Sân bay Nội Bài nêu lý do các chuyến bay chậm giờ
Đại diện sân bay Nội Bài khẳng định các chuyến bay chậm giờ chủ yếu vì nguyên nhân hoạt động khai thác của hãng.
Sáng 30-7, đại diện sân bay Nội Bài cho biết trong 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua cảng đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100 ngàn lượt.
Đáng chú ý, đường bay trục Hà Nội – TP.HCM, với điểm xuất phát và kết thúc tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, liên tục nằm trong nhóm 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới. Điều này tạo ra tần suất khai thác và áp lực phục vụ đặc biệt cao.
Thêm vào đó, nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài được thiết kế với công suất 10 triệu lượt khách mỗi năm, nhưng 6 tháng đầu năm đã phục vụ hơn 7 triệu lượt khách quốc tế.
Trước bối cảnh trên, sân bay Nội Bài vẫn duy trì được tỉ lệ cất hạ cánh đúng giờ (OTP) trong 1 năm qua (từ 1-6-2024 đến 31-5-2025) ở mức 74%.
Các chuyến bay chậm giờ chủ yếu vì nguyên nhân hoạt động khai thác của hãng (93,8%); lý do thời tiết chiếm 1,8%; lý do điều hành bay chiếm 2,5%...
“Dù vậy, chúng tôi nhận định chỉ số này cần được cải thiện hơn nữa và đang tích cực phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị mặt đất để triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao tỉ lệ OTP trong thời gian tới…”- đại diện sân bay Nội Bài cho hay.

Sân bay Nội Bài đang áp dụng nhiều mô hình nhằm tăng tỉ lệ chờ đợi cất cánh trên đường băng. Ảnh: N.HÀ
Hiện sân bay Nội Bài đang điều hành bay bằng công nghệ hiện đại, đó là mô hình A-CDM (quy trình phối hợp ra quyết định tại sân bay) giai đoạn 1. Theo đó, các đơn vị liên quan chia sẻ thông tin, đồng thời sử dụng hiệu quả dữ liệu của chuyến bay để đảm bảo chuyến bay khai thác tuân thủ theo đúng quy trình.
Trong 6 tháng đầu năm, 100.000 chuyến bay được điều hành qua hệ thống trên, giúp điều phối hiệu quả việc sử dụng đường băng, sân đỗ, giảm thiểu thời gian chờ đợi trên mặt đất, góp phần cải thiện chỉ số đúng giờ của chuyến bay.
Về vấn đề hạ tầng, sân bay Nội Bài đang mở rộng Nhà ga hành khách T2 Nội Bài từ 10 triệu hành khách mỗi năm lên 15 triệu hành khách mỗi năm.
Cạnh đó, cảng đang rà soát toàn diện hoạt động của các doanh nghiệp nhượng quyền, yêu cầu đảm bảo chất lượng, niêm yết giá và chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo hợp đồng.
“Chúng tôi cũng đang tiếp tục đầu tư vào công nghệ để gia tăng tiện ích như triển khai làm thủ tục hàng không bằng sinh trắc học trên nền tảng VNeID, trang bị hệ thống kiosk check-in tự động, và nền tảng làm thủ tục trực tuyến ACV iCute để tăng trải nghiệm cho hành khách qua cảng…”- đại diện sân bay Nội Bài cho hay.
Như tin đã đưa, công ty hàng đầu thế giới về hỗ trợ bồi thường chuyến bay AirHelp đánh giá thấp hiệu suất đúng giờ của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong bảng xếp hạng "Sân bay tốt nhất thế giới năm 2025".
Theo đó, Nội Bài được xếp thứ 242/250, trong khi sân bay Tân Sơn Nhất đứng thứ 248/250 sân bay được khảo sát về chất lượng trải nghiệm của hành khách.
Kết quả trên được cho là khá bất ngờ khi đầu tháng 4, sân bay Nội Bài được tổ chức Skytrax công bố top 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2025. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã vươn lên vị trí thứ 79, tăng 17 bậc so với năm 2024. Đây là lần thứ 7 Nội Bài vào bảng xếp hạng của Skytrax. Trước đó, vào năm 2024, Nội Bài cũng vào top 10 sân bay có chất lượng wifi tốt nhất thế giới.
Nguồn PLO: https://plo.vn/san-bay-noi-bai-neu-ly-do-cac-chuyen-bay-cham-gio-post863055.html