Sân bay Tân Sơn Nhất mỗi ngày có 44-46 lượt cất/hạ cánh, sau sửa chữa còn 40-42 lượt...
Đây là nhận định của đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu khi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chi phí logistics ở Việt Nam đang quá cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Sáng 8/6, Quốc hội bước vào phiên chất vấn cuối cùng sau 2,5 ngày hoạt động chất vấn của kỳ họp diễn ra liên tục.
Là tư lệnh ngành cuối cùng đăng đàn, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng tiếp tục trả lời chất vấn trước Quốc hội với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực do mình phụ trách.
Trước đó, chiều 7/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) tranh luận với Bộ trưởng về việc chi phí logistics hiện nay rất cao, dù Bộ trưởng nói đã giảm. Ngoài ra, đại biểu nêu vấn đề hiệu quả sử dụng của sân bay Tân Sơn Nhất, số lần cất cánh - hạ cánh của sân bay này là 44-46 lần/ngày, nhưng sau khi sửa chữa giảm chỉ còn 40-42 lần.
Đại biểu cho rằng, bỏ mấy nghìn tỷ nâng cấp đường băng sân bay là sự lãng phí, do vậy, Bộ trưởng cần lưu ý trong việc giảm chi phí logistics ở Việt Nam.
Trả lời phần tranh luận trên, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, hiện nay, theo thông lệ quốc tế (bao gồm quy định của Ngân hàng Thế giới), chi phí logistics đều được so sánh với GDP.
"Năm 2022 chi phí logistics của chúng ta chiếm 16,8% GDP. Tỷ lệ này đúng là còn cao so với bình quân chung, tuy nhiên cũng đã tiệm cận được với chỉ tiêu tối thiểu mà Chính phủ đề ra tại Chiến lược phát triển logistics của Việt Nam, đó là đến năm 2025 thì chi phí logistics của chúng ta chiếm khoảng từ 16% đến 20%", Bộ trưởng nói.
Theo Bộ trưởng, điều này cũng đã minh chứng bằng chỉ số LPI, chỉ số về hiệu quả logistics của Việt Nam vừa được Ngân hàng Thế giới công bố vào tháng 3/2023. Theo đó, chúng ta đang xếp ở vị trí thứ 43/139 nước tham gia xếp hạng; trong ASEAN chúng ta đứng thứ 4, đây cũng là những kết quả ban đầu để chúng ta phấn đấu.
Nhận định, dư địa giảm chi phí logistics còn rất nhiều, người đứng đầu ngành GTVT nói rằng thời gian tới sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan để tập trung vào giải quyết một số giải pháp nhằm giảm chi phí này xuống.
Trước hết là tiếp tục tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông một cách đồng bộ và đầu tư phát triển các cảng cạn, trung tâm logistics để đẩy mạnh các vận tải đa phương thức.
Bộ trưởng cho hay, vừa rồi chúng ta đã ban hành một lúc 4 quy hoạch, Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch cảng hàng không, như vậy là đã có đủ 5 quy hoạch, đủ cơ sở pháp lý để huy động nguồn lực thực hiện việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng để làm sao đồng bộ và giảm chi phí logistics.
Tư lệnh ngành GTVT thông tin, khi triển khai thực hiện, Bộ GTVT cũng đã phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương để tính toán câu chuyện đầu tư kết nối giữa các phương thức với nhau, đặc biệt là kết nối đường thủy với các cảng biển, lấy quy hoạch hàng hải là quy hoạch trung tâm để từ các cảng biển tăng cường kết nối với đường thủy, đường bộ, đường sắt...
Tiếp theo, cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu để đề xuất các chính sách liên quan đến giá, phí vận tải như phải giảm phí sử dụng đường bộ, phí sử dụng hạ tầng cảng biển, lệ phí ra, vào cảng biển; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và khai thác cảng biển để giảm thủ tục, tạo thuận lợi cho các chủ hàng và chủ tàu.
Theo Bộ trưởng, hiện nay chúng ta cũng có những cảng biển đã đạt được những chuẩn cho khu vực. Ví dụ như cảng Lạch Huyện hay cảng Cái Mép đã có năng lực xử lý tương đương với một số cảng biển lớn trong khu vực của Singapore, Malaysia.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục cố gắng làm tốt những giải pháp về phía Bộ và tiếp tục chủ động phối hợp với các địa phương về thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các địa phương trong hoạt động đầu tư, khai thác hạ tầng để tránh dàn trải và gây cạnh tranh không lành mạnh, dẫn đến lãng phí xã hội.
Về hiệu quả sử dụng của sân bay Tân Sơn Nhất, ông Thắng thừa nhận tần suất cất/hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất thấp hơn sau khi nâng cấp như đại biểu đưa ra là chính xác.
Lý do là khi đường băng của Tân Sơn Nhất xuống cấp, cần nâng cấp để nâng năng lực vận tải, đảm bảo mục tiêu cất hạ cánh an toàn. Song, tiêu chuẩn khai thác của đường băng sau khi được nâng cấp đã cao hơn so với trước đây, với tần suất 44-46 lần cất/hạ cánh mỗi giờ sẽ dẫn đến nhà ga hành khách của Tân Sơn Nhất không đáp ứng, kể cả đường kết nối cũng không đáp ứng, nên phải giảm để bớt ùn tắc.
Ghi nhận ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng cho biết tới đây khi nhà ga T3 hoàn thành, tần suất khai thác sẽ được nâng lên.
Bổ sung cho phần trả lời của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, quản lý nhà nước về logistics là Bộ Công thương nhưng Bộ GTVT có trách nhiệm rất lớn trong đầu tư tổ chức vận tải đa phương thức.
"Thực tế hiện nay thì đóng góp của chi phí logistics trong GDP là rất thấp, nhưng chi phí logistics trong giá thành doanh nghiệp lại cao. Đây là một nghịch lý. Chứ không phải là chi phí logistics trong GDP là cao", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.