Sales ô tô đổ xô tìm nghề tay trái

Thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn nên nhiều nhân viên kinh doanh (sales) đã bỏ nghề hoặc phải xoay sang nghề tay trái để duy trì cuộc sống.

Nhân viên kinh doanh ô tô gặp khó

Nhân viên kinh doanh ô tô là một nghề cung cấp dịch vụ cao cấp với mặt hàng là những chiếc "xế cưng" có giá trị rất lớn. Nhiều người cho rằng, để bán được mặt hàng như vậy mức lương thưởng dành cho nhân viên kinh doanh sẽ rất cao.

Nhưng trên thực tế, mức lương thưởng dành cho sales thường khá thấp. Cụ thể đối với những hãng xe bình dân, mức thưởng chỉ từ 2-3 triệu đồng trên một sản phẩm bán ra. Mức thưởng càng cao đồng nghĩa với chiếc xe càng khó bán.

Thu nhập của sales chỉ cao khi bán được nhiều xe, cùng với đó họ có thể kiếm thêm từ những dịch vụ đi kèm như: Đăng ký, đăng kiểm hộ hoặc tư vấn khách hàng mua thêm phụ kiện.

Thị trường ô tô lao dốc khiến thu nhập của nhân viên kinh doanh khó khăn.

Thị trường ô tô lao dốc khiến thu nhập của nhân viên kinh doanh khó khăn.

Năm vừa qua, khi thị trường ô tô liên tục lao dốc, nhiều hãng xe phải đưa ra các gói khuyến mãi lớn để tìm kiếm khách hàng khiến nhân viên kinh doanh ô tô gặp cảnh lao đao. Khi không thể bán được hàng đồng nghĩa với thu nhập sẽ giảm sút, thậm chí bằng không.

Một nhân viên kinh doanh ô tô cho biết, khi không bán được xe đồng nghĩa với việc sẽ bị đại lý phạt do không đạt chỉ tiêu bán hàng và nhiều hạng mục liên quan. Khi đó mức lương cứng vốn đã rất thấp sẽ bị trừ vào khoản tiền phạt và nhiều người gần như không có thu nhập.

Ngoài ra, nhân viên kinh doanh phải đầu tư cho các chi phí liên quan tới marketing, quảng cáo. Nếu không bán được xe, không chỉ không có thu nhập mà họ còn mất tiền cho các chi phí này. Từ đó khiến nhiều người khó có thể trụ lại với nghề.

Nhân viên bán hàng đổ xô tìm nghề tay trái

Anh Phạm Tuấn Tài, nhân viên kinh doanh của một đại lý ô tô trên địa bàn Hà Nội cho biết, năm vừa qua cùng với thị trường khó khăn đại lý đã liên tục cắt giảm nhân sự. Từ một đại lý có tới 60 nhân viên kinh doanh thì hiện tại chỉ còn chưa tới 30 người.

Tuy nhiên, những nhân viên kinh doanh còn lại cũng khó trụ vững với nghề. Do không thể bán được xe, nhiều người đã chủ động tìm việc làm tay trái để có thêm thu nhập, và anh Tài cũng nằm trong số đó.

"Liên tiếp 2 tháng không bán được xe, thu nhập gần như không có còn chi phí sinh hoạt vẫn tiếp tục phát sinh. Để có thể duy trì cuộc sống, anh đã xin phép ban lãnh đạo tạm nghỉ làm trong 4 tháng để chuyển sang làm lái xe cho hệ thống taxi Xanh SM.

Nhiều nhân viên kinh doanh lựa chọn đầu quân cho hệ thống taxi Xanh SM để có thêm thu nhập.

Nhiều nhân viên kinh doanh lựa chọn đầu quân cho hệ thống taxi Xanh SM để có thêm thu nhập.

Hiện tại, cùng với anh đã có 6 nhân viên khác đầu quân cho hệ thống taxi Xanh SM. Mong rằng sau dịp Tết thị trường sẽ ấm dần trở lại để có thể tiếp tục quay lại với công việc yêu thích", anh Tài chia sẻ thêm.

Cùng chung khó khăn, chị Đàm Trà Huyền, nhân viên kinh doanh của một đại lý Honda trên địa bàn Hà Nội đã phải xin tạm nghỉ 6 tháng để tìm kiếm việc làm khác.

Chị Huyền cho biết, đã tạm gác công việc để tham gia một khóa học pha chế đồ uống, sau đó sẽ mở một quán đồ uống với mong muốn thu nhập sẽ khá hơn.

"Nhân viên kinh doanh ô tô nữ vốn gặp nhiều rào cản trong công việc thì nay lại càng khó do thị trường ô tô đi xuống. Để có thể duy trì thu nhập cho gia đình, chị đã chủ động tìm công việc mới, cùng với chị cũng có một số chị em phải gác lại công việc chính, tìm thêm nghề phụ để duy trì cuộc sống", chị Huyền cho biết.

Theo nhiều chuyên gia, thị trường ô tô năm 2024 có thể phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy vậy, đây vẫn là thách thức dành cho người nhân viên kinh doanh, khi các hãng xe liên tục đưa ra các mẫu xe phù hợp, giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn. Từ đó việc nhân viên kinh doanh thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình sẽ trở nên khó khăn hơn.

Nguyễn Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/sales-o-to-do-xo-tim-nghe-tay-trai-192240213100253098.htm