Rạng Đông đặt trọng tâm kiểm soát rủi ro và tái cấu trúc để phát triển bền vững
Trong bối cảnh kinh tế đầy bất định và cạnh tranh khốc liệt từ hàng giá rẻ, Rạng Đông xác định năm 2025 là điểm bản lề để tái cấu trúc toàn diện, kiểm soát rủi ro và đầu tư vào công nghệ – môi trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Nâng cao chất lượng tăng trưởng
Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Rạng Đông; mã Ck: RAL) vừa tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, công bố chiến lược trọng tâm trong bối cảnh nhiều bất định đang bao trùm môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế.
Phát biểu tại đại hội, ông Trần Trung Tưởng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Rạng Đông nhấn mạnh rằng doanh nghiệp đang đối mặt với một bối cảnh đầy thách thức chưa từng có: kinh tế thế giới đảo lộn, chuỗi cung ứng đứt gãy, làn sóng hàng hóa giá rẻ tràn vào nội địa, đặc biệt là từ Trung Quốc, trong khi sức mua suy yếu, thị trường bất động sản trầm lắng, và các chính sách quản lý trong nước cũng đang có nhiều thay đổi. Trong bối cảnh đó, Rạng Đông xác định phương châm hành động cho năm 2025 là “củng cố nội lực, bảo toàn tài sản, kiểm soát rủi ro và tái cấu trúc toàn diện để phát triển bền vững”.

Đại diện Ban lãnh đạo Rạng Đông phát biểu tại đại hội.
Chia sẻ cụ thể hơn, ông Nguyễn Đoàn Kết – Phó Tổng Giám đốc Rạng Đông cho biết, chiến lược tái cấu trúc toàn diện của công ty đã chính thức được triển khai từ ngày 02/5/2024, với 7 đột phá chiến lược trọng tâm. Trong đó, Rạng Đông tập trung vào việc nâng cao chất lượng tăng trưởng thay vì chỉ chạy theo quy mô, đi đôi với việc tăng cường phòng ngừa rủi ro trong hoạt động kinh doanh – đặc biệt là rủi ro về công nợ khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh giá ngày càng gay gắt.
Bên cạnh đó, ông Kết cũng lưu ý rằng, việc các nhà bán lẻ và phân phối chạy theo lợi nhuận ngắn hạn bằng cách chuyển sang tiêu thụ hàng Trung Quốc giá rẻ đang làm gia tăng nguy cơ mất vốn và nợ xấu. Do đó, công ty đã chủ động điều chỉnh chính sách tín dụng, kiểm soát chặt công nợ và siết chặt quản trị rủi ro tài chính.
Song song với các biện pháp phòng thủ, Rạng Đông cũng chủ động đầu tư vào các trụ cột tăng trưởng dài hạn. Trong đó, đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học – công nghệ, chuyển đổi số (với công nghệ AI là trọng tâm) và chuyển đổi xanh đang được xác định là nền tảng chiến lược nhằm thiết lập phương thức sản xuất tiên tiến, hiện đại, giúp công ty thích ứng với những chuyển động không ngừng của thời đại công nghiệp 4.0 và tiêu chuẩn môi trường toàn cầu.
Thích ứng với biến động vĩ mô
Bức tranh kinh tế vĩ mô hiện nay cho thấy những rủi ro không nhỏ đang đè nặng lên hoạt động sản xuất – kinh doanh của toàn nền kinh tế, trong đó có Rạng Đông. Theo khảo sát của S&P Global, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2023.

Kế hoạch kinh doanh năm 2025 của Rạng Đông.
Trong 5 tháng đầu năm, có tới 4 tháng PMI ở dưới ngưỡng 50, phản ánh sự thu hẹp trong hoạt động sản xuất. Lượng đơn đặt hàng mới ở mức thấp nhất kể từ tháng 8/2021, kéo theo tình trạng cắt giảm lao động nghiêm trọng – tốc độ giảm nhanh nhất trong vòng 3,5 năm qua.
Kết quả kinh doanh quý I/2025 của các doanh nghiệp niêm yết cũng cho thấy xu hướng tăng trưởng chậm lại rõ nét, với mức lợi nhuận thấp nhất trong sáu quý gần đây. Số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 4 tháng đầu năm đã lên tới 96.500, cao hơn 46% so với mức trung bình năm 2024.
Trong bối cảnh đầy biến động này, ban lãnh đạo Rạng Đông đặc biệt lưu ý 3 nguy cơ trọng yếu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của doanh nghiệp trong giai đoạn tới.
Thứ nhất, làn sóng hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc và các công ty FDI đang đổ vào thị trường Việt Nam với công suất dư thừa lớn, tạo nên một “cơn đại hồng thủy” cạnh tranh khốc liệt ngay tại sân nhà.
Thứ hai, sự biến đổi nhanh chóng của công nghệ – đặc biệt là AI và năng lượng tái tạo đang tạo ra hiện tượng “sao đổi ngôi” trong ngành, khi các doanh nghiệp không theo kịp tốc độ chuyển đổi có thể bị bỏ lại phía sau.
Thứ ba, các tập đoàn quốc tế với năng lực tổ chức vượt trội và mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là các nền tảng online và O2O (online to offline) đang thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường nội địa, làm thay đổi thói quen tiêu dùng và làm gia tăng áp lực cạnh tranh lên các doanh nghiệp truyền thống như Rạng Đông.
Ngoài ra, xuất khẩu cũng đang chịu rủi ro đáng kể khi chính sách thuế nhập khẩu của Mỹ có dấu hiệu thay đổi bất ngờ. Hiện nay, thị trường Mỹ vẫn đang chiếm tới 53% giá trị xuất khẩu sản phẩm LED của Rạng Đông.
Dù xác định năm 2025 là năm bản lề để củng cố và tái cấu trúc, Rạng Đông vẫn đặt ra các chỉ tiêu tài chính thận trọng để đảm bảo tính khả thi. Theo kế hoạch trình đại hội, doanh thu mục tiêu năm 2025 đạt 6.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ước tính 395 tỷ đồng, tương ứng đạt 73% và 63% so với mức thực hiện năm 2024. Cổ tức bằng tiền mặt tiếp tục duy trì ở mức 50%, như các năm trước./.
Năm 2024, Rạng Đông đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt kỳ vọng với doanh thu đạt 8.357 tỷ đồng, vượt 18,5% so với kế hoạch đề ra, lợi nhuận trước thuế đạt 630 tỷ đồng – cao hơn 62,4% so với mục tiêu đầu năm. Vốn chủ sở hữu của công ty cũng đã tăng thêm 389 tỷ đồng so với cuối năm 2023, tạo nền tảng vững chắc cho chiến lược tái cấu trúc toàn diện trong giai đoạn tiếp theo.