Samsung lâm vào tình thế khó tin

Từ vị thế dẫn đầu ngành điện thoại gập, Samsung rơi vào thế khó khi phải cải tiến để cạnh tranh với máy Trung Quốc giàu công nghệ. Mục tiêu vượt qua Apple ngày càng xa vời.

Năm 2019, Samsung trình làng mẫu Fold đầu tiên. Cùng thời điểm, Huawei và Royale giới thiệu những chiếc điện thoại gập của họ. Ban đầu, thiết bị từ các công ty Trung Quốc được khen ngợi bởi cơ chế gập ngược ra ngoài, không cần màn hình phụ, hiện đại và công nghệ hơn.

Tuy nhiên thời gian chứng minh Samsung đã đúng. Các công ty Trung Quốc phải thay đổi thiết kế, học tập dòng Fold và Flip của hãng Hàn Quốc về cách bố trí để có một chiếc máy gập thực dụng.

Samsung cho thấy kiểu gập của Galaxy Fold (trước) có tương lai hơn dạng bẻ ngược của Huawei Mate X (sau) từ 2019. Ảnh: Samsung, Huawei.

Samsung cho thấy kiểu gập của Galaxy Fold (trước) có tương lai hơn dạng bẻ ngược của Huawei Mate X (sau) từ 2019. Ảnh: Samsung, Huawei.

Sau 6 thế hệ, lợi thế đi trước của Samsung ở sân chơi này dần biến mất. Z Fold7 và Z Flip7 cho thấy họ đang phải đuổi theo các đối thủ từ đất nước tỷ dân. Là bước đột phá lớn nhất của cả dải sản phẩm trong nhiều năm qua, bộ đôi này cũng chỉ vừa chạm đến ngưỡng bắt kịp đối thủ về công nghệ, chưa thể vượt qua Honor, Vivo, Oppo.

Gập từ ưu thế độc bản (Unique Selling Point) của Samsung, trở thành sân chơi chung. Giờ đây, hãng phải cạnh tranh bằng camera, cấu hình hay AI, những chức năng đối thủ có thể sao chép nhanh chóng.

Từ dẫn lối, đến bám đuổi

Những năm qua, Samsung như “một mình chống mafia”. Các công ty Trung Quốc ra mắt và cải tiến điện thoại gập ở tốc độ không tưởng. Bán quốc tế hạn chế, thị trường tỷ dân vẫn đủ lớn để những hãng này đầu tư và bắt đầu phô diễn tính năng. Ngoài ra, Vivo, Oppo, Honor, Huawei hay Xiaomi như cùng chia sẻ công nghệ. Mỗi khi một hãng có giải pháp mới, những bên còn lại cũng sớm được cập nhật.

Từ thiết kế bản lề giọt nước giảm vết hằn màn hình đến kính siêu mỏng hay pin silicon-carbon giúp lột xác các dòng máy gập Trung Quốc nhanh chóng.

Ở phía Samsung, tôi không có cảm giác dòng Z tụt hậu vì hãng như chọn một hướng đi riêng. Điện thoại gập từ nhà sản xuất Hàn Quốc dù dày và nặng, nhưng có chống nước, bản lề cứng và giữ tỉ lệ màn hình hẹp để cầm nắm dễ hơn. Nó như một lựa chọn từ hãng thay vì thua kém công nghệ Trung Quốc. Việc này cũng tương tự việc nhà sản xuất này làm màn hình gập vào trong thay vì bẻ ngược ra ngoài vào 6 năm trước.

 Galaxy Z Fold7 là bản nâng cấp lớn nhất của hãng trong nhiều năm, giảm kích thước, trọng lượng.

Galaxy Z Fold7 là bản nâng cấp lớn nhất của hãng trong nhiều năm, giảm kích thước, trọng lượng.

Nhưng lý thuyết nói trên không còn đúng ở phiên bản Z Fold vừa ra mắt. Bản nâng cấp gần như lớn nhất của cả dòng máy trong nhiều năm qua, lột xác model đắt tiền từ Samsung. Trải nghiệm người dùng có thể được cải thiện, nhưng giá trị những phiên bản trước theo đuổi không còn.

Bằng việc chạy theo cuộc đua giảm độ mỏng và khối lượng chiếc máy, Samsung đưa mình vào vị thế rượt đuổi đối thủ Trung Quốc. Đây không phải sân chơi mà hãng này có lợi thế. Từ 2024, Vivo, Oppo, Honor đã có smartphone gập kiểu “Fold” nhẹ như máy thanh, mỏng dưới 1 cm.

