Sáng tạo để phục vụ nhân dân tốt hơn tại trung tâm hành chính công

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, các trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường đã gặt hái những thành công ban đầu, tạo ra 'làn gió mới', mang lại sự hài lòng và niềm tin cho người dân, doanh nghiệp.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại phường Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại phường Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

Đổi mới trong phục vụ công dân

Để hỗ trợ tối đa cho người dân, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tân Long đã phân công 2 công chức thực hiện hỗ trợ đánh máy miễn phí các loại hợp đồng, đơn xin việc và photo tài liệu cho người dân.

Qua tổ chức thực hiện, có gần 260 hợp đồng được đánh máy và 310 bộ hồ sơ được photo, ước tính tiết kiệm cho người dân xã cù lao Tân Long, với số tiền gần 20 triệu triệu đồng. Đây là những con số cụ thể, minh chứng rõ ràng cho tinh thần vì dân phục vụ của công chức tại trung tâm.

“Đến nay, Trung tâm đã đi vào hoạt động ổn định có nền nếp, tạo được chuyển biến tích cực trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Long Lê Đức Hiền cho biết.

Tại phường Thường Lạc, Trung tâm phục vụ hành chính công phường đã thực hiện nhiều giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng phục vụ. Từ việc niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, quy trình, phí và lệ phí, đến việc rà soát, đơn giản hóa các thủ tục, mọi quy trình đều hướng đến mục tiêu giảm thiểu tối đa phiền hà cho người dân.

 Cán bộ, công chức phường Thường Lạc, tỉnh Đồng Tháp giải quyết thủ tục hành chính lưu động phục vụ người dân.

Cán bộ, công chức phường Thường Lạc, tỉnh Đồng Tháp giải quyết thủ tục hành chính lưu động phục vụ người dân.

Đặc biệt, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bên cạnh đó, công tác rà soát và bồi dưỡng đội ngũ công chức được Ủy ban nhân dân phường chú trọng, đảm bảo làm việc tại trung tâm có đủ năng lực, thẩm quyền để thẩm định và phê duyệt hồ sơ một cách nhanh chóng. Tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của công chức được nâng cao rõ rệt, mang lại cảm giác được tôn trọng cho người dân khi đến làm việc.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp các trung tâm phục vụ hành chính công hoạt động trơn tru là sự đầu tư bài bản về cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh Đồng Tháp đã hoàn thành kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, tạo nên một nền tảng đồng bộ và thông suốt.

Các trụ sở, trang thiết bị, hệ thống phần mềm được trang bị và nâng cấp liên tục, khắc phục kịp thời các lỗi hệ thống, cơ bản bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.

Tại Đồng Tháp cũng đã triển khai nâng cấp và vận hành các hạ tầng số trọng yếu, như kết nối hệ thống mạng truyền số liệu chuyên dùng đến các trung tâm phục vụ hành chính công và ủy ban nhân dân các xã, phường, đảm bảo khả năng truy cập đến các ứng dụng nội bộ như: Văn phòng điện tử, dịch vụ công, thư điện tử công vụ… Tất cả những nỗ lực này đã tạo nên một nền tảng vững chắc cho hoạt động của các trung tâm, hướng tới nền hành chính hiện đại và hiệu quả.

Nhiều mô hình sáng tạo

Với mục tiêu xây dựng nền hành chính thân thiện và phục vụ người dân, nhiều trung tâm đã triển khai các mô hình sáng tạo, mang dịch vụ công đến gần hơn với người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế.

Phường Thường Lạc đã triển khai mô hình “Tổ chức tiếp nhận và trả kết quả lưu động” vào các ngày thứ tư và thứ sáu hằng tuần tại Ban nhân dân khóm. Bà Trần Thị Xa, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thường Lạc cho biết: “Mô hình này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giảm áp lực tập trung tại trung tâm và góp phần nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân. Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, nuôi con nuôi, chứng thực, y tế, nội vụ đều được tiếp nhận và trả kết quả tại chỗ hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, đặc biệt là những dân người ở xa trung tâm phường”.

