trị mới về giao lưu, thương mại và kết nối con người.
Xúc động chia sẻ áo dài là “sứ giả văn hóa” của Việt Nam, bà Trần Thị Chang, Chủ tịch MVFA cho biết: “Đối với cộng đồng người Việt xa quê, áo dài mang thêm một lớp ý nghĩa mới: Đó là sự gắn bó với cội nguồn, là cách để nhắc nhớ về văn hóa, truyền thống và bản sắc trong đời sống nơi đất khách”.
“Hội MVFA sẽ tập trung đẩy mạnh giao lưu văn hóa và nghệ thuật, khẳng định vai trò cộng đồng người Việt tại Malaysia như một nhịp cầu văn hóa - xã hội giữa hai quốc gia, đồng thời vun đắp tinh thần đoàn kết ASEAN”, bà Chang nhấn mạnh.

Sự ra đời của CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Malaysia minh chứng sinh động cho sức sống bền bỉ của một di sản trong dòng chảy hội nhập
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam, Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản Văn hóa Việt Nam: “CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Malaysia không phải là CLB Di sản Áo dài Việt Nam đầu tiên tại nước ngoài, trước đó đã có hơn chục câu lạc bộ được ra mắt ở các nước Pháp, Bỉ, Nhật… Tuy nhiên, việc ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Malaysia thực sự cần thiết, là tiền đề tiến tới ra mắt các CLB tại khu vực ASEAN”.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, việc thành lập CLB Di sản Áo dài tại Malaysia vừa nhằm giữ gìn một di sản, vừa để khẳng định rằng bản sắc văn hóa Việt Nam có thể lan tỏa mạnh mẽ trong bối cảnh hội nhập. Đồng thời, đây còn là dịp gắn kết cộng đồng trong nước và quốc tế, tôn vinh và gìn giữ di sản văn hóa cùng áo dài Việt Nam.
Sự ra đời của CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Malaysia không chỉ là một hoạt động văn hóa cộng đồng, mà còn là minh chứng sinh động cho sức sống bền bỉ của một di sản trong dòng chảy hội nhập.
Từ Hà Nội, Paris, Brussels, Tokyo cho đến Kuala Lumpur, áo dài đang từng bước trở thành một “ngôn ngữ mềm” của ngoại giao văn hóa, lan tỏa niềm tự hào Việt Nam và góp phần kết nối cộng đồng ASEAN trên nền tảng trân trọng bản sắc.
Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo và giao lưu quốc tế ngày càng sôi động, áo dài với tư cách là một biểu tượng văn hóa và thời trang sẽ tiếp tục là cầu nối để Việt Nam khẳng định vị thế, đồng thời vun đắp cho sự hiểu biết, gắn kết và hòa hợp giữa các dân tộc trong khu vực và trên thế giới.