Những hãng này còn “đánh úp” công ty Hàn Quốc khi ra mắt điện thoại mới trước sự kiện Unpacked không lâu. Model Honor Magic V5 mỏng 4,1 mm khi mở ra, 8,8 mm lúc gập vào. Những con số này của nó đều tốt hơn Galaxy Z Fold7. Khi Samsung định thuyết phục người dùng bằng một chiếc máy gập thật mỏng, Honor đã có máy mỏng hơn.

 Mẫu Vivo X Fold5 vừa bán ra ở Trung Quốc, có các chiều kích thước tương đồng với Fold7.

Mẫu Vivo X Fold5 vừa bán ra ở Trung Quốc, có các chiều kích thước tương đồng với Fold7.

Hãng cũng từ bỏ S Pen, một vũ khí độc quyền, có thể tạo ra khác biệt cho dòng Z Fold của mình.

Điều tương tự cũng đến với chiếc Z Flip7. Mẫu máy có màn hình phụ tràn cạnh, chỉ chừa lại camera. Thay đổi khiến thiết bị trông công nghệ cao và thu hút hơn hẳn về phần nhìn. Tuy nhiên, điều tương tự đã được Lenovo (Motorola) và Xiaomi làm từ năm ngoái trên hai chiếc máy gập dọc của họ.

Trong cuộc đua này, Huawei thể hiện việc muốn dẫn dắt thị trường. Họ dám bán những mẫu máy không tưởng như chiếc gập 3 Mate XT hay kiểu lai Pura X.

Samsung còn vũ khí gì?

Trả lời Tri Thức - ZNews, đại diện Samsung Việt Nam cho biết họ tin rằng sản phẩm của mình không chỉ mạnh ở độ mỏng, nhẹ. Việc có camera độ phân giải cao, bộ AI thông minh, phần mềm tối ưu cùng vi xử lý mạnh sẽ giúp thiết bị tạo ưu thế với các đối thủ.

Những gạch đầu dòng nhà sản xuất đưa ra đều đúng. Tuy nhiên, thế mạnh nói trên nếu lấy ra khỏi ngữ cảnh về dòng Z, nó vẫn có thể áp dụng với bất kỳ chiếc flagship Samsung nào.

Cấu hình, hiệu năng hay AI đều thiếu yếu tố độc bản (Unique) vốn đóng vai trò quan trọng trong thu hút khách hàng. S Pen của Galaxy Note hay iOS trên iPhone là những thành phần như vậy. Honor, Oppo chưa tối ưu được phần mềm hay camera độ phân giải thấp hơn ở hiện tại. Tuy nhiên, việc bắt kịp hay vượt qua ở những yếu tố như vậy không khó tại thị trường di động.

 Điện thoại Samsung vẫn còn AI, camera hay chip mạnh, nhưng không phải thế mạnh độc quyền.

Điện thoại Samsung vẫn còn AI, camera hay chip mạnh, nhưng không phải thế mạnh độc quyền.

Chiếc Magic V5, Find N5 đều có vi xử lý Snapdragon đầu bảng. Chúng không đủ chức năng trọn bộ như Galaxy AI nhưng đủ Gemini và công cụ hỗ trợ dịch thuật, phiên âm, xử lý ảnh, xóa vật thể…

Samsung vốn có yếu tố độc bản ở dòng Z chính là cơ chế màn hình gập. Tuy nhiên, hãng đã bị đuổi kịp ở hạng mục này. Nó không còn là lợi thế của riêng họ. Khi các yếu tố cơ bản được san bằng, cuộc đua điện thoại gập không khác gì máy màn hình phẳng. Các nhà sản xuất lại chạy đua cấu hình, mở rộng kích thước, thêm camera, sạc nhanh…

Samsung Display từng công bố nhiều nguyên mẫu điện thoại cuộn, gập 3 hay tỉ lệ dị biệt. Tuy nhiên, chúng vẫn còn nằm trên giấy.

Theo báo cáo của Counterpoint Research, thị phần điện thoại gập của Samsung giảm từ 56% còn 41% trong một năm qua. Về lượng bán, hãng sụt giảm đến 24%. Đây là con số đáng báo động ở dòng máy từng được kỳ vọng giúp họ vượt qua Apple. Nâng cấp lớn ở sản phẩm năm nay là dấu hiệu tích cực cho thấy Samsung đã thay đổi. Tuy nhiên, họ cần làm nhiều hơn để vượt trội khi công nghệ này dần đến điểm bão hòa.

Hùng Phi

Nguồn Znews: https://znews.vn/samsung-lam-vao-tinh-the-kho-tin-post1567183.html