Sản phẩm làng nghề đắt khách nhờ chuyển đổi số

Thương mại điện tử chính là kênh quảng bá hiệu quả, đưa các sản phẩm làng nghề truyền thống Việt Nam vươn ra thị trường, đến gần hơn với người tiêu dùng.

Theo thống kê của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cả nước hiện có khoảng hơn 5.400 làng nghề, trong đó, Hà Nội có số lượng làng nghề, nghệ nhân đông nhất của cả nước với trên 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 308 làng nghề truyền thống. Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử chính là kênh quảng bá hiệu quả, đưa các sản phẩm làng nghề truyền thống Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng vươn ra thị trường.

Từ một làng nghề chủ yếu làm thuê, gia công cho các mối buôn, không có khái niệm kế hoạch sản xuất hay marketing mà chỉ làm theo mùa vụ và bị động, những năm gần đây, các thương nhân làng nghề chiếu cói, tỉnh Thái Bình đã chủ động chuyển đổi số và đưa sản phẩm trực tiếp lên sàn thương mại điện tử đã giúp làng nghề không chỉ tăng sản lượng, hàng bán quanh năm mà lợi nhuận cũng cao hơn nhờ giảm bớt các khâu trung gian.

Ông Nguyễn Văn Tuân - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Chiếu cói Thân Vui chia sẻ: "Làng nghề có những sản phẩm đẹp, được nghệ nhân chăm chút nhưng không thể bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Thương lái ép giá rất thấp, sau đó bán lại với giá gấp 3 lần, khiến cả người làm chiếu lẫn khách hàng đều thiệt. Đưa sản phẩm làng nghề lên mạng xã hội, nhờ kết nối trực tiếp với người mua, tôi bán được tới 30.000 chiếc chiếu - con số tăng trưởng vượt bậc so với trước kia".

Câu chuyện cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử từng là cuộc đua khốc liệt về giá, mẫu mã sản phẩm… Tuy nhiên, xu hướng hiện nay, khách hàng đang dần quan tâm hơn đến chất lượng, nguồn gốc thay vì giá cả. Đây sẽ là cơ hội rất lớn cho các sản phẩm làng nghề truyền thống.

Bà Lê Thị Hà - Trưởng phòng Quản lý hoạt động Thương mại điện tử, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: "Những người bán hàng trên môi trường này cũng phải tự thay đổi, tiếp cận các chính sách của nền tảng đó và dựa vào đó để phát triển. Ngoài ra cũng phải đảm bảo chất lượng hàng hóa theo quy chuẩn để có cơ hội xuất khẩu cũng là yếu tố quan trọng".

Sự phát triển của công nghệ đang giúp cho thị trường sản phẩm làng nghề mở rộng hơn. Nếu như trước đây, hầu hết làng nghề phải trông chờ vào các hội chợ, chương trình kết nối hay lái buôn để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, đối tác, bây giờ những sản phẩm này có thể dễ dàng tìm kiếm bằng công cụ trên mạng Internet. Thương mại điện tử vừa mở rộng thị trường, vừa tăng sức cạnh tranh, tạo động lực cho người làm nghề không ngừng sáng tạo để khẳng định giá trị sản phẩm.

Thanh Hiền

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/san-pham-lang-nghe-dat-khach-nho-chuyen-doi-so-338370.htm