Rốt ráo đưa ga Kép hoạt động liên vận quốc tế
Bộ GTVT vừa cho phép ga Kép (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, thị trấn Kép, Bắc Giang) được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế.
Ngành Đường sắt đang rốt ráo triển khai thủ tục liên quan để đưa vào hoạt động từ trung tuần tháng 2.
Đỡ gánh nặng cho ga Đồng Đăng, Yên Viên
Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Đặng Sỹ Mạnh cho biết, việc đưa ga Kép vào hoạt động liên vận quốc tế nhằm giảm tải cho các ga Đồng Đăng, Yên Viên trên tuyến vốn đang quá tải do nhu cầu tăng cao, dẫn đến ách tắc.
Năm 2022, có ngày có tới 500-600 toa xe ách tắc tại ga biên giới Bằng Tường (Trung Quốc) và dọc đường sắt từ ga Nam Ninh đến ga Bằng Tường, đợi tiếp nhận vận chuyển sang Việt Nam.
Nguyên nhân do năng lực đường, bãi hàng hai ga Đồng Đăng, Yên Viên không đủ năng lực tiếp nhận được trong khi nhu cầu hàng từ Trung Quốc về lớn.
Năm 2022, sản lượng hàng liên vận quốc tế giữa Việt Nam - Trung Quốc cũng như quá cảnh Trung Quốc xuất, nhập từ nước thứ ba mà Ratraco thực hiện đạt gần 341.000 tấn, trong đó hàng Việt Nam quá cảnh Trung Quốc đi nước thứ ba tăng trưởng khoảng 106% so với 2021.
“Ga Kép được khai thác vận tải liên vận quốc tế sẽ phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh lân cận, từ đó tăng sản lượng vận tải bằng đường sắt trên tuyến, dự kiến đạt hơn 1,6 triệu tấn”, ông Mạnh cho biết.
Phía Chi cục Hải quan Bắc Ninh cho biết, đang thường xuyên làm thủ tục cho trên 1.300 doanh nghiệp trên địa bàn 3 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên với kim ngạch xuất nhập khẩu chiếm 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu toàn quốc.
Việc đưa ga Kép vào hoạt động liên vận quốc tế không chỉ thuận lợi cho vận tải đường sắt mà còn thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn.
Ông Trần Thế Hùng, Tổng giám đốc Công ty Ratraco, đơn vị chuyên vận chuyển logistics liên vận quốc tế cho biết, trước đây do hàng về ga Yên Viên nhiều, phải chờ đợi làm thủ tục thông quan rất mất thời gian.
Tới đây, hàng từ ga Đồng Đăng về ga Kép sẽ lợi về thời gian vận chuyển vì quãng đường ngắn hơn. Ngành đường sắt sẽ trực tiếp tổ chức xếp dỡ và các dịch vụ khác để giảm chi phí trung gian, thu hút hàng.
Nâng cấp xong ga Kép
Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Đặng Sỹ Mạnh, tổng công ty đang rốt ráo làm việc với Tổng cục Hải quan, Chi cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Giang... khẩn trương hoàn thành các thủ tục theo quy định, mục tiêu đưa ga Kép chính thức hoạt động vận tải liên vận quốc tế vào trung tuần tháng 2/2023.
Trước đó, để chuẩn bị về điều kiện hạ tầng kỹ thuật đáp ứng các yêu cầu, trong năm 2022, Tổng công ty Đường sắt VN đã nâng cấp cải tạo và sửa chữa xong bãi hàng ga Kép.
Bãi hàng diện tích 17.000m2 có kết cấu bê tông cốt thép đủ tiêu chuẩn chứa container, xe chở container, hàng nặng và cẩu chuyên dụng hoạt động. Cùng đó là các phòng với tổng diện tích 220m2 để nhân viên hải quan và cơ quan kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu làm việc; Đầu tư 2 cẩu container chuyên dụng để phục vụ xếp dỡ hàng.
Với các điều kiện hạ tầng này, tổng công ty đã xây dựng phương án khai thác giai đoạn 1 (ngay sau khi chính thức hoạt động). Theo đó, tổ chức lập tàu liên vận quốc tế bình quân 1,5-2 đôi/ngày tuyến Kép - Đồng Đăng - Bằng Tường.
Tổ chức lập, giải thể, tiếp chuyển tàu nội địa Bắc - Nam 1 đôi/ngày.
Dự kiến năng lực xếp dỡ bình quân/ngày là 80-100 toa xe/container. Nguồn hàng khai thác chủ yếu là hàng điện tử, công nghiệp, nguyên vật liệu xây dựng, gỗ công nghiệp, quặng thô...
Giai đoạn 2, đầu tư xây dựng kho bãi ngoại quan để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn Bắc Giang, Bắc Ninh và các tỉnh lân cận.
Đầu tư tiếp bãi hàng chuyên tiếp nhận container lạnh chuyển tải từ phía Nam ra tập kết, làm thủ tục hải quan và xếp vận chuyển bằng đường sắt xuất khẩu sang Trung Quốc. Năng lực dự kiến tăng thêm 2-2,5 đôi tàu/ngày.
“Hiện, đường sắt đang chuẩn bị các thủ tục để Tổng cục Hải quan cấp mã hải quan cho ga Kép. Đồng thời, xây dựng chi tiết phương án khai thác hoạt động giai đoạn 1. Mục tiêu khi ga Kép chính thức khai thác là thông suốt, hiệu quả ngay”, ông Mạnh nói.
Thống nhất với phương án này của Tổng công ty Đường sắt VN, ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, nhu cầu vận chuyển hàng liên vận quốc tế bằng đường sắt ngày càng cao.
Minh chứng, trên tuyến Yên Viên - Bằng Tường, sản lượng của công ty năm 2022 tăng trưởng mạnh. Hàng nhập đạt hơn 267.000 tấn, bằng 116%; hàng xuất đạt hơn 160.000 tấn, bằng 275%; doanh thu 47 tỷ đồng, bằng 200%.
Tuy nhiên, theo ông Hiệp, vẫn còn khó khăn do đường vào ga hẹp, hai xe container ngược chiều khó tránh nhau. “Cần mở rộng đường hoặc làm đường mới kết nối với đường bộ thuận lợi hơn.
Cùng đó, các tỉnh cũng cần thông báo rộng rãi đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn để họ biết, tìm hiểu vận chuyển hàng đi, đến ga Kép, từ đó mới mang lại hiệu quả thực sự”, ông Hiệp kiến nghị.
Ga Kép là ga hạng 2, tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, lý trình tại Km 68+700 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội (Yên Viên) - Đồng Đăng (đường khổ lồng 1.000mm và 1.435mm), là điểm bắt đầu của 2 tuyến đường Kép - Hạ Long - Cái Lân và tuyến đường Kép - Lưu Xá (Thái Nguyên) có cùng khổ đường 1.435mm.
Ga có 9 đường, trong đó các đường 1, 2, 3, 4 là đường đón gửi, các đường 6, 7, 8, 9 là đường xếp dỡ. Thiết bị phục vụ hàng hóa có 2 kho diện tích 1.200m2; 2 bãi xếp dỡ nền đất diện tích 4.300m2; 1 bãi hàng bê tông diện tích 27.658m2.