Tại xã Tân Hồng, mô hình liên thông đã được triển khai nhằm giải quyết những khó khăn trong việc làm giấy tờ cho trẻ sơ sinh. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Hồng Hồ Văn Lý cho biết: “Trước đây, nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị chậm trễ trong việc làm giấy tờ do sản phụ còn yếu hoặc gia đình bận rộn, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của trẻ.

Để khắc phục tình trạng này, Ủy ban nhân dân xã đã phối hợp với Trung tâm Y tế khu vực Tân Hồng thực hiện mô hình “Đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú cho trẻ tại cơ sở y tế” kèm thư chúc mừng của Ủy ban nhân dân xã.

Bà Cao Lệ Ngọc Trân, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tân Hồng cho biết: Quy trình của mô hình được thực hiện ngay tại Trung tâm Y tế, với sự hỗ trợ của nhân viên y tế và công chức xã, giúp cha mẹ có thể hoàn tất hồ sơ trực tuyến ngay tại bệnh viện.

Mô hình này không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, mà còn tăng tỷ lệ trẻ sơ sinh được đăng ký khai sinh đúng hạn, góp phần thực hiện cải cách hành chính và xây dựng chính quyền thân thiện.

 Đoàn thanh niên xã Long Phú Thuận, tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính lưu động.

Đoàn thanh niên xã Long Phú Thuận, tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính lưu động.

Xã Cù lao Long Phú Thuận đã triển khai mô hình “Ngày cuối tuần tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng”. Mô hình này được thực hiện tại Ban nhân dân các ấp, nhằm giải quyết kịp thời chế độ cho người dân, đặc biệt là các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội.

Quy trình được đơn giản hóa với 4 bước: Xác minh đối tượng; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến; tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên hệ thống; trả kết quả trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính.

Mục đích của mô hình này nhằm tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời, nâng cao chất lượng phục vụ và cải thiện mức độ hài lòng của người dân xã cù lao, hướng đến một nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân một cách tốt nhất.

Những mô hình sáng tạo được triển khai thực hiện tại trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường tại Đồng Tháp, đang từng bước kiến tạo nền hành chính hiện đại, thân thiện, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cao nhất cho mọi hoạt động.

Tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động để củng cố và phát triển các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Đó là việc thường xuyên kiểm tra, đầu tư nâng cấp trang thiết bị.

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Vũ Minh

Sự thành công ban đầu của các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã tại Đồng Tháp không phải là ngẫu nhiên, mà là kết quả của một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và sự chỉ đạo quyết liệt từ các cấp lãnh đạo.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Đồng Tháp, Ủy ban nhân dân tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra, chỉ đạo và kịp thời khắc phục những hạn chế phát sinh trong quá trình vận hành.

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Vũ Minh khẳng định: Chủ trương tinh gọn, sắp xếp tổ chức bộ máy đã nhận được sự đồng thuận mạnh mẽ trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân.

Đây chính là thuận lợi lớn nhất trong quá trình triển khai thực hiện, thể hiện quyết tâm và nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng một bộ máy “Tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”.

Trong thời gian tới, tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động để củng cố và phát triển các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Đó là việc thường xuyên kiểm tra, đầu tư nâng cấp trang thiết bị, đặc biệt là ở các xã, phường mới sáp nhập hoặc vùng khó khăn.

Đồng thời, tỉnh tiếp tục rà soát, tối ưu hóa hệ thống thông tin, đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt. Công tác bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng cho cán bộ, công chức được chú trọng, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt nhất sự kỳ vọng của người dân.

HỮU NGHĨA - DƯƠNG ÚT

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/sang-tao-de-phuc-vu-nhan-dan-tot-hon-tai-trung-tam-hanh-chinh-cong-post903071